ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

รวมตัวไหม ?? ปัญหาหัวฉีดค่าย Volvo

12 ก.พ. 2558 N/A views

มาฟังปัญหาของกลุ่มผู้ใช้รถยนต์ Volvo กับปัญหาการรับผิดชอบของศูนย์ Volvo เกิดอะไรขึ้นกับค่ายยักษ์ใหญ่ ที่ได้รับการแจ้งปัญหามากที่สุดตั้งแต่เปลี่ยนฐานผลิตรถยนต์

ปัญหาที่เกิดขึ้นกับผู้ใช้รถยนต์ Volvo หรือเรียกย่อๆ ว่า VGT ได้มีการเรียกร้องหลายครั้งแล้วผ่าน กลุ่มบริษัทตัวแทน หรือเรียกย่อๆ ว่า VCT  เรื่องราวจะเป็นอย่างไรติดตามจากปากเจ้าตัวของผู้ใช้ กลุ่ม VGT กันครับ

สวัสดีครับ ผมในฐานะตัวแทนของกลุ่ม Volvo Generation Thailand (VGT) ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ใช้รถวอลโว่รุ่นปัจจุบัน ที่มีจำนวนสมาชิกกว่า 2000 คน Volvo Generation Thailand Group (VGT) เป็นพื้นที่ในการแลกเปลียนความรู้ ประสบการณ์ในการใช้รถ Volvo และการเข้ารับบริการจาก Volvo

ตลอดเวลาที่ผ่านมา รถ Volvo รุ่น S60/V60 (S80 บางรุ่น) ตั้งแต่ปี 2012 ที่จำหน่ายในประเทศไทย ได้ย้ายฐานการผลิตมายังประเทศมาเลเซียนั้น ได้วางเครื่อง 1.6 ฉีดตรงเทอร์โบ และสามารถใช้น้ำมัน E85 ได้

ด้วยราคาที่ปรับลดลงจากการประกอบในเขต AFTA และการเติม E85 ได้ทำให้รถรุ่นนี้ขายดีมากขึ้นอย่างมาก แต่ก็พบปัญหาใหญ่ตามมาคือ รถส่วนหนึ่ง (ซึ่งไม่ต่ำกว่า 10%) จะพบกับปัญหาเครื่องสูญเสียกำลังขณะขับขี่ ทำให้ไม่สามารถขับต่อไปได้ และต้องจอด เพื่อรอรถยกมารับไปยังศูนย์บริการ โดยปัญหาที่ศูนย์ตรวจพบคือ หัวฉีดมีปัญหา และได้ทำการเคลมเปลี่ยนหัวฉีดให้

แต่ในรถบางคันก็เกิดปัญหาซ้ำอีกในระยะเวลาไม่นานซึ่งก่อให้เกิดความไม่สะดวก และเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายกับผู้ใช้รถเป็นอย่างมากในการต้องถูกลากเข้าศูนย์บริการบ่อยครั้งปัญหานี้ เป็นปัญหาเรื้อรังมาตั้งแต่ปี 2012 ซึ่งทางกลุ่มผู้ใช้รถเองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ พยายามจะถามหาคำชี้แจงจากวอลโว่คาร์ ประเทศไทย (ขอใช้คำย่อว่า VCT) แต่ก็ไม่ได้รับคำตอบ และยังคงยืนยันว่า ถ้ารถตายก็ลากเข้ามา จะเปลี่ยนอะไหล่ให้

ในช่วงปลายปี 2014 ทางตัวแทนกลุ่ม VGT ได้มีโอกาสเข้าพบกลุ่มผู้บริหาร และประธาน VCT ซึ่งทาง VCT ได้ชี้แจงว่า ไม่ได้นิ่งนอนใจกับปัญหาที่เกิดขึ้น และได้ส่งหัวฉีดที่เสียกลับไปตรวจวิเคราะห์ที่บริษัทแม่ในประเทศสวีเดน จนได้ข้อสรุปมาว่า หัวฉีดที่มีปัญหา เกิดจากคุณภาพน้ำมันที่ไม่ได้มาตรฐานในบ้านเรา และได้ทำการปรับปรุงวัสดุภายในหัวฉีดให้ทนทานต่อคุณภาพน้ำมันของบ้านเราแล้ว โดยจะมีการนำเข้ามาในประเทศไทยจำนวนหนึ่งในเดือน มกราคม 2558 และจะเรียกรถที่เกิดปัญหาหลายครั้งเข้ามาเปลี่ยนก่อน หลังจากนั้นจะมีการเรียกรถที่เหลือเพื่อเข้ามาเปลี่ยนต่อไป

ทาง VGT ได้ขอให้ทาง VCT บันทึกข้อตกลงในการประชุมครั้งนั้นไว้ เพื่อเป็นหลักฐาน แต่ทาง VCT ปฏิเสธที่จะทำให้ และไม่ชี้แจงอะไรเพิ่มเติม

บัดนี้เวลาผ่านไปถึงกลางเดือน ก.พ. 58 แล้ว ทาง VGT ได้รับข่าวทั้งจากผู้ใช้รถโดยตรง และจากศูนย์บริการ ว่า รถที่เสียในช่วงเวลานี้พอดี ได้รับการเปลี่ยนหัวฉีดเป็นรุ่นใหม่

รถบางคันเข้าไปตรวจเช็คระยะตามปกติ ก็ได้รับการเปลี่ยนเป็นหัวฉีดใหม่โดยไม่ได้ร้องขอ และทางศูนย์ก็แจ้งว่าหัวฉีดมีจำนวนจำกัดมาก และจะหมดในเร็วๆ นี้

ซึ่งยังไม่มีข่าวของการแจ้งไปยังผู้ใช้รถที่มีปัญหาหลายรอบ ให้เข้ามาเปลี่ยนหัวฉีดเลย และเราได้ติดตามทวงถามไปยัง VCT แต่ก็ยังคงไมได้คำตอบ ว่าจะมีการเรียก Recall เมื่อไหร่

1) รถวอลโว่ที่ใช้เครื่อง 1.6 T4F ทุกคันในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2012-2014 ใช้หัวฉีดรุ่นที่มีปัญหามาจากโรงงาน และมีความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายจากการสูญเสียกำลังเครื่องในขณะขับขี่ทุกคัน

2) มาตรการการแก้ปัญหาจากวอลโว่คาร์ประเทศไทยที่ผ่านมา เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ในประเด็นความปลอดภัยของผู้บริโภค

3) เมื่อได้ติดตามทวงถามถึงมาตรการแก้ปัญหาที่เคยได้บอกไว้ กลับไม่ได้รับการตอบสนอง แสดงถึงความไม่จริงใจในการแก้ปัญหาให้ลูกค้าอย่างชัดเจ

ทางกลุ่ม VGT อาจจะไม่ได้มีผู้ใช้รถวอลโว่รุ่นใหม่ทั้งหมดในประเทศไทย แต่อยากจะขอแชร์เรื่องราวเหล่านี้ไปยังผู้ที่ใช้รถวอลโว่รุ่นดังกล่าวทุกท่านว่า ท่านกำลังตกอยู่ในความเสี่ยงที่บริษัทที่ขายรถให้ท่านไม่ได้ใส่ใจจะแก้ปัญหาให้อย่างจริงใจ ท่านจะใช้รถไปเรื่อยๆ จนหมดประกัน หรือเครื่องดับกลางทางเมื่อไหร่ก็ไม่รู้ หรือจะรวมพลังกันให้วอลโวคาร์ประเทศไทย รับผิดชอบด้วยการเรียกเคลมชิ้นส่วนที่มีปัญหาก่อนที่จะเกิด

เหตุการณ์ไม่คาดฝันกับผู้ใช้รถ ก็ขึ้นอยู่กับว่า เราใส่ใจในชีวิตและความปลอดภัยของตัวเองแค่ไหน

ขอให้ท่านที่กำลังจะตัดสินใจเลือกซื้อรถโดยที่คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นอันดับต้นๆ ได้ลองคิด ทบทวน กับตัวของท่านเองอีกครั้งนึงว่านี่หรือคือแบรนที่ขึ้นชื่อว่ามีความปลอดภัยสูงที่สุดในโลก?

Credit : VolvoGenerationThailand

ติดตามข่าวสารของ คนรักรถ อื่นๆ ได้ที่นี่