ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

“ล้างหัวฉีด” คำนี้คุ้นกันไหม !!

25 เม.ย. 2560 N/A views

คนที่ดูแลรถยนต์เป็นกระจำหรือมีความรู้เรื่องเครื่องยนต์กลไกลรถยนต์น่าจะพอรู้จักและเข้าใจดีกับคำว่า “ล้างหัวฉีด” แต่มันจำเป็นแค่ไหนและทำเมื่อไหร่วันนี้ Thaicarlover เลยมาสรุปให้ฟังคร่าว ๆ

หัวฉีด

ล้างหัวฉีด Injector Clean

การล้างหัวฉีดก็คือทำเมื่อหัวฉีดเริ่มตัด อาการที่แสดงออกมาก็คือรถมีกำลังตกลงไปและกินน้ำมันมากขึ้น เนื่องจากน้ำมันที่ถูกฉีดผ่านหัวฉีดออกมามีปริมาณไม่พอดีกับที่กล่อง ECU ได้คำนวนไว้ สาเหตุก็ต้องมาจากน้ำมันที่เราเติมกันอยู่ทุกวันนั้นแหละครับ ถึงแม้จะมีตัวกรองเชื้อเพลิงแต่ก็ไม่วายที่รถใช้ไประยะทางเกินหลักแสนกิโลเมตรจะต้องมีคราบหรือสิ่งสกปรกไปเกาะที่หัวฉีดบ้าง

หัวฉีด

ซ้าย – หัวฉีดเกิดการอุดตัน ขวา – หัวฉีดปกติ

วิธีการล้างหัวฉีดก็ไม่ได้ยากอะไรเพียงแค่ใช้น้ำยาชนิดพิเศษปล่อยให้ไหลเวียนไปในระบบเดียวกับน้ำมันเชื้อเพลิงก็เรียบร้อย แต่จะได้ผลมากน้อยแค่ไหนก็ต้องขึ้นอยู่กับตัวแปรเช่น สภาพของหัวฉีด, การอุดตันว่ามีมากน้อยแค่ไหน และน้ำยาที่ใช้คุณภาพเป็นอย่างไร ซึ่งการที่จะเราจะล้างหัวฉีดก็น่าจะหลัง 100,000 กิโลเมตรขึ้นไป แต่สำหรับรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ นั้นเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นทำให้การอุดคันของหัวฉีดน้อยลงไปมาก หรือปัจจุบันมีเทคโนโลยีการล้างหัวฉีดที่ดีกว่าเมื่อก่อนด้วยเครื่องมือพิเศษแบบเดียวกับที่ใช้ล้างหัวแม่พิมพ์ในโรงงานอุตสาหกรรม

หัวฉีด

ตะกอนเกิดจากหัวฉีดอุดตัน

มาถึงข้อสำคัญคือล้างหัวฉีดดีหรือไม่ คำถามนี้มีหลายคนเคยถามและบางคนก็ยังตั้งคำถามอยู่ คำถามนี้บอกเลยว่าการคาดหวังผลที่ได้รับจากการล้างหัวฉีดอาจทำให้ผิดหวังได้เหมือนกัน เพราะการล้างหัวฉีดเราไม่สามารถเช็คได้จากความรู้สึกมากนัก ถึงแม้จะใช้น้ำยาที่เกรดดีที่สุดแล้วก็ตามการหวังผลที่หัวฉีดจะดีเหมือนรถออกใหม่คงเป็นไปได้ยาก ยกเว้นเสียแต่เปลี่ยนหัวฉีดใหม่เลย แต่ถ้าจะทำเพื่อความสบายใจก็อย่าลืมเช็คน้ำยาที่ใช้ว่ามีฤทธิ์กัดกร่อนรุนแรงกับซีลหรือท่อยางของรถยนต์มากไปหรือเปล่า

เพื่อน ๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดี ๆ เกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่น ๆ ได้ที่ Thaicarlover ครับ