ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

เกียร์ CVT มันไม่ทน หรือ คนขับทำพังกันแน่

29 มิ.ย. 2557 N/A views

จากประเด็นที่ยังเป็นเรื่องถกเถียงกันอยู่อย่างคึกโครมเกี่ยวกับเรื่อง เกียร์ CVT ที่บ้างก็ว่ามันไม่ทนเท่ากับเกียร์ออโต้ระบบฟันเฟืองแบบเก่า แต่บ้างก็ว่ามันทนนะ แต่คนขับใช้ไม่เป็น แล้วสรุปแล้วมันยังไงกันแน่ เพราะในปัจจุบันรถยนต์สมัยใหม่ๆก็ใช้ เกียร์ CVT กันทั้งนั้น ถ้ามันไม่ทนเค้าจะใส่มาทำไม แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็มีเพื่อนๆจำนวนมากที่ใช้แล้วพังแล้ว รวมไปถึงเพื่อนๆอีกจำนวนมากที่ใช้มานานแล้วก็ยังปกติดี ถ้าเป็นแบบนี้ต่อไปไม่ดีแน่ครับ เรามาทำความรู้จักกับมันพร้อมวิธีใช้ที่ถูกต้องดีกว่าครับ

รู้จักกับการทำงานของ เกียร์ CVT

อันที่จริงอัจฉริยะอย่าง ลีโอนาโด ดาวินชี ก็ออกแบบเจ้า เกียร์ CVT นี้ไว้อย่างเข้าท่าเลยนะครับ เพราะมันถือว่าเป็นเกียร์ที่ทำการส่งกำลังได้อย่างต่อเนื่อง ไม่มีการสะดุดในระหว่างการทำงานของมัน เนื่องจากมันเป็นการทำงานที่แปรผันตามพละกำลังที่ถูกส่งมาจากเครื่องยนต์โดยตรง

ทั้งนี้ระบบของเกียร์ CVT มันจะถูกประกอบด้วย ชุดพูเล่ย์ 2 ตัว ได้แก่ พูเล่ย์ขับ และ พูเล่ย์กำลัง ที่เป็นชิ้นส่วนหลักในการส่งกำลังจากเครื่องยนต์ไปสู่ล้อ โดยทั้ง 2 ตัวจะทำงานผ่านระบบสายพานที่คล้องทั้งสองตัวเอาไว้ โดยกำลังจากเครื่องยนต์จะถูกส่งผ่านพูเล่ย์ขับ ในช่วงที่เราใช้อัตราทดต่ำ พูเล่ยกำลังจะมีระยะชันสูงทำให้มีอัตราทดที่สูง และการทำงานจะแปรผันเรื่อย จนเมื่อถึงเกียร์สูงสุด การทำงานก็จะสลับกันระหว่าง พูเล่ย์ขับที่ชันตัวสูงขึ้นและ พูเล่ย์กำลังที่ต่ำลง ซึ่งระบบจะทำการสลับเช่นนี้ไปเรื่อยๆตลอดระยะเวลาขับขี่

พูเล่ย์ 2 ตัว ทำงานผ่านสายผ่าน

พูเล่ย์ 2 ตัว ทำงานผ่านสายผ่าน

ดังนั้นด้วยการที่มันส่งกำลังขับเคลื่อนกันผ่านสายผ่าน อาจทำให้ผู้ขับขี่ต้องขับอย่างทะนุถนอมซักนิด แต่ข้อดีของมันอยู่ที่ความสเถียรในการทำงาน และการที่มันช่วยประหยัดน้ำมันให้กับรถของเพื่อนๆได้เป็นอย่างดี มันจึงเป็นทางเลือกใหม่สำหรับยุคอีโคคาร์ ในปัจจุบัน ซึ่งเราก็มีเทคนิคการใช้ CVT อย่างถนอมมาฝากด้วยครับ

การใช้ เกียร์ CVT อย่างทะนุถนอม

1. จากที่ได้แนะนำไปในข้างต้นแล้วว่าเจ้า เกียร์ CVT มันทำงานด้วยระบบสายพาน และถูกออกแบบมาเพื่อให้ความนิ่มนวลในการขับขี่ เพื่อนๆจึงต้องปรับพฤติกรรมการขับขี่กันซักนิด ในเรื่องของการกระโชกโฮกฮากให้มันดังเอี๊ยดอ๊าด ในช่วงออกตัวและการใช้กำลังสูงๆ เพราะพฤติกรรมเหล่านี้บอกได้เลยว่า มันไม่เป็นผลดีต่อเกียร์ระบบสายพานแบบนี้แน่ๆ

การออกตัวแบบกระโชกโฮกฮาก ไม่ดีแน่ๆ

การออกตัวแบบกระโชกโฮกฮาก ไม่ดีแน่ๆ

2. หมั่นดูแลรักษาเกี่ยวกับเรื่องของการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ ซึ่งโดยปกติจะได้รับคำแนะนำให้ทำการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ในช่วง 4 หมื่นกิโล ยิ่งศูนย์บริการบางศูนย์แย่ไปกว่านั้นแนะนำช่วงเวลาเปลี่ยนถึง 1 แสนกิโลเมตรก็ยังมี หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ใช้ถนนในเมืองเป็นส่วนใหญ่ แนะนำว่า 17,000 กิโลเมตร ก็เปลี่ยนเถอะครับ เพราะระบบดังกล่าวเป็นระบบที่มีความร้อนสะสมสูงมากหากพบกับพฤติกรรมที่ต้องขับๆหยุดๆ มันอาจเป็นสาเหตุให้ระบบเกียร์เสื่อมสภาพก่อนกำหนดได้ครับ ขอแอบกระซิบนิดนึงนะครับว่าน้ำมันเกียร์ในระบบ CVT นี้ 20,000 กิโลเมตรก็ไม่หอมหวนแล้วครับ

ดังนั้นถึงแม้ว่าทางทีมงาน Thaicarlover อาจจะยังหาข้อสรุปให้กับเพื่อนๆอย่างชัดเจนไม่ได้ ว่าระบบ เกียร์ CVT นั้นมันเปราะบางเกินไปหรือไม่ แต่ก็ขอฝากปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้งานอย่างถนอมเพื่อเป็นการยืดอายุการใช้งาน ให้กับเพื่อนๆแทนละกันนะครับ

สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดีๆเกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่นๆ ได้ที่  Thaicarlover.com ครับ