ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

จัดไป วิธีปฏิบัติ เมื่อพบช้างป่า บนถนน

15 ก.ย. 2557 N/A views

สวัสดีครับเพื่อนๆ เพื่อนๆหลายคนที่ชอบไปเที่ยวป่าเขา ลำเนาไพร คงจะเคยเห็นป้าย ทางช้างข้าม ระวังสัตว์ป่า อะไรประมาณนี้ใช่ไหมครับ แต่ป้ายเหล่านั้นก็ไม่ได้บอกไว้ซะด้วยว่า ถ้าเจอแล้วต้องทำอย่างไร โดยเฉพาะช้าง ซึ่งก็มีข่าวคราวมาหลายครั้งหลายคราวแล้ว วันนี้ทีมงานเรา จัดไปครับ

วิธีปฏิบัติ เมื่อพบช้างป่า บนถนน

1. ทันทีที่เห็นช้างยืนอยู่บนถนน ให้หยุดรถทันที และต้องหยุดรถให้ห่างจากช้างอย่างน้อย 30 เมตร หากช้างเดินเข้าหา ให้เคลื่อนรถหนี รอจนกว่าช้างจะหลบจากถนน จึงเคลื่อนรถผ่านไป

2. อย่าใช้แตรรถ เพื่อไล่ช้างเด็ดขาด เพราะการส่งเสียงดังรบกวนช้างหรือไล่ช้าง จะทำให้ช้างโกรธ และตรงเข้ามาหาเราได้

อย่าบีบแตรเป็นอันขาด

อย่าบีบแตรเป็นอันขาด

3. สำหรับแก็งค์เซลฟี่ งดการใช้แฟลชถ่ายรูป เพราะอาจทำให้ช้างตกใจและตรงเข้ามาทำร้ายไ­ด้เช่นกัน

4. ติดเครื่องรถยนต์ไว้เสมอ ไม่ว่าจะกรณีใดก็ตาม ทั้งนี้เพื่อให้สามารถเคลื่อนรถหนีได้ทันท่วงที

5. หากพบช้างในเวลากลางคืน ให้เปิดไฟรถไว้เสมอ เพื่อให้สามารถสังเกตอาการของช้างและระยะห­่างระหว่างรถกับช้างได้โดยสะดวก

6. เมื่อตกอยู่ในวงล้อมของช้าง ตั้งสติให้มั่น หากเป็นเวลากลางคืน ให้ใช้ไฟสูง แล้วเลือกเคลื่อนรถไปในทางที่มีช้างอยู่น้­อย แม้บางครั้งจำเป็นต้องเข้าใกล้หรือเบียดโข­ลงช้างไปก็ตาม ขอย้ำว่า อย่าดับเครื่องยนต์ และปิดไฟรถเป็นอันขาด ค่อยๆเคลื่อนรถ ให้เสียงเครื่องยนต์นิ่งมากที่สุด

อย่าดับเครื่องยนต์

อย่าดับเครื่องยนต์

7. ไม่ควรจอดรถดูช้าง เพราะอาจมีรถคันอื่นตามมา แล้วรถของคุณกีดขวางรถผู้อื่น รถคันอื่นอาจบีบแตร นั่นอาจเป็นเหตุให้ถูกทำร้ายได้

8. ไม่ควรจอดรถแล้วลงไปถ่ายรูปช้างในระยะใกล้ เพราะอาจทำให้คุณวิ่งหนีขึ้นรถไม่ทัน ควรระลึกอยู่เสมอๆว่า โดยทั่วไปช้างมักจะอยู่รวมกันเป็นครอบครัว­หรือโขลง ขณะที่คุณเจอช้างเพียงตัวเดียว แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีช้างตัวอื่นๆ อยู่ในบริเวณนั้น โขลงช้างอาจจะกระจายกันหากินอยู่ในบริเวณป­่าข้างๆทางนั้นก็เป็นได้

แถมซักนิด เทคนิคการสังเกตอารมณ์ของช้าง

โดยปกติช้างจะวิ่งไล่ผู้รบกวนเป็นระยะทางสั้น ๆ เพียง 2 – 3 ครั้งเท่านั้น หากวิ่งตามผู้รบกวนไม่ทันก็จะเลิกวิ่งไล่ไ­ปเอง แต่หากเจอช้างที่อารมณ์ดี จะไม่ทำร้ายใครทั้งสิ้น แม้จะเข้าไปใกล้เค้ามากแค่ไหนก็ตาม

แต่หากช้างโกรธ หรือไม่ไว้ใจสิ่งใด เช่น ช้างแม่ลูกอ่อน อาจตรงเข้าทำร้ายผู้รบกวนได้ในระยะไกล จึงพึงสังเกตอารมณ์ และอาการของช้างไว้ประกอบการตัดสินใจด้วยค­รับ

1. เมื่อช้างอารมณ์ดี หูจะสะบัดไปมา หางจะแกว่งและใช้งวงสะบัดไปมา หรือเกี่ยวดึงต้นไม้กิน ไม่ค่อยสนใจเรา

2. เมื่ออารมณ์ไม่ดี หูจะตั้งกาง ไม่สะบัดหาง งวงจะนิ่งแข็ง และอยู่นิ่งจ้องมองมาทางเราตลอดเวลา

ผมมีคลิปวีดีโอมาฝากเพื่อนๆให้ดูเป็นตัวอย่างด้วยครับ

เพียงเทคนิคง่ายๆแค่ไม่กี่ข้อ หากเพื่อนๆจำให้ขึ้นใจ ก็จะสามารถท่องเที่ยวทั่วไทยได้อย่างสนุกสนานและสบายใจแล้วครับ ขอให้ทุกท่านมีความสุขในการใช้รถใช้ถนนนะครับ ด้วยความห่วงใยจากทีมงาน Thaicarlover

เพื่อนๆสามารถติดตามเรื่องราวดีๆเรื่องอื่นๆเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ

สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดีๆเกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่นๆ ได้ที่  Thaicarlover.com ครับ