ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

ชาวไทยต้องดู 10 ข้อห้ามในการขับรถ !!!!

19 ก.ค. 2557 N/A views

หลังจากที่ทีมงาน Thaicarlover เคยแนะนำวิธีแก้ไขปัญหาต่างๆ ในเวลาที่เพื่อนๆประสบอุบัติเหตุกันไปมากมายหลายครั้ง แต่หากสังเกตุดูให้ดี อุบัติเหตุมากมายก็มักจะเกิดจากการขับขี่ที่ไม่เหมาะสม วันนี้แก้ปัญหาที่ต้นเหตุกันครับ กับ 10 ข้อห้ามในการขับรถ เริ่มได้ครับ

ขับแล้วโทร ผิดกฎหมาย และ อันตราย

ขับแล้วโทร ผิดกฎหมาย และ อันตราย

10 ข้อห้ามในการขับรถ เพื่อป้องกัน และลดอุบัติเหตุ รวมไปถึงลดความรุนแรงครับ

1. พวกเปิดไฟตัดหมอกครับ การใช้งานที่แท้จริงของไฟตัดหมอก แน่นอนว่ามันต้องเปิดเวลามีหมอก ฝนตกหนัก เพื่อให้รถคันอื่นมองเห็นได้ แต่บ้านเราหมอกไม่ลง ฝนไม่ตก ก็เปิดวิ่งกันสว่างไสวครับ การกระทำเช่นนี้อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้นะครับ

2. เปิดไฟสูงขับตลอดเวลาไม่สนแม้กระทั่งรถสวนเลน การใช้ไฟเช่นนี้ มีให้เห็นจำนวนมากในบ้านเรา ซึ่งโดยมากจะเป็นมือใหม่ หรือคนที่ไม่ใส่ใจ โดยการกระทำเช่นนี้ถือว่าไม่เหมาะมากๆ ยิ่งเวลาวิ่งสวนเลนกันรถฝั่งตรงข้ามจะแสบตามาก อาจเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้เช่นกัน

อันตรายต่อผู้ขับรถสวนเลนเป็นอย่างมาก

อันตรายต่อผู้ขับรถสวนเลนเป็นอย่างมาก

3. ใช้ไฟฉุกเฉินตรงทางแยก เพราะจะตรงไป ข้อนี้เป็นความเข้าใจผิด เพราะมันจะทำให้รถที่อยู่ด้านซ้ายและด้านขวาเข้าใจผิดได้ โดยสามารถศึกษาการใช้สัญญาณไฟอย่างระเอียดเพิ่มเติมได้ในหัวข้อ ความหมายที่แท้จริงของ สัญญาณไฟรถบรรทุก

4. ขับเปลี่ยนเลนโดยไม่ใช้สัญญาณไฟเลี้ยว ข้อนี้แน่นอนครับว่าจะเกิดจากความเคยชิน และความขี้เกียจ ซึ่งบอกได้เลยนะครับว่า อุบัติเหตุหลายๆครั้งเกิดจากความขี้เกียจเล็กๆน้อยๆแบบนี้แหละครับ

อย่าขี้เกียจเปิดไฟเลี้ยว

อย่าขี้เกียจเปิดไฟเลี้ยว

5. ขับช้าแต่อยากรูดขวา ในข้อนี้อาจต้องดูปัจจัยหลายอย่างประกอบ บางทีถนนเลนซ้ายย่ำแย่มาก หากวิ่งซ้ายยาวๆรถอาจจะพังได้ ทั้งนี้ผู้ที่ขับเลนขวา ต้องคอยหมั่นดูกระจกมองหลังว่ามีรถที่วิ่งเร็วกว่าตามมาหรือไม่ ถ้ามีควรเปิดไฟเลี้ยวซ้ายแล้วหลบให้เขาไปก่อนครับ

6. จี้ตูด ข้อนี้พบเห็นบ่อยมากในบรรดาขาซิ่งครับ ซึ่งมันจะเกิดอุบัติเหตุง่ายมากหากคันหน้าเบรคกระทันหัน การเว้นช่วงห่างจากคันหน้าอย่างถูกต้อง ควรเว้นห่างให้ได้ 2 ช่วงของขนาดตัวรถครับ

ใกล้ไป๊

ใกล้ไป๊

7. แซงแบบกระชั้นชิด ไม่ว่าคุณจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตามแต่  ล้วนเป็นบ่อเกิดแก่การเกิดอุบัติเหตุได้ทั้งนั้น  ยิ่งถ้าเป็นเส้นถนนต่างจังหวัดบ้านเรา แบบมีเลนสวนกัน ควรดูระยะหรือรถที่สวนมานั้นมีช่องระยะพอที่ให้สามารถแซงรถคันข้างหน้าได้ ไม่ควรแซงในระยะประชั้นชิด เพราะ อาจทำให้รถอีกเลนเกิดอาการหักหลบหรือเกิดอากาศชนประสานงาได้

8. ปาดหน้า แทรก เบียด ลัดคิวก่อนเข้าทางร่วม พบเห็นได้บ่อยอีกเช่นกัน ยิ่งถนนที่มีรถเยอะ รถติดหนัก อาการเหล่านี้จะออกมาให้เห็นเยอะมาก จนอาจทำให้เกิดการกระทบทั้ง ในทางด้านอารมณ์กันได้สูง เนื่องจากไม่มีใครยอมกัน ใครๆก็ไม่อยากให้คนอื่นปาดหน้า แทรก ลัดคิว ไปลองคิดดูว่าถ้าคุณโดนเองบ้างคุณก็คงไม่ชอบเช่นกัน เพราะฉะนั้นควรทำตามกฎระเบียบครับ

9. ขับเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ถนนหลายๆสายในบ้านเราอนุญาติให้ใช้ความเร็วได้เต็มที่ครับ แต่ตามหลักความเป็นจริง แนะนำว่า 120 กม./ชม. ก็เพียงพอแล้วครับ ยิ่งเร็ว ยิ่งแรง เวลาตัดสินใจในการแก้ปัญหายิ่งเหลือน้อยครับ

10. เมาแล้วขับ ข้อสุดท้ายนี่สำคัญสุดๆครับ อุบัติเหตุร้ายแรงมากมาย หากติดตามอย่างระเอียดส่วนใหญ่ก็เมาแล้วขับนี่แหละครับ นอกจากเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ยังผิดกฎหมายอีกด้วยนะครับ

เมาแล้วอย่าขับเด้อพี่น้อง

เมาแล้วอย่าขับเด้อพี่น้อง

ท้ายที่สุด เพื่อนๆจะขับรถในรูปแบบใดมันก็คือสิทธิ์ในการตัดสินใจของเพื่อนๆแหละครับ และทางทีมงานก็ไม่ได้ลงโพสต์นี้เพื่อต่อว่าใครแต่อย่างใด แต่ลงด้วยความเป็นห่วงเพียงเท่านั้นครับ

สามารถติดตามการใช้รถที่ถูกต้องในหัวข้อต่างๆเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ

สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดีๆเกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่นๆ ได้ที่  Thaicarlover.com ครับ