ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

เท่ากันแล้ว !!! รัฐบาลซาอุฯ ยกเลิกกฏห้ามผู้หญิงขับรถยนต์

27 ก.ย. 2560 N/A views

หลังจากที่เป็นประเทศเดียวที่ไม่อนุญาตให้ผู้หญิงทุกคนขับขี่รถยนต์ วันนี้ประเทศซาอุดีอาระเบียมาถึงช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลง เมื่อผู้นำของซาอุฯ ประกาศมีคำสั่งอนุญาตให้ผู้หญิงขับรถยนต์โดยจะเริ่มต้นในเดือนมิถุนายนปีหน้า

ตามการรายงานของสำนักข่าวต่างประเทศ ผู้นำซาอุดิฯ หวังว่าการตัดสินใจในครั้งนี้จะช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศ เช่นเดียวกันกับการส่งเสริมเศรษฐกิจ ที่ผู้หญิงไม่ต้องพึ่งพาคนขับรถส่วนตัว รถแท็กซี่ หรือคนภายในครอบครัวที่ต้องเจียดเวลาทำงานคอยไปรับไปส่ง

สมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน แห่งซาอุดีอาระเบีย ทรงตราพระราชกฤษฎีกาเกี่ยวกับกฏหมายจราจร ซึ่งอนุญาตให้ผู้หญิงสามารถขับขี่รถยนต์ นอกจากนี้ยังมีการตั้งคณะกรรมการเพื่อจัดการกับความเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ เช่น การฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ตำรวจ ว่าจะปฏิบัติต่อผู้ขับรถที่เป็นผู้หญิงได้อย่างไร

ก่อนหน้านั้นเจ้าหน้าที่ของรัฐมีคำอธิบายไว้มากมายเกี่ยวกับการข้ามผู้หญิงขับรถ ยกตัวอย่างเช่น การขับรถทำให้รังไข่เคลื่อน ส่งผลกระทบต่อการมีลูก หรือมันจะช่วยส่งเสริมการนอกใจคู่ครอง และจะนำไปสู่การพังทลายของครอบครัวชาวซาอุฯ

ซาอุห้ามผู้หญิงขับรถ

หนึ่งคำถามที่ยังไม่มีคำตอบ คือผู้หญิงจะต้องได้รับการอนุญาตจากสมาชิกผู้ชายในครอบครัวก่อนหรือไม่ ก่อนที่พวกเธอจะได้รับใบอนุญาตการขับขี่ ซึ่งประเทศซาอุดีอาระเบียมีกฏหมายที่เรียกว่า “กฏหมายผู้ปกครอง หรือความคุ้มครอง”

กฏหมายดังกล่าว ผู้หญิงจะได้รับการปกครอง หรือความคุ้มครองจากผู้ชาย แต่ก็อีกนั่นแหละ ไม่ว่าพวกเธอจะทำอะไรต้องขออนุญาตจากผู้ชายก่อนเสมอ ตั้งแต่การสมัครงานไปจนถึงการแต่งงาน และนั่นคือการให้อำนาจที่สำคัญของผู้ชายในการควบคุมผู้หญิง โดย มกุฎราชกุมารโมฮัมหมัด บิน ซัลมาน ยืนยันมุ่งมั่นที่จะปฏิรูป แต่การเปลี่ยนแปลงความคิดแบบดังเดิม ของครอบครัวอนุรักษ์นิยมยังคงต้องใช้เวลา

เจ้าชายซาอุ

เจ้าชาย Alwaleed bin Talal

หากยังคงจำได้เมื่อปลายปีก่อน เจ้าชาย Alwaleed bin Talal ได้ออกมาสนับสนุนเรื่องดังกล่าวเช่นกัน โดยมีใจความตอนหนึ่งของแถลงการณ์ว่า “การขัดขวางผู้หญิงไม่ให้ขับขี่รถยนต์ในวันนี้ เหมือนกับปัญหาสิทธิรับการศึกษา และการมีอิสระทางตัวตน”

ซาอุฯ ออกกฏหมายให้

เพื่อนๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดีๆเกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่นๆ ได้ที่  Thaicarlover.com ครับ