ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

แบตเตอร์รี่หมด!! อย่าตกใจ

10 ก.พ. 2559 N/A views

จากหัวเรื่อง ‘แบตฯ หมด’ อาการเป็นยังไง ผมขอตอบเป็นคำตอบสุดท้ายครับ “สต้าทไม่ติด” หรือติดแต่ระบบไฟไม่ครบอย่างเช่น เรือนไมล์หรือไฟหน้า สาเหตุของแบตฯ หมดและการตรวจสอบเบื้องต้นก็มีด้วยกันอยู่หลายอย่าง เพื่อไม่เป็นการเสียเวลาเรามาลองตรวจดูกันเลยดีกว่า

แบตเตอร์รี่หมด!! อย่าตกใจ

สาเหตุของแบตฯ หมด

  • สาเหตุจากการใช้ไฟจนหมดอาจจะเกิดจาก ปิดประตูไม่สนิทแล้วมีไฟเตือนด้านข้างหรือบนเพดานรถติดค้าง เปิดไฟในรถทิ้งไว้ ต่ออุปกรณ์พ่วงไฟแล้วเปิดใช้ไฟหรือไม่
  • เกิดจากอุปกรณ์ เช่น การลัดวงจรต่างๆ แบตฯ เสื่อมเก็บไฟไม่อยู่ ไดร์ชาร์จเสีย ขั่วไฟต่างๆ หลุดหรือหลวม รวมถึงในแบตฯ ไม่มีน้ำกลั่น (แบตฯ น้ำ)

แบตเตอร์รี่หมด!! อย่าตกใจ

วิธีการตรวจสอบ

  • เช็คว่าในรถมีการเปิดไฟค้างไว้หรือไม่ หากเจอก็ง่ายๆ แค่ปิด
  • เช็คกล่องฟิวส์และรีเลย์ว่ามีตัวใดเสียหรือเปล่า หากเจออาการไหม้หรือละลาย นั้นแหละครับอาจจะเป็นต้นตอของปัญหา
  • เช็คแบตฯ สำหรับแบตฯ น้ำก็ดูได้ง่ายหน่อย คือให้สังเกตน้ำกลั่นถ้าหมดก็เติม (แต่หากปล่อยให้น้ำกลั่นหมดจนแผ่นธาตุตัวทำปฏิกิริยาโผล่บ่อยๆ ก็ทำให้แบตเสื่อมเร็วกว่าปกติด้วยนะครับ) หากเป็นแบตฯ แห้งให้ดูสีหรือเอาแบตไปร้านให้เช็คประจุไฟให้ครับ

แบตเตอร์รี่หมด!! อย่าตกใจ

แบตเตอร์รี่หมด!! อย่าตกใจ

  • ฟังเสียงจากการสต้าทรถว่ากว่าจะสต้าทติดลากยาวหรือไม่ ถ้าลากยาวเตรียมตัวเสียตังได้เลย
  • จากการใช้งานทั่วๆ ไป เช่น เปิดเพลงหลังจากดับรถแล้ว ฟังได้แปปเดียวแบตฯ หมด หรือเมื่อรถสต้าทติดแล้วรู้สึกเหมือนไม่ค่อยมีแรง ก็เป็นสัญญาณเตือนว่าแบตฯ ใกล้ถึงขีดจำกัดแล้ว
  • ข้อนี้อาจจะไม่ได้เกี่ยวกับแบตหมดแต่ก็รู้ไว้สักนิดดีกว่าไม่เสียหลาย คืออาการจากไดร์ชาร์จเสีย เช่น ขับรถอยู่ดีๆ แล้วเร่งไม่ออกจนดับไป แต่พอจอดทิ้งไว้สักพักกลับมาสต้าทใหม่ก็ติด แต่วิ่งได้แปปเดียวแล้วดับอีก อาการแบบนี้คือไดร์ชาร์จไม่ชาร์จไฟ แล้วเราใช้ไฟจากไหนล่ะ ก็แบตฯ ไงครับ ตอนที่เราสต้าทได้รอบสองก็เพราะแบตฯ ที่มีประจุยังดีอยู่จะคอยสร้างประจุไฟใหม่ขึ้นมาแค่พอใช้ได้แค่นิดเดียว

แบตเตอร์รี่หมด!! อย่าตกใจ

แบตฯ หมดมีอีกหลายสาเหตุแต่ทั่วไปก็ประมาณนี้แหละครับ แล้วหลายท่านเกิดข้อสงสัยว่าจะนำเข้าศูนย์หรือไปร้านซ่อมยังไง “พ่วงหรือไม่ก็ยก ถ้าเป็นรถเกียร์ธรรมดาก็เข็นกระตุก” หากใครมีโวลต์มิเตอร์ก็อย่าลืมดูบ่อยๆ นะครับ เพราะมันสามารถช่วยได้จริงๆ

สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดีๆ เกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่นๆ ได้ที่  Thaicarlover.com ครับ

Photo : odagaisama, jgdarden, batteryok, photobucket, autoserviceprices