ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

ข้อควรรู้เกี่ยวกับ ป้ายแดง ป้องกันจ่าจับ

7 ส.ค. 2557 N/A views

หลังจากที่มีแฟนเพจของเราจำนวนมาก สอบถามข้อมูลเข้ามาเกี่ยวกับเรื่องของ ทะเบียนรถป้ายแดง บ้างก็ว่า ป้ายแดงปลอมมีจริงหรือไม่ บ้างก็ว่าป้ายแดงมีข้อกำหนดอะไรบ้าง อนาคตจะมีป้ายแดงต่อไหม วันนี้จัดไป ข้อควรรู้เกี่ยวกับ ป้ายแดง ป้องกันจ่าจับครับ

หน้าที่ที่แท้จริงของ ทะเบียนรถป้ายแดง

หน้าที่ที่แท้จริงของ ทะเบียนรถป้ายแดง คือ ป้ายที่ออกโดยกรมการขนส่งทางบกและกำหนดให้ผู้ขายต้องติดให้ผู้ซื้อ ในระหว่างที่รถยนต์คันนั้นๆ รอจดทะเบียนกับทางกรมการขนส่งทางบก ซึ่งป้ายดังกล่าวนั้น ออกมาเพื่อกำกับเบื้องต้นให้รถคันดังกล่าวสามารถใช้งานบนถนนได้ชั่วคราว แต่ก็ต้องอยู่ในวงจำกัดและข้อกำหนดของกรมการขนส่งทางบกที่เคร่งครัดและต้องปฏิบัติตาม ซึ่งจะกล่าวในหัวข้อถัดไปครับ

จุดสังเกตต่างๆบนป้ายทะเบียน

จุดสังเกตต่างๆบนป้ายทะเบียน

ข้อควรรู้เกี่ยวกับ ป้ายแดง เรื่อง การดูป้ายแดงปลอม

เพื่อนๆที่เคยออกรถป้ายแดงคงพอจะทราบเรื่อง ค่ามัดจำทะเบียนรถป้ายแดง 3,000 บาท ในเวลาออกรถจากโชว์รูมใช่ไหมครับ ซึ่งพูดง่ายๆก็เหมือนเป็นการเช่าป้ายมาใช้ชั่วคราว โดยเงินดังกล่าวจะได้รับคืนเมื่อคุณนำรถมาเปลี่ยนเป็นป้ายขาวในภายหลัง แต่ระยะหลัง ยอดขายรถในแต่ละวันมีสูงมากขึ้น ปัญหาที่เกิดขึ้นคือ ป้ายแดงนั้นไม่พอต่อความต้องการ จึงเป็นที่มาของ “ป้ายแดงปลอม”

หากเทียบสีดูจะเห็นได้อย่างชัดเจน

หากเทียบสีดูจะเห็นได้อย่างชัดเจน

ป้ายแดงปลอมมีมานานมากแล้ว แต่แน่นอนว่า มันก็ไม่ได้ดูยากอะไร เพื่อนๆเองก็สามารถสังเกตุดูได้ด้วยตัวเองครับ เริ่มจากสีของแผ่นป้ายทะเบียนจะต้องเป็นสีแดงสดเท่านั้น หากเป็นสีแดงสะท้อนแสง หรือจืดๆคล้ายสีชมพู แปลว่าปลอมครับ ขั้นต่อมาให้สังเกตุที่ตัวปั้ม ” ขส ” ย่อมาจาก ขนส่งทางบก ว่า ตัวหนังสือเป็นตราปั้มแบบนูนหรือไม่ ถ้านูนก็รอดตัวอยู่ครับ ขั้นสุดท้ายง่ายที่สุดและชัวร์ที่สุดครับ ทะเบียนป้ายแดงแท้จะต้องมีสมุดกำกับป้ายทะเบียนมาด้วย หากไม่มีให้ฟันธงไว้ก่อนว่าปลอมครับ

ข้อกำหนดในการใช้รถป้ายแดง

รู้จักหน้าที่ของป้ายแดง และการดูป้ายแดงปลอมกันไปแล้ว คราวนี้มาดูข้อบังคับกันหน่อย รถป้ายแดงไม่ใช่รถที่จะไปไหนมาไหนได้ตามอำเภอใจครับ ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันความเสี่ยงต่างๆที่ผู้ไม่หวังดีอาจนำรถที่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียน หรือ รถป้ายแดง ไปก่อเหตุร้ายต่างๆด้วยครับ ภาครัฐจึงมีข้อบังคับเกี่ยวกับการใช้ รถป้ายแดง ดังต่อไปนี้ครับ

หน้าตาของสมุดคุมป้ายทะเบียนจะประมาณนี้ครับ

หน้าตาของสมุดคุมป้ายทะเบียนจะประมาณนี้ครับ

1. เขียนรายละเอียดลงในสมุดคุมป้ายทะเบียน อย่างที่บอกว่าป้ายแดงจริง จะต้องมีสมุดคุมป้ายทะเบียนด้วย ซึ่งเจ้าสมุดที่ว่านี้มีความสำคัญอย่างมาก ต่อการใช้รถป้ายแดง ซึ่งมีการกำหนดว่าให้คุณลงบันทึกว่ารถคันนั้น ได้ใช้ทำอะไร ขับจากไหนไปไหน โดยใคร ซึ่งมีการกำหนดให้ลงลายลักษณ์อักษรเอาไว้

ในการใช้รถป้ายแดงที่ถูกต้องนั้น ควรต้องลงรายละเอียดทุกครั้งที่คุณขึ้นขับรถ อาจจะลงไว้ด้วยดินสอ เพื่อให้ลบออกได้ภายหลัง ซึ่งหากเจ้าหน้าที่มีการโบกขอเรียกตรวจสอบแล้วพบว่า ไม่มีการลงรายละเอียดในสมุด ก็มีสิทธิที่จะโดนจ่าจับได้ครับ

หากจำเป็นต้องใช้ตอนกลางคืนจริงๆ อย่าลืมทำให้ถูกต้องนะครับ

หากจำเป็นต้องใช้ตอนกลางคืนจริงๆ อย่าลืมทำให้ถูกต้องนะครับ

2. ห้ามร่อนตอนกลางคืน ข้อนี้หลายๆคนไม่ทราบ ก็คือ รถป้ายแดงนั้น สามารถใช้ได้ในเวลา 6.00 น. – 18.00 น. เท่านั้น แต่ส่วนใหญ่เจ้าหน้าที่จะอนุโลมให้วิ่งได้ถึง 20.00 น. ถ้าหากจำเป็นต้องใช้นอกเหนือจากเวลาดังกล่าวจริงๆ ต้องขออณุญาติจากนายทะเบียนที่ออกแผ่นป้ายทะเบียนแผ่นนั้นเป็นการเฉพาะ ถึงจะไม่มีความเสี่ยงในการเสียค่าปรับครับ

3. ห้ามวิ่งข้ามจังหวัด ออกรถใหม่มาแล้วต้องไปเที่ยวต่างจังหวัดหน่อย เพื่อนๆที่คิดแบบนี้ถือว่าเสี่ยงอยู่นะครับ เพราะว่าความจริงแล้วมีการกกำหนดว่า การที่จะนำรถป้ายแดงออกจากเขตจังหวัด ต้องได้รับความยินยอมจากนายทะเบียนประจำเขตก่อน โดยให้แจ้งปลายทาง วัน เวลาการเดินทาง เพื่อขอหนังสือรับรองจากทางนายทะเบียน จากนั้นเพื่อนๆก็นำหนังสือรับรองอันนั้นติดตัวไปด้วยระหว่างเดินทาง ก็จะแคล้วคลาดปลอดภัยครับผม

เท่านี้ เพื่อนๆก็สามารถใช้รถป้ายแดงได้อย่างสบายใจแล้วครับ

เท่านี้ เพื่อนๆก็สามารถใช้รถป้ายแดงได้อย่างสบายใจแล้วครับ

4. ใช้ป้ายนานเกินเวลากำหนด มีหลายคนเจอข้อหานี้มาแล้วนะครับ อาจด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์เกี่ยวกับรถป้ายแดง หรือขี้เกียจ หรืออะไรก็แล้วแต่ ที่แน่ๆ ป้ายแดงคือป้ายชั่วคราวที่ให้ใช้งานได้ระหว่างที่รอป้ายจริง ปกติจะมีระยะเวลาเฉลี่ยอยู่ที่ 30-45 วัน ดังนั้นหากคุณใช้ป้ายนานไปเกินระยะเวลาที่กำหนด คุณอาจกตกอยู่ในภาวะหลีกเลี่ยงการจดทะเบียนรถ หรือเป็นรถยนต์ที่ไม่ได้มีการขึ้นทะเบียน ซึ่งมีโทษปรับสูงสุด 10,000 บาท ตามมาตรา 59 ครับ

ดังนั้นเมื่อเพื่อนๆรู้หน้าที่ของป้ายแดง และหลักการในการดูของปลอมไปแล้ว ก็น่าจะทำให้เพื่อนๆหลายๆคนที่กำลังจะออกรถใหม่นั้นมีความสบายใจมากขึ้น และในส่วนของกฎข้อบังคับต่างๆในการใช้รถป้ายแดง ที่ทีมงานนำเสนอ ก็น่าจะทำให้เพื่อนๆใช้รถป้ายแดงได้อย่างสบายใจไม่มากก็น้อยครับ

ยังมีเรื่องราวสาระดีๆ ที่เพื่อนๆควรรู้เพิ่มเติมอีกมากมายที่นี่ครับ

เพื่อนๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดีๆเกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่นๆ ได้ที่  Thaicarlover.com ครับ