ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

5 ขั้นตอนสำคัญ ขับรถประหยัดน้ำมัน

15 พ.ค. 2557 N/A views

สภาพเศรษฐกิจปัจจุบันไม่ค่อยเป็นใจกับการใช้รถมากนัก เพราะน้ำมันที่แพงขึ้น และค่าน้ำมันก็เป็นค่าใช้จ่ายหลักในชีวิตซะด้วย วันนี้เรามีวิธีดีๆที่จะช่วยให้คุณประหยัดน้ำมันได้ในทุกการเดิอนทาง

ประหยัดน้ำมัน

ประหยัดน้ำมัน

5 ขั้นตอนสำคัญ ขับรถประหยัดน้ำมัน

1. ตรวจเช็คสภาพรถ

ข้อนี้ถือว่าสำคัญอย่างมาก ถ้ารถอยู่ในสภาพปกติพร้อมใช้งานก็จะทำให้เครื่องยนต์สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ จุดที่สำคัญได้แก่ น้ำมันเครื่อง
น้ำมันหล่อลื่นต่างๆ ระบบแอร์และอุปกรณ์ที่เสื่อมสภาพ นอกจากการเช็คสภาพรถทั่วๆไปแล้วยังสามารถเช็คสภาพรถได้จากการสังเกตุและคอยดูอาการผิดปกติของรถ

เช็คเครื่องยนต์

เช็คเครื่องยนต์

2. ลมยาง

ลมยางเป็นส่วนสำคัญอย่างมากในการขับขี่ เพราะเป็นส่วนที่มีผิวสัมผัสติดกับพื้นถนน ถ้าลมยางอ่อนเกินไปหรือลมยางไม่เท่ากันจะทำให้สูญเสียน้ำมันเยอะขึ้น เนื่องจากรถมีแรงเสียดทานกับพื้นถนนเยอะขึ้น สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากบทความ เติมลมยางอย่างไร? ในหน้าร้อน

ตรวจเช็คลมยาง

ตรวจเช็คลมยาง

3. ใช้ความเร็วที่เหมาะสม

การใช้ความเร็วที่เกินอัตราหรือเร็วมากเกินไปทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนักรอบเครื่องจัด เครื่องยนต์มีการจ่ายน้ำมันเยอะขึ้น ดังนั้นควรใช้ความเร็วที่คงที่ อาจใช้ความเร็วที่ 90 กม/ชม. ซึ่งจะทำให้ประหยัดและลดอันตรายได้ การเร่งเครื่องออกตัวควรค่อยๆ เร่งไม่ออกตัวกระชากหรือใช้รอบที่จัดเกินไป

ความเร็วที่เหมาะสม

ความเร็วที่เหมาะสม

4. ระยะเบรกมีความหมาย

การเบรกเป็นการทำให้รถสูญเสียความเร็ว ดังนั้นการใช้เบรกจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ ซึ่งไม่ควรขับรถชิดท้ายรถคันข้างหน้าและชลอความเร็วก่อนที่รถจะถึงจุดหมายสักระยะหนึ่ง เพื่อให้รถวิ่งไปข้างหน้าโดยที่ไม่ต้องเหยียบคันเร่ง

ระยะเบรกมีความหมาย

ระยะเบรกมีความหมาย

5. ตรวจสอบเส้นทางก่อนการเดินทาง

การตรวจสอบเส้นทางไม่ใช่แค่ดูเส้นทางที่ใกล้ที่สุด แต่ควรดูสภาพการจารจรด้วย หากเป็นเส้นทางที่ใกล้แต่รถติดก็อาจทำให้เปลืองน้ำมันมากกว่าขับในเส้นทางที่ไกลกว่าได้ เพราะการจอดรถและติดเครื่องก็ทำให้สูญเสียน้ำมันไปมากทีเดียว

ศึกษาเส้นทาง

ศึกษาเส้นทาง

สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดีๆเกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่นๆ ได้ที่  Thaicarlover.com ครับ