ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

ล้างห้องเครื่องแบบง่ายๆ ที่บ้าน ล้างเองสะอาดชัวร์

22 ก.พ. 2558 N/A views

การลงมือทำด้วยตัวเองมักจะดีกว่าละเอียดกว่าเสมอ ในบางครั้งคุณอาจจะเห็นข้อบกพร่องเล็กๆ น้อยๆ แต่มันทำให้คุณรู้ได้ทันท่วงทีว่าสิ่งใดมีปัญหา และควรทำการเปลี่ยนเมื่อไร

อุปกรณ์ที่ใช้ทำความสะอาดห้องเครื่อง

1.น้ำยาล้างห้องเครื่อง หาซื้อได้ตามร้านอะไหล่ คุณภาพส่วนใหญ่ตามเกรดราคา

2.น้ำมันเบนซิน

3.แปรงทาสี

4.ถุงพลาสติก

5.น้ำยา เคลือบเงา

6.เครื่องเป่าลม

ขั้นตอนการล้างห้องเครื่อง

1. ถอดขั้วแบตเตอรี่ ก่อนเสมอ เพราะน้ำเป็นสื่อนำไฟฟ้าชั้นดี อาจจะทำให้เกิดการลัดวงจรต่อระบบไฟทั้งระบบ รวมไปถึงตัวกล่อง ECU ด้วยนะครับ

2. ห่อหุ้มปลั๊กไฟด้วยพลาสติกให้เรียบร้อย ตรวจสอบขั้วปลั๊กจานจ่าย จานจ่ายคอยล์ หรือตัวช่วยจุดระเบิด ปลั๊กเซนเซอร์ หัวฉีดต่างๆ กล่องฟิวส์ อันไหนที่เราพอจะเห็นขั้วปลั๊กก็นำพลาสติกหุ้มได้เลยครับไม่ต้องกลัว

3. หากจุดไหนมีคราบน้ำมันเลอะมากๆ ให้ทำการผสมน้ำมันเบนซินกับน้ำยาล้าง หากล้างคราบน้ำมันไม่ออกก็ทำการผสมน้ำมันเบนซินกับน้ำยาล้างไว้เลยครับ ใช้เป็นเฉพาะจุดที่มีคราบหนักๆ นะครับ ไม่ควรนำไปล้างวัสดุที่เป็น พลาสติก ลูกยางต่างๆ เพราะอาจกัดลูกยางได้ ส่วนอัตราส่วนผสมควรไม่เกิน 3:1 ส่วนครับ

4. ใช้แปรงทาน้ำยาล้างให้ทั่วห้องเครื่อง ถ้าไม่ออกให้ลองใช้สก็อตไบท์ แต่ต้องระวังอย่าให้ไปโดนสีด้านข้าง โดยหากเป็นไปได้แนะนำแปรงขัดแบบขนอ่อนๆ แทน

5. ล้างด้วยน้ำเปล่า หลังจากนั้น ให้ใช้ฟองน้ำชุบหมาดๆ โดยระวังจุดที่สำคัญๆ เช่น ฝาครอบสายหัวเทียน สายหัวเทียน ฝาครอบวาล์ว จานจ่าย ตัวช่วยจุดระเบิด กล่องฟิวส์ และเช็คระบบไฟทุกจุด

6. ใช้เครื่องเป่าลมไล่น้ำออกจากเครื่อง หากคุณไม่มีเครื่องเป่าลม หรือตัวโบวโว้ สามารถใช้ไดร์เป่าผมแก้ขัดไปก่อน โดยเป่าตรงจุดที่มีสายไฟ ขั้วสายไฟ จานจ่าย ตัวจุดระเบิดให้แห้งสนิท แล้วค่อยทำการเป่าไล่น้ำในส่วนอื่นๆ ต่อไป

7. ต่อขั้วแบตแล้วลองสตาร์ทเครื่องเช็คความผิดปรกติ เป็นการตรวจสอบเบื้องต้น โดยการสตาร์ทเครื่องเช็คระบบไฟส่วนต่างๆ ว่าปกติไหม สตาร์ทติด หรือเปล่า มีปัญหาเครื่องเดินสะดุดหรือไม่

8. ทำการลงน้ำยาเคลือบเงา หากสตาร์ทเครื่องยนต์ติดแล้วก็ทำการอุ่นเครื่องสัก 3-4 นาที เช็คดูระบบต่างๆ ว่าทำงานปกติหรือเปล่า หลังจากนั้นให้ทำการดับเครื่องแล้วรอให้เครื่องยนต์เย็นตัวลงสักพัก แล้วใช้สารเคลือบเงาขัด ส่วนพวกที่เป็นระบบสายไฟให้คุณใช้น้ำมันครอบจักรวาล พ่นเคลือบขั้วสายไฟทุกจุด หรือจุดที่มีความเสี่ยงสูงที่อาจจะเกิดสนิม

เป็นยังไงบ้างครับกับการดูแลทำความสะอาดเบื้องต้นด้วยตัวคุณเอง แน่นอนครับว่าสิ่งใดที่ลงมือทำด้วยตัวเอง จะเป็นความภาคภูมิใจเล็กๆ แต่มันสามารถทำให้เรายิ้มเล็กๆ ได้ทุกครั้งไปครับ

ติดตามข่าวสารของ คนรักรถ อื่นๆ ได้ที่นี่