ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

หัวเทียน... อุปกรณ์รถยนต์ ที่ต้องดูแล (ตอนที่ 1)

20 ธ.ค. 2554 N/A views

กลับมาอีกครั้งกับเคล็ดลับการดูแลรถยนต์สำหรับคนรักรถ วันนี้ทาง Thaicarlover.com มีเรื่องเกี่ยวกับการดูแลรักษาอุปกรณ์รถยนต์อย่าง หัวเทียน มาฝากเพื่อนๆ กันครับ

หัวเทียนนั้นนับเป็นหัวใจสำคัญในการสร้างการขับเคลื่อนให้รถยนต์ของท่าน แม้จะตกราคาตัวละไม่กี่บาท แต่มีความสำคัญแบบขาดไม่ได้ การใช้หัวเทียนที่ไม่ถูกต้อง หรือไม่มีคุณภาพนั้น ก็จะทำให้ประสิทธิภาพของรถยนต์ลดลงอย่างน่าตกใจด้วย ซึ่งตอนนี้เราจะมาพูดถึงหน้าที่ การทำงานและประเภทของหัวเทียนกันครับ

หัวเทียน

หัวเทียน

หน้าที่ของหัวเทียน และการทำงาน

หัวเทียนคือ อะไหล่ตัวหนึ่งที่ถูกวางอยู่บริเวณฝาสูบเครื่องยนต์ ใช้เพื่อเป็นตัวจุดระเบิดเพื่อดันลูกสูบให้เคลื่อนที่ ทำให้เครื่องยนต์ไปขับเคลื่อนเฟืองให้รถเคลื่อนที่ได้

การที่จะทำให้ลูกสูบทำงานได้นั้น จะต้องอาศัยการจุดระเบิดโดยมีปัจจัยประกอบหลาย ๆ ส่วนด้วยกัน คือ อากาศ น้ำมัน อุณหภูมิในห้องเครื่อง และการจุดระเบิดของหัวเทียน

สมองกล ECU จะเป็นตัวคำนวณให้หัวฉีดน้ำมันฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงอย่างพอดิบพอดีเข้ามาในห้องเครื่องโดยวิเคราะห์จากการเหยียบคันเร่งของผู้ขับรถ ไอดีของอากาศ และอุณหภูมิในห้องเครื่อง เมื่อทุกส่วนผสมกันแล้ว หัวเทียนจะเป็นตัวจุดประกายไฟแรงสูง หรือที่เราเรียกว่าจุดระเบิดนั่นเอง โดยจะทำงานตามจังหวะการสั่งของ ECU เพื่อให้เกิดกำลังในการอัดลูกสูบให้เคลื่อนที่ และขับเคลื่อนเครื่องยนต์ต่อไป

ส่วนประกอบของหัวเทียน

ส่วนประกอบของหัวเทียน

ประเภทของหัวเทียน

หัวเทียนแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ หัวเทียนร้อน และหัวเทียนเย็น ถูกกำหนดด้วยตัวเลข ตัวเลขยิ่งน้อยหมายถึงหัวเทียนยิ่งร้อน ตัวเลขยิ่งมากหมายถึงหัวเทียนยิ่งเย็น ก่อนอื่นควรเลือกใช้หัวเทียนตามมาตรฐานที่กำหนดมาในคู่มือรถยนต์

1. หัวเทียนร้อน เหมาะสำหรับเครื่องยนต์ที่ทำงานรอบต่ำ ๆ
2. หัวเทียนเย็น เหมาะสำหรับการใช้งานเครื่องยนต์ด้วยรอบสูง ๆ เช่น รถแข่ง หรือ คนที่มีอุปนิสัยขับรถเร็ว

หัวเทียน - 02

หัวเทียน – 02

วันนี้เว็บไซต์ Thaicarlover.com ขอลาไปก่อนครับ แล้วพบกันใหม่ในตอนหน้ากับเรื่อง หัวเทียน… อุปกรณ์รถยนต์ ที่ต้องดูแล (ตอนที่ 2)

พบกันใหม่กับเทคนิคดีๆ กับการดูแลรักษารถยนต์ สำหรับคนรักรถ จาก Thaicarlover.com ได้ใหม่สวัสดีครับ