ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

Ford รีดน้ำหนักโชว์ Lightweight Concept

8 มิ.ย. 2557 N/A views

ล่าสุดค่ายดังอย่าง Ford เปิดตัวรถต้นแบบอย่าง Ford Lightweight Concept โดยพวกเค้าได้โชว์นวัตกรรมใหม่อย่างมีประสิทธิภาพ คือ การลดขนาด รีดน้ำหนักอย่างเหนือชั้นผ่านรถมิดไซส์ซีดาน โดยมีน้ำหนักชั่งได้ 1,195 กก.

รูปลักษณ์ภายนอก

รูปลักษณ์ภายนอก

ลักษณะภายนอกของ Ford Lightweight Concept

Lightweight Concept Car เป็นรถต้นแบบที่เกิดมาจากความร่วมมือกันระหว่างค่าย Ford กับ กระทรวงพลังงานของประเทศสหรัฐอเมริกา โดยได้รับแรงบันดาลใจในการพัฒนามาจากระบบพื้นฐานของรถมิดไซส์ซีดาน Fusion รุ่นสแตนดาร์ด ซึ่งถ้ามองจากภายนอกด้วยตาเปล่าๆแล้วจะไม่มีความแตกต่างใดๆทั้งสิ้น นอกจากล้อคาร์บอนไฟเบอร์ขนาด 19 นิ้ว และระบบเบรกที่ใช้ดิสก์อลูมิเนียมเคลือบด้วยสแตนเลส แต่เมื่อจับชั่งน้ำหนัก จะพบตัวเลขที่น่าตกใจคือ 1,195 กก.เท่านั้น ซึ่งใกล้เคียงกับรถซับคอมแพกต์อย่าง Fiesta เลยทีเดียว

เคล็ดลับวิชาตัวเบา

เคล็ดลับวิชาตัวเบา

กลไกที่ Ford ใช้ในการรีดน้ำหนัก

น้ำหนักที่ลดลงไปได้ถึง 23% นั้นมาจากการใช้วัสดุอลูมิเนียม เหล็กกล้าความทนทานสูง แม็กนีเซียมและคาร์บอนไฟเบอร์ผสมผสานกันเป็นตัวถังและชิ้นส่วนสำคัญอีกมาก เช่น กระจกหลังยังทำจากโพลีคาร์บอเนต กระจกบังลมหน้าและด้านข้างก็ทำจากกระจกที่มีส่วนผสมทางเคมีแบบพิเศษ ซึ่งล้วนแต่เป็นวัสดุน้ำหนักเบากว่ารถรุ่นปกติอย่างสิ้นเชิง

Ford Lightweight Concept Car

Ford Lightweight Concept Car

ลักษณะของเครื่องยนต์

ด้วยคอนเซ็ปต์ที่ต้องการให้เป็นรถขนาดเบาเจ้า ฟอร์ด ไลท์เวท คอนเซ็ปต์ จึงได้พกพาเครื่องยนต์ขนาดเบามาด้วย คือ เครื่องยนต์ 3 สูบ 1.0 ลิตร เทอร์โบที่ถูกปรับไส้ในใหม่โดยใช้ก้านสูบอลูมิเนียม ส่วนฝาครอบ อ่างน้ำมันเครื่องและตัวรองแคมชาฟท์เป็นคาร์บอนไฟเบอร์

และแน่นอนว่าค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่อย่าง Ford จะประยุกต์เทคโนโลยีน้ำหนักเบาทั้งหลายของรถต้นแบบคันนี้มาประยุกต์ใช้กับรถโปรดักชั่นหลากหลายรุ่นต่อไปในอนาคต

สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดีๆเกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่นๆ ได้ที่  Thaicarlover.com ครับ