ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

เก็บภาษีมอไซค์ใหม่ ! บิ๊กไบค์ หนักสุดขึ้นคันละแสน

29 ต.ค. 2562 N/A views

เมื่อวันที่ 27 ตุลาคมที่ผ่านมา กรมสรรพสามิตออกมาเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้รับทราบการเก็บภาษีสรรพสามิตรถจักรยานยนต์รูปแบบใหม่จากเดิมที่เก็บตามขนาดของเครื่องยนต์ มาเป็นตามการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) โดยภาษีใหม่จะเริ่มเก็บกับรถที่นำออกจากโรงงาน หรือนำเข้ามาตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563

ขึ้นภาษี-มอไซค์-6

สำหรับอัตราภาษีใหม่จะทำให้รถจักรยานยนต์ที่มีเครื่องยนต์ขนาดไม่เกิน 150 ซีซี. จากเดิมที่เสียภาษี 2.5% ของราคาหน้าโรงงาน มาเสียภาษีของราคาขายปลีกหรือราคานำเข้าที่ 3% ซึ่งภาษีจะเพิ่มขึ้นคันละประมาณ 100 กว่าบาทเท่านั้น

ขึ้นภาษี-มอไซค์-8

ในขณะที่รถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ที่มีเครื่องยนต์เกิน 1,000 ซีซี. หรือ Bigbike (บิ๊กไบค์) จะต้องเสียภาษีเพิ่มขึ้นประมาณคันละ 1 แสนบาท เนื่องจากมีการปล่อย CO2 มาก และรถส่วนใหญ่มีราคาเกิน 1 ล้านบาท

อัตราภาษีใหม่ตามการปล่อย CO2 ของรถจักรยานยนต์ใหม่ประกอบไปด้วย 3%, 5%, 9% และ 18% และถ้าหากผู้ผลิตไม่มีการยกระดับเทคโนโลยีลดการปล่อย CO2 จะทำให้กรมสรรพสามิตเก็บภาษีได้เพิ่มขึ้นปี 500-700 ล้านบาท

ขึ้นภาษี-มอไซค์-7

การปรับโครงสร้างภาษีรถจักรยานยนต์แบบใหม่ใหม่นอกจากเป็นเป็นไปเพื่อลดการใช้พลังงาน และรักษาสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังเป็นไปเพื่อลดปัญหาค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ดูเหมือนยังไม่หายไปจากบ้านเรา

ขึ้นภาษี-มอไซค์-1

เพื่อน ๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ได้ที่ Thaicarlover.com หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด