ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

เครื่องสะดุด เดินไม่เรียบ เพราะอะไร !!

17 มี.ค. 2560 N/A views

เมื่อรถถูกใช้งานมานานหรือจนถึงระยะการเสื่อมของอะไหล่ปัญหาเครื่องสะดุด เดินไม่เรียบในรอบต่ำ หรืออาจจะมีกระตุกบางจังหวะนั้นมาจากอะไรลองมาดูกัน

เครื่องสะดุด เดินไม่เรียบ เพราะอะไร

เครื่องสะดุด เดินไม่เรียบ เพราะอะไร

ไม่พูดพร่ำทำเพลงเพราะรถที่เครื่องสะดุด เดินไม่เรียบ หรือกระตุกอาจเป็นต้นเหตุของปํยหาใหญ่ได้ในภายหลัง เรามาเริ่มดูกันทีล่ะข้อเลยดีกว่าสำหรับการหาต้นตอและการแก้ไข

  • สำหรับรถเก่าที่เครื่องยนต์ใช้คาบูเรเตอร์ มักจะเจอกันบ่อยกับอาการเครื่องยนต์เดินไม่เรียบในรอบต่ำแบบนี้ เนื่องจากการไม่สัมพันกันระหว่างการจูนอากาศและน้ำมัน แก้ไขโดยการตั้งคาบูเรเตอร์ให้เครื่องยนต์เดินรอบเครื่องเร็วขึ้นอาการสะดุดหรือสะอึกก็จะหายไป
  • ปลั๊กไฟหลุดหรือหลวม บริเวณจุดหัวเทียนที่มีสายไฟเสียบครอบอยู่นั้นอาจจะมีการขยับหรือหลวมจนทำให้เกิดกระแสไฟไม่สม่ำเสมอได้ จนหัวเทียนไม่มีไฟไปจุดระเบิดในแต่ละรอบของลูกสูบนั่นเอง แก้ไขโดยการถอด-เสียบต่อใหม่, ขยับปลั๊กให้ดี อีกส่วนคือจานจ่ายไฟ ก็เช็คเหมือนกับตรงจุดหัวเทียน แต่ถ้าลองแล้วรู้สึกไม่แน่นและปลายสายเป็นโลหะ ให้ใช้คีมบีบเพื่อให้ตัวโลหะล้อกได้แน่นขึ้น

เครื่องสะดุด เดินไม่เรียบ เพราะอะไร

  • หัวเทียนบอด หากเช็คเรื่องสายไฟที่หัวเทียนแล้วยังมีอาการอยู่อาจจะเกิดจากหัวเทียนบอดหรือเสียก็ได้ วิธีสังเกตุหัวเทียนว่าทำงานหรือไม่ ให้ใช้มืออังใกล้ ๆ หัวเทียนหลังจากดับเครื่อง หากรู้สึกอุ่นหรือร้อนแสดงว่าหัวเทียนยังทำงานอยู่ ถ้าเฉย ๆ หรือเย็น หัวเทียนอาจจะบอดหรือเสียแล้ว ควรเปลี่ยน หรือจะใช้วิธีตรวจการทำงานหัวเทียนด้วยการสัมผัสแรงสั่นสะเทือนจากสายไฟใกล้กับหัวเทียนแต่ละอันก็ได้ แต่ควรจะใช้อุปกรณ์แตะเพื่อรับแรงสั่นเช่น ไขควง หรือแท่งที่สามารถยื่นไปแตะได้ ทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยในการทำงาน

เพื่อน ๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดี ๆ เกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่น ๆ ได้ที่ Thaicarlover ครับ

Photo : imgur