ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

ควรทำอย่างไร เมื่อรถไฟไหม้ !!!!!!

6 ส.ค. 2557 N/A views

เพื่อนๆหลายๆคนคงมองว่าเรื่อง รถยนต์เกิดไฟไหม้ เป็นเรื่องที่ไกลตัว แต่ด้วยปัจจุบันสื่อต่างๆมากมาย ก็ได้มีการนำเสนอ ในเรื่องเหล่านี้อยู่บ่อยๆ ยิ่งล่าสุดรถยนต์ Prototype อย่าง NSX ก็มาเกิดเหตุการณ์ทำนองเดียวกันอีก ด้วยความเป็นห่วงทีมงานขอเสนอหัวข้อ ควรทำอย่างไร เมื่อรถไฟไหม้ เชิญติดตามได้เลยครับ

ควรทำอย่างไร เมื่อรถไฟไหม้

ก่อนเกิดเหตุ

ขั้นแรก แน่นอนว่าแอดมินหลายๆคนก็จะพูดว่าต้องหมั่นดูแลและตรวจสอบรถยนต์ของท่านให้ดี ซึ่งผมเองก็จะพูดเช่นกันครับ โดยเฉพาะเพื่อนๆที่ติดแก๊สนะครับ ระบบแก๊สเป็นเรื่องสำคัญมากๆที่จะต้องตรวจเช็ค ควรตรวจเช็คตามกำหนดเวลาด้วยนะครับ

เลือกที่ติดตั้งที่สะดวกแก่การใช้งานที่สุด

เลือกที่ติดตั้งที่สะดวกแก่การใช้งานที่สุด

ขั้นต่อมา ควรเตรียมถังดับเพลิงขนาดเล็กไว้ในรถ ขนาดที่กำลังพอเหมาะแนะนำเป็นขนาด 2 ปอนด์ครับ ไม่มากไม่น้อยจนเกินไป ที่สำคัญควรเก็บให้พ้นจากมือเด็ก แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องเป็นที่ที่หยิบใช้ได้สะดวกเช่นเดียวกัน หากเลือกติดไว้ฝั่งประตูคนขับก็เป็นทางเลือกที่ดีไม่น้อย

ทันทีที่เกิดเหตุไฟไหม้รถยนต์ ควรปฏิบัติอย่างไร

1. ตั้งสติให้ดีที่สุด อย่างเช่นทุกๆเหตุการณ์ที่เคยบอกไปครับ แต่ในเหตุการณ์นี้ไม่ควรใช้เวลาในการตั้งสตินานเกินไปนะครับ ควรรีบสังเกตุทิศทางของควันไฟ และกลิ่นไหม้ว่าเกิดจากบริเวณไหน ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเกิดจากส่วนของเครื่องยนต์ ส่งผลให้เครื่องยนต์ดับทันที 

หากไม่มีระบบเซฟตี้ รีบปิดวาล์วแก๊สด้วย

หากไม่มีระบบเซฟตี้ รีบปิดวาล์วแก๊สด้วย

2. ทันทีที่รถยนต์หยุดการเคลื่อนไหว บิดกุญแจดับเครื่องทันทีเลยนะครับ จากนั้นรีบนำถังดับเพลิงที่ให้เตรียมไว้ในข้างต้นติดมือลงมาด้วย สำคัญมากๆ รถที่ใช้ระบบแก๊สและไม่มีระบบเซฟตี้ หรือ ตัดอัตโนมัติ ให้รีบปิดวาล์วแก๊สโดยเร็วที่สุดครับ

3. เข้าดับไฟทันทีด้วยถังดับเพลิงที่เตรียมไว้ แต่ถ้าหากไฟไหม้ในส่วนของเครื่องยนต์ อย่าเปิดฝากระโปรงแบบทันทีนะครับ เพราะ การเปิดฝากระโปรงเป็นการเพิ่มออกซิเจนให้กับไฟ ซึ่งมันจะทำให้รถเราไหม้ไวขึ้นกว่าเดิมและจะควบคุมเพลิงยาก จนอาจจะลามมาโดนตัวเราด้วยครับ วิธีที่ถูกต้องให้ใช้การแง้มฝากระโปรงเพียงเล็กน้อย แล้วใช้ถังดับเพลิงฉีดเข้าไปให้ไฟดับครับ

4. ฉีดจนไฟใกล้จะดับ จากนั้นหาผ้ามาเปิดฝากระโปรง อย่าใช้มือเปล่าเด็ดขาดนะครับ เพราะฝากระโปรงจะร้อนมากๆ อาจทำให้มือพองได้ และเมื่อเปิดได้แล้วใช้ถังดับเพลิงฉีดเปลวไฟต่อจนแน่ใจว่าไฟดับแน่นอนครับ

5. หลังจากไฟดับเรียบร้อยแล้ว ให้ถอดขั้วแบตเตอรี่ออก เพื่อเป็นการป้องกันไฟลุกซ้ำสอง เพราะสาเหตุของการที่เกิดไฟไหม้รถยนต์ส่วนใหญ่มักจะเกิดจาก ระบบไฟฟ้านี่แหละครับ

เมื่อไฟดับ อย่าลืมถอดขั้วแบตเตอรี่ตามที่แนะนำด้วยครับ

เมื่อไฟดับ อย่าลืมถอดขั้วแบตเตอรี่ตามที่แนะนำด้วยครับ

เมื่อทำครบทั้ง 5 ขั้นตอนที่กล่าวมาแล้ว แน่นอนว่าไฟที่ลุกลามข้างต้นจะดับลง แต่รถยนต์ของเพื่อนๆต้องได้รับความเสียหายจากเปลวไฟไม่มากก็น้อยอย่างแน่นอนครับ ดังนั้นถ้ามีประกันอย่าลืมโทรไปทำเรื่องเคลมต่างๆให้เรียบร้อยด้วยนะครับ หากไม่มีก็อย่าเสียใจครับ ทรัพย์สินเป็นของนอกกาย เพื่อนๆปลอดภัยก็พอแล้วใช่ไหมครับ

ยังมีเรื่องราวดีๆเกี่ยวกับการดูแลรักษารถยนต์อีกมากมายที่นี่ครับ

เพื่อนๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดีๆเกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่นๆ ได้ที่  Thaicarlover.com ครับ