ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

20 ก.ย. 62 !!! เริ่มใช้ใบขับขี่ดิจิทัล และห้ามตำรวจยึด

21 ส.ค. 2562 N/A views

หลังจากที่กรมการขนส่งมางบก ได้พัฒนาแอปพลิเคชัน “DLT QR Licence” ที่สามารถแสดงข้อมูลใบขับขี่แบบดิจัทัลบนสมาร์ทโฟน มาวันนี้เรื่องดังกล่าวได้ถูกประกาศในราชกิจจานุเบกษา โดยพระราชบัญญัติจราจรทางบก (ฉบับที่ 12) พ.ศ. 2562 จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 20 กันยายน 2562 ส่วยรายละเอียดจะเป็นอย่างไรตามไปดูกัน

ใบขับขี่ดิจิทัล-6

แอปพลิเคชัน “DLT QR Licence

เดิม พรบ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 140 วรรคสอง ในการออกใบสั่งจะให้อำนาจเจ้าหน้าที่ตำรวจในการเรียกเก็บใบอนุญาตขับขี่ไว้เป็นการชั่วคราว แต่มาตรา 10 ใน พรบ.จราจรฯ ฉบับใหม่ ให้มีการยกเลิกความในมาตรา 140 ของ พรบ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522 ซึ่งทำให้ในการออกใบสั่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่มีอำนาจเรียกเก็บใบขับขี่อีกต่อไป

ห้ามยึดใบขับขี่-2

มาตรา 10

นอกเหนือไปจากนั้นการขับขี่รถยนต์ต้องพกพาใบขับขี่อยู่กับตัว และต้องแสดงต่อเจ้าพนักงานเมื่อขอตรวจ ส่วนการแสดงใบขับขี่สามารถทำได้ 3 แบบ ดังนี้

  • 1.แบบเดิม คือการแสดงใบขับขี่ตัวจริง
  • 2.แสดงใบขับขี่ดิจิทัลผ่านแอปพลิเคชั่น DLT QR Licence ของกรมการขนส่งฯ
  • 3. .สำเนาภาพถ่ายใบอนุญาตขับขี่ตามที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด
ห้ามยึดใบขับขี่-1

การแสดงใบขับขี่

สุดท้ายการสมัครแอปพลิเคชัน “DLT QR Licence” ที่มีเพียง 3 ขั้นตอนแล้ว มันยังสามารถแสดงมูลสำคัญของเจ้าของบัตรเช่น หมู่โลหิต ประวัติการแพ้ยา สถานพยาบาลหลัก ผู้ที่สามารถติดต่อได้กรณีฉุกเฉิน และการบริจาคอวัยวะให้แก่สภากาชาดไทย อีกด้วย

ห้ามยึดใบขับขี่

เพื่อน ๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ได้ที่ Thaicarlover.com หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด