ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

หัวเทียน (Spark Plug) กับเรื่องน่ารู้

5 ก.พ. 2559 N/A views

อุปกรณ์เล็กๆ แต่มีค่าและสำคัญมากกับรถยนต์ เพราะการที่รถจะเคลื่อนที่ได้นั้นต้องใช้พลังงานความร้อน ด้วยการจุดระเบิดเพื่อขับเคลื่อนลูกสูบตลอดจนผ่านระบบส่งกำลังสู่ล้อ แต่การจุดระเบิดนั้นจำเป็นจะต้องมีอุปกรณ์ที่เรียกว่า ‘หัวเทียน’ (Spark Plug)

เรื่องธรรมดาของหัวเทียน

เรามารู้จักหัวเทียนกันดีกว่า

หัวเทียนที่เราเห็นๆ กันอยู่นั้น ทำหน้าที่ส่งกระแสไฟไปสู่เขี้ยว (GAP) โดยจะมีช่องว่างระหว่างปลายหัวเทียนกับเขี้ยวซึ่งตรงยจุดนี้ก็คืออากาศ มันจึงทำให้เกิดาร spark ขึ้น ยิ่งรถประสิทธิภาพสูงหรือรถแต่งเพื่อทำความเร็ว จะต้องเลือกหัวเทียนให้เหมาะกับเครื่องยนต์ที่ได้จัดการแต่งส่วนต่างๆ ลงไปด้วย

ในปัจจุบันหัวเทียนมีหลายยี่ห้อ ผู้ผลิตต่างก็ยกสรรพคุณต่างๆ ในผลิตภัณฑ์ของตัวเองเพื่อโฆษณาว่าของฉันดีกว่า อย่างนั้นอย่างนี้ ราคาก็จะต้องเพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว บางยี่ห้อแพงกว่าราคาทั่วไปถึง 100 บาท บ้างก็แพงกว่านั้น

เรื่องธรรมดาของหัวเทียน

ความจริงเกี่ยวกับหัวเทียน

  1. การเปลี่ยนหัวเทียนอย่างเดียวนั้นไม่ไม่ได้ช่วยเพิ่มกำลังเครื่องยนต์มากขึ้นกว่าเดิมเท่าไหร่นัก มักจะต้องทำอย่างงอื่นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพเป็นส่วนควบด้วย
  2. หัวเทียนแต่ละยี่ห้อถ้ามีระยะเขี้ยว (GAP) เท่ากันและหัวเทียนคุณภาพเท่ากัน จะถูกจะแพงประสิทธิภาพก็ไม่ได้แตกต่างกัน
  3. บางท่านอาจจะเคยเห็นหัวเทียนที่มีหลายเขี้ยว เป็นหัวเทียนที่มีอายุการใช้นานกว่าเขี้ยวเดียว เพราะว่าหากเขี้ยวใดเขี้ยวหนึ่งเกิดเสียหรือเสื่อมสภาพขึ้นมา ก็ยังมีอีกเขี้ยวเพื่อใช้งานได้ต่อนั้นเอง
  4. รถแต่งซิ่งหรือรถบ้านใช้งาน ถ้าได้ลองใช้หัวเทียนที่มีส่วนผสมของโลหะนำกระแสไฟดีๆ จะสังเกตุได้ว่าการสต้าทรถทำได้ง่ายมาก เพราะหัวเทียนคุณภาพสูงจะผ่านเทคโนโลยีเพื่อลดอาการเพี้ยนของกระแสไฟ
  5. คราบเขม่าสีต่างๆ นั้นบ่งบอกอาการของเครื่องยนต์ได้ และยังบอกถึงคุณภาพของหัวเทียนที่ใช้อยู่ได้อีกด้วย

 

เรื่องธรรมดาของหัวเทียน

เรื่องธรรมดาของหัวเทียน

เมื่อต้องการตกแต่งเครื่องยนต์แล้วต้องให้จุดระเบิดได้แรงขึ้นนั้น จะต้องใช้หัวเทียนเบอร์ที่เย็นหน่อยหัวเทียนจะได้ไม่ละลายหรือเขี้ยวกุดไปเสียก่อน ส่วนหัวเทียนไร้เขี้ยวที่มีขายกันในปัจจุบัน บางท่านอาจจะเคยได้เห็นกันแล้ว ภายในห้องเผาไหม้จำเป็นจำต้องร้อนก่อนถึงจะสามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ หัวเทียนเข็ม (iridium) เป็นที่นิยมมากนปัจจุบันเพราะสามารถจุดระเบิดได้แม่นยำมากกว่าแบบธรรมดาแต่ราคาก็แพงหลายเท่าตัว

เรื่องธรรมดาของหัวเทียน

สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดีๆเกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่นๆ ได้ที่  Thaicarlover.com ครับ

ภาพจาก : Benzworld, hstuning, oakos, bikeberry dsmtunerscarid

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับหัวเทียน

– หรือยัง!! หัวเทียน ร้อน-เย็น ใช้ต่างกันอย่างนะจ๊ะ

– หัวเทียน… อุปกรณ์รถยนต์ ที่ต้องดูแล (ตอนที่ 1)

– หัวเทียน… อุปกรณ์รถยนต์ ที่ต้องดูแล (ตอนที่ 2)