ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

เล็กๆ ก็สำคัญนะ!! ฟิวส์ คืออะไร เลือกแบบไหนดี

4 ก.พ. 2559 N/A views

หลายๆ ท่านอาจจะยังไม่รู้จักกับเจ้า ฟิวส์ ดีนัก วันนี้เราขอแนะนำให้รู้จักกับอุปกรณ์ตัวเล็กๆ ในรถของท่าน ซึ่งมีความสำคัญมากๆ สำคัญแค่ไหน รับชมกันเลย

fuse

ฟิวส์ คืออะไร

ฟิวส์ มีส่วนประกอบต่างๆ ดังนี้ บิสมัท 50% ตะกั่ว 25% และดีบุก 25 % ซึ่งหน้าที่ของมันก็คือ เมื่อกระแสไฟฟ้าเกินกำหนด หรือเกิดไฟฟ้าลัดวงจรในรถยนต์ พลังงานไฟฟ้าจะเปลี่ยนเป็นพลังงานความร้อนให้กับฟิวส์มากขึ้น จนฟิวส์หลอมละลาย ทำให้วงจรไฟฟ้านั้น ๆ ถูกตัดเพื่อไม่ให้กระแสไฟฟ้าไหลผ่านได้อีก

fuse2

มันจึงเป็นที่มาของอาการ ฟิวส์ขาด ทันทีที่ฟิวส์ขาด นั่นคือมันกำลังป้องกันการลัดวงจร และการใช้กระแสเกินในวงจรไฟฟ้า มันจึงทำการตัดกระแสไฟออกจากวงจรทันทีเพื่อป้องกันอุปกรณ์ไม่ให้เสียหายนั่นเอง

fuse3

เลือกฟิวส์อย่างไรดี

เราควรเลือก ฟิวส์ ที่มีค่าการทนกระแสไฟที่เหมาะสมกับรถยนต์ที่ใช้ ไม่ควรเลือกใช้ ฟิวส์ ที่มีค่าการทนทานกระแสไฟที่สูง หรือตํ่าเกินไป ยกเว้นมีการไปติดหรือดัดแปลงไฟระบบรถมากกว่าปกติ

fuse4

หลยท่านสงสัยว่า ใช้ ฟิวส์ ที่มีค่าทนกระแสสูงไม่ดีตรงไหน มันจะได้ไม่ขาดบ่อยๆ ถูกต้องครับ แต่เวลาไฟฟ้าลัดวงจร ฟิวส์จะไม่ตัดไฟ นั่นอาจทำให้เสียหายมากกว่า ส่วนถ้าใช้ต่ำมาก ฟิวส์ก็จะขาดบ่อยมากนั่นเอง ควรเลือกใช้อย่างเหมาะสมที่สุด สวัสดีครับ

Photo : carfin.co.za

เพื่อนๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดีๆเกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่นๆ ได้ที่  Thaicarlover.com ครับ