ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

ชี้ชัด!!! เปลี่ยนล้อใหญ่ขึ้น - เล็กลง ดีอย่างไร

28 ก.พ. 2558 N/A views

เปลี่ยนล้อใหญ่ขึ้น สวยขึ้น เท่ขึ้น แรงขึ้น นุ่มขึ้น ทั้งหมดนี้ มันคือเรื่องจริง หรือ จินตนาการ ความจริงเกี่ยวกับการ เปลี่ยนขนาดล้อ แท้จริงแล้วเป็นเช่นไร เชิญทัศนาไปพร้อมๆกันเลยครับ

เปลี่ยนล้อใหญ่ขึ้น – เล็กลง ต่างกันอย่างไรบ้าง

เร็วขึ้น ข้อนี้เข้าใจผิดกันเยอะว่า ล้อใหญ่ ทำให้รถเร็วขึ้น อันที่จริงแล้ว ตัวแปรสำคัญอยู่ที่ น้ำหนักของล้อ โดยมากหากเทียบวัสดุที่เหมือนกัน บอกได้เลยว่า ล้อเล็ก เบากว่า และแรงกว่าจ้า

ประหยัดเชื้อเพลิง เรื่องความประหยัด ก็ขึ้นอยู่กับน้ำหนักอีกนั่นแหละ หากเป็นล้อเล็กที่มีน้ำหนักเบากว่า 1 เบอร์ ก็จะสามารถประหยัดเชื้อเพลิงได้มากกว่าถึง 0.08 กม./ลิตร

การควบคุม ล้อใหญ่ ทำให้วงเลี้ยวกว้างกว่าเดิม เกาะถนนไม่ดี มีแรงเหวี่ยงมากกว่าล้อเล็ก แต่ที่บันดาซุปเปอร์คาร์ใส่ล้อโตๆ กันก็เพราะว่า รถพวกนี้น้ำหนักเบา จึงต้องใส่ล้อใหญ่ๆ เข้าไว้นั่นเอง

การซับแรงกระแทก เนื่องจากล้อใหญ่ ต้องใส่ยางแก้มเตี้ย จึงรับแรงกระแทกไปเลยเต็มๆ แต่ล้อเล็ก ก็ต้องระวังการกระโดด จากผิวทางขรุขระด้วย เพราะยางที่หนากว่า จะทำให้เกิดการกระเด้ง

เบรก ในข้อนี้ ล้อใหญ่ทำได้ดีกว่าเยอะครับ ด้วยน้ำหนักที่มากกว่า ทำให้มีการเบรกในช่วงสั้นได้ดี ผู้ที่สวมล้อเล็กเกินไป โปรดระวังเรื่องนี้ไว้ด้วยนะครับ

ดังนั้น ทั้ง 6 ข้อ ได้แสดงให้เห็นแล้วว่า ล้อใหญ่ ไม่ได้เพิ่มสมรรถนะทั้งหมด แต่มันสวยงามกว่า และแพงกว่าแน่ๆ สิ่งสำคัญคือ น้ำหนักที่เบากว่า จะช่วยเพิ่มสมรรถนะได้แน่นอน จึงขึ้นอยู่กับเพื่อนๆ ว่าต้องการให้รถคันเก่งเป็นแบบไหน สวัสดีครับ

เพื่อนๆสามารถติดตามเรื่องราวดีๆ เรื่องอื่นๆเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ

เพื่อนๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดีๆเกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่นๆ ได้ที่  Thaicarlover.com ครับ