ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

หน้าร้อนแล้ว "ตรวจเช็คแอร์" บ้างหรือยัง !!

14 มี.ค. 2559 N/A views

เดือนมีนาคมนี้เข้าหน้าร้อนเต็มตัวแล้ว เวลาใช้รถยนต์ไปไหนมาไหนสิ่งที่ขาดไม่ได้น่าจะเป็นแอร์ ไทยคาร์เลิกเวอร์เราจึงมีวิธีการ “ตรวจเช็คแอร์” รถยนต์เบื้องต้นมาฝาก

หน้าร้อนแล้วอย่าลืม !! ตรวจเช็คแอร์กันบ้าง

“ตรวจเช็คแอร์” เบื้องต้น

1.เช็คน้ำยาแอร์ ช่วงฤดูหนาวที่ผ่านมาการชับรถยนต์เราอาจจะไม่รู้สึกร้อนเท่าไหร่ แต่ก็ต้องเปิดแอร์เพื่อให้อากาศถ่ายเท ทำให้ระบบการทำงานของแอร์ไม่ได้ถูกใช้อย่างเต้มปัญหาก็เลยยังไม่เกิด แต่เมื่อเข้าหน้าร้อนเมื่อไหร่จะรู้สึกได้ทันทีว่าแอร์ทำงานหนักกว่าปกติ ดังเราจึงหมั่นตตรวจสอบน้ำยาแอร์เป็นระยะๆ แล้วดูน้ำยาแอร์ตรงไหน? ส่วนใหญ่จะมีช่องตรวจสอบน้ำยาแอร์หรือตาแมว ที่กรองแอร์ซึ่งอยู่บริเวณแผงระบายความร้อนด้านหน้ารถ ถ้าเริ่มมีฟองอากาศแล้วแสดงว่าน้ำยาแอร์เริ่มน้อย แต่ถ้ายังดูใสปกติอยู่ก็ไม่ต้องเป็นห่วง เพราะส่วนมากจะเติมน้ำยาแอร์เป็นประจำทุก 2-3 ปี

2.ตรวจะเช็ครอยรั่ว บางครั้งที่แอร์ไม่เย็นอาจะเป็นเพราะมีรอยรั่วในระบบ ซึ่งทั่วไปจะไม่สามารถรั่วเองได้นอกเสียจากเป็นการสึกหรอของอุปกรณ์ในส่วนนั้นๆ การตรวจเช็คแค่เพียงใช้สายตามองดูบริเวณท่อนวมหรือข้อต่อต่างๆ ว่ามีรอยรั่วหรือคราบสกปรกติดอยู่หรือไม่ ถ้ามีแล้วแอร์เริ่มเย้นน้อยลงหรือไม่เย็นแล้วรอยรั่วนี้อาจจะเป็นต้นตอของปัญหาทั้งหมด

หน้าร้อนแล้วอย่าลืม !! ตรวจเช็คแอร์กันบ้าง

ดูรั่วรอยตามข้อต่อหรือท่อนวมกันบ้างสักนิด

3.ล้างแอร์ เมื่อลมแอร์ออกมาน้อยหรือแอร์ไม่เย็นบางทีอาจจะมีสิ่งสกปรกภายในใบพัดของแอร์ สามารถจัดการง่ายๆ ด้วยการไปล้างตามร้านแอร์ทั่วไปหรือศูนย์บริการ ซึ่งในปัจจุบันการล้างไม่จำเป็นจะต้องถอดมาทั้งตู้เหมือนสมัยก่อนแล้วค่าใช้จ่ายจึงไม่แพงมาก การล้างแอร์นี้อาจจะทำปีล่ะครั้งหรือสองปีครั้งก็ได้ นอกจากจะช่วให้แอร์ทำงานได้ดีขึ้นแล้วยังเป็นการรักษาความสะอาดได้อีกด้วย

4.ล้างรถ หลายคนอาจจะสงสัยว่ามันเกี่ยวกับการล้างรถอย่างไร การล้างรถเป็นเหมือนการรักษาหรือการทะนุถนอม หากที่บ้านใครมีเครื่องฉีดน้ำที่แรงพอจะใช้ฉีดพ่นบนแผงระบายความร้อนแล้วละก็ทำแถอะครับ มันจะช่วยขจัดเศษฝุ่น ดิน ใบไม้ หรืออื่นๆ ที่ติดบริเวรนี้จะช่วยให้การระบายความร้อนทำงานได้ดีขึ้น ระบบการทำงานของแอร์ก็จะดีขึ้นตามไปด้วย

หน้าร้อนแล้วอย่าลืม !! ตรวจเช็คแอร์กันบ้าง

การทำงานของระบบแอร์

5.พารถแสนรักไปหาหมอ ก็ตรวจเช็คแล้วทำไมต้องไปร้านหรือศูนย์บริการเพื่อเช็กซ้ำอีกล่ะ หลายคนคงจะตั้งคำถามแบบนี้ แต่อาจจะลืมไปว่าเราอาจะไม่ได้รู้ทุกเรื่องเกี่ยวกับระบบแอร์ เพราะยังมีส่วนที่เราตรวจสอบไม่ได้อีก ช่างผู้นาญการนี้แหละจะเป็นคนบอกเราเองว่าในระบบแอร์ส่วนไหนที่ใกล้ถึงเวลาจะซ่อมแซมหรือเปลี่ยนอะไหล่

สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดีๆ เกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่นๆ ได้ที่  Thaicarlover.com ครับ

Photo : brake-o-rama, designerskiemeble