ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

รู้ไว้ใช่ว่า !! กับการถอดหรือใส่แบตเตอร์รี่

30 ก.ย. 2560 N/A views

อาจมีบางท่านเจอกับคำถามนี้อยู่บ่อยครั้งว่าการใส่แบตเตอร์รี่ที่ถูกต้องต้องทำอย่างไร และทำไมจึงต้องทำเช่นนั้นวันนี้ Thaicarlover มีคำตอบให้ครับ

แบตเตอร์รี่

การถอดหรือใส่แบตเตอร์รี่อย่างถูกต้อง

การถอดหรือใส่แบตเตอร์รี่อาจจะไม่ใช่เรื่องที่เจออยู่ทุกวันแต่มันก็สำคัญเหมือนกับวิธีการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องหรืออาจจะมากกว่านั้นก็ได้หากรถของคุณจัดเต็มอุปกรณ์ไฟฟ้า เนื่องจากมีคำถามจากมือใหมซ้ำ ๆ กันว่า “ทำไมขั้วลบสำคัญมากกับถอด-ใส่แบตเตอร์รี่” คำถามนี้ขอตอบให้เป็นสองลำดับนะครับ

เมื่อไฟดับ อย่าลืมถอดขั้วแบตเตอรี่ตามที่แนะนำด้วยครับ

เมื่อไฟดับ อย่าลืมถอดขั้วแบตเตอรี่ตามที่แนะนำด้วยครับ

–           ถอดแบตเตอร์รี่ : ควรจะถอดขั้วลบก่อนแล้วค่อยยถอดขั้วบวก เพราะหากเราถอดขั้วบวกแล้วไขควงหรือประแจไปโดนตัวรถที่หรือเหล็กส่วนอื่น จะทำให้เกิดการสปาร์ค เนื่องจากตัวรถเป็นกราวด์ให้กระแสไฟไหลผ่าน ซึ่งเมื่อการสปอาร์คหรือช๊อตเกิดขึ้นก็เท่ากับว่าไฟครบวงจร อาจทำให้ระบบไฟฟ้าในรถเกิดความเสียหายได้

–           การใส่แบตเตอร์รี่ : ให้ทำย้อนกลับจากการถอดคือใส่ขั้วบวกก่อนแล้วจึงใส่ขั้วลบ ด้วยเหตุผลเหมือนกันกับการถอดแต่แตกต่างกันนิดหน่อยตามลำดับขั้นตอน ซึ่งลำดับการนี้มีไว้เพื่อความปลอยภัยไม่ว่าจะเป็นตัวคนหรือตัวรถก็ตาม

ถอดขั้วแบตเตอรี่

ถอดขั้วแบตเตอรี่

ถึงแม้การถอด-ใส่แบตเตอร์รี่จะเป็นเรื่องเล็ก ๆ แต่เชื่อว่าหลายคนก็ยังไม่ร็ว่าที่ต้องแบบนั้นเพื่ออะไร หากเพื่อน ๆ คนไหนอยากรู้เรื่องเกี่ยวกับการบำรุงรักษารถยนต์ลองสอบถามเข้ามาได้นะครับ เพื่อน ๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดี ๆ เกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่น ๆ ได้ที่ Thaicarlover ครับ

Photo : Pixabay