ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

8 อาการ บ่งบอก โช้คมีปัญหา

24 ก.ค. 2557 N/A views

เชื่อว่าเพื่อนๆคนรักรถแทบทุกคน อยากดูแลชิ้นส่วนของรถยนต์ในทุกๆส่วนให้อยู่ในสภาพดีเหมือนวันแรกที่ถอยมันออกมา แต่ในความเป็นจริงเราคงทำได้เพียง เฝ้าสังเกตุการณ์ และซ่อมแซมปรับเปลี่ยนเมื่อมันมีปัญหาครับ วันนี้เรามาว่ากันด้วยเรื่องของ 8 ข้อ บ่งบอกอาการ โช้คมีปัญหา ครับ

8 อาการ บ่งบอก โช้คอัพมีปัญหา

โช้คอัพเป็นอุปกรณ์ ช่วยรับแรงกระแทก และลดแรงสั่นสะเทือนของตัวรถ ดังนั้นถ้าหาก โช้คมีปัญหา รถจะมีอาการเสียศูนย์ เกิดอาการร่อน และเมื่อวิ่งด้วยความเร็ว ขณะเข้าโค้ง รถจะโคลงและควบคุมได้ยาก อีกทั้งความนุ่มนวลของการขับรถจะหายไปอย่างมาก บางครั้งอาจถึงขั้นเกิดอุบัติเหตุได้เลยทีเดียว

มาถึงตอนนี้เพื่อนๆหลายๆคนคงอยากรู้แล้วว่า โช้คอัพของตัวเองยังอยู่ในสภาพดีหรือไม่ เรามาตรวจสอบไปพร้อมกันเลยครับ

1. การคืนตัวของโช้คอัพ สามารถตรวจสอบได้โดยการ ลองออกแรงกดรถยนต์แล้วปล่อย หากตัวรถมีอาการเด้งขึ้นลงหลาย ๆ ครั้งแสดงว่าโช้คอัพเสื่อมสภาพแล้วครับ โช้คอัพที่ยังอยู่ในสภาพดี เมื่อถูกกดจะยุบตัวและคืนตัวขึ้นทันที โดยไม่มีการเด้งขึ้น-ลงหลายครั้งครับ

2. ที่กระบอกโช้คมีน้ำมันรั่ว โดยตรวจบริเวณซีลของโช้คอัพ ถ้ามีคราบน้ำมันเปื้อนบริเวณกระบอกโช้ค ก็แสดงว่ามีการรั่วซึมเสื่อมสภาพแล้วครับ

3. โช้คอัพผิดรูปทรง สามารถตรวจได้จากการดูตัวโช้คว่า มีการบิดเบี้ยวของกระบอกโช้คหรือแกนโช้คหรือไม่ โช้คที่มีสภาพดีควรเป็นทรงกระบอกสมมาตร ไม่ผิดรูปทรงแม้แต่น้อย

4. ความร้อนของโช้คอัพ หลังจากใช้งานรถแล้ว ให้ลองเอามือจับที่กระบอกโช้คทันที แล้วสังเกตุดูว่ามีความร้อนหรือไม่ หากมีความร้อนแสดงว่าปกติครับ

5. ดูได้จากดอกยาง ตรวจสอบได้จากหน้ายาง หากดอกยางของรถยนต์ มีอาการสึกไม่สม่ำเสมอ เป็นบั้งทั้งที่ตั้งศูนย์ล้อตรง แปลว่าโช้คอัพมีปัญหาครับ

6. รถมีอาการโคลงมากกว่าปกติ สังเกตุได้จาก ขณะเริ่มออกตัวด้วยเร็วปกติ แต่หน้ารถเชิดขึ้น และขณะที่เบรกโดยใช้ความเร็วต่ำหน้ารถทิ่มลง แสดงว่าโช้คอัพเริ่มเสื่อมสภาพ

หากเบรคแล้วหน้าทิ่มก็แน่นอนครับ

หากเบรคแล้วหน้าทิ่มก็แน่นอนครับ

7. ห้องโดยสารสั่นสะเทือนอย่างรุนแรง หากรถยนต์ของเพื่อนๆมีอาการกระเด้งกระดอนขึ้นลง ในขณะที่รถวิ่งผ่านแค่เนินเล็ก ๆ หรือคอสะพาน ขณะขับขี่นั้นมีความรู้สึกว่ารถยนต์แข็งกระด้างกว่าปกติ ก็แน่นอนว่า เสื่อมครับ

8. รถร่อน  เมื่อขับรถด้วยความเร็วสูงรถจะเสียการทรงตัวได้ง่าย เนื่องจากเกิดลมปะทะแล้วโช้คอัพที่ทำงานผิดปรกติไม่สัมพันธ์กันกับกระบอกอื่น ๆ

ทั้งหมด 8 อาการที่กล่าวมา หากเพื่อนๆลองตรวจเช็คแล้วพบ แม้แต่หัวข้อเดียว ก็ควรนำรถเข้าตรวจเช็คทันทีเลยนะครับ ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของตัวเพื่อนๆ และผู้ร่วมทางคนอื่นๆครับ

อาการเสื่อมของโช้ค อาจส่งผลให้เกิดอุบัติเหต

อาการเสื่อมของโช้ค อาจส่งผลให้เกิดอุบัติเหต

ยังมีเรื่องราวที่เกี่ยวกับการดูแลรักษารถยนต์คันเก่งของเพื่อนๆอีกมากมายให้ติดตามที่นี่ครับ

สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดีๆเกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่นๆ ได้ที่  Thaicarlover.com ครับ