ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

ช่องจอดรถคนพิการ พิการแค่ไหน ถึงได้รับสิทธิ์นั้น?

8 ม.ค. 2558 N/A views

กระแสสังคมบนโลกโซเชียลทุกวันนี้ เห็นกันจนเอือมระอาไปเสียแล้ว กับ ช่องจอดรถคนพิการ มักมีรถยนต์หรู ที่ผู้ขับหรือผู้ร่วมเดินทาง ไม่ได้พิการ มาจอดอย่างสบายใจ … นี่มันอะไรกัน!

ช่องจอดรถคนพิการ

ไม่ได้พิการ มาจอดได้ยังไง?

แน่นอนว่าสำหรับคนที่ไม่ได้พิการ หรือหย่อนความสามารถในการดูแลตัวเองนั้น ไม่มีสิทธิ์ใช้ช่องจอดรถคนพิการ เด็ดขาด! การเข้าไปจอดในช่องนี้ผิดอย่างเต็มเปา! นอกจากจะโดนผู้ที่พบเห็นค่อนขอดใส่แล้ว สิ่งที่ทำยังไปเบียดเบียนผู้ที่ต้องการใช้พื้นที่นั้นจริงๆ อีกด้วย! (พื้นที่ออกแบบมาให้กว้าง เพื่อรองรับกับผู้ที่ต้องใช้รถเข็น Wheelshare)

8

ไม่พิการ แล้วทำไมถึงยังมาจอด?

หากมองแบบเปิดใจ ไม่อคติ ส่วนหนึ่งในรถยนต์ที่ขับมาจอดในช่องจอดรถคนพิการนั้น อาจมี คนชรา นั่งมาด้วยก็เป็นได้ เพราะตามกฏกระทรวงแล้ว ระบุให้ที่จอดรถตรงนี้ สำหรับ ‘ผู้พิการหรือทุพพลภาพ และคนชรา ด้วยนะ! (อ่านกฏเพิ่มเติม > ที่นี่)

2013110_33851

แบ่งพื้นที่ให้ผู้ที่ลำบากกว่า

ผู้สูงอายุ คนชรา เช่น อากง อาม่า ที่ยังเดินเหินได้ ไม่ต้องใช้รถเข็น Wheelshare เรื่องนี้ต้องคอยแบ่งปันกัน ถึงแม้ว่าจะมีคนชราอยู่ในรถ และสามารถใช้ช่องจอดรถคนพิการได้ แต่ถ้าไม่ลำบากจนเกินไป ให้อากง อาม่า ลงรถก่อน แล้วอาหมวย อาตี๋ ขับรถวนไปหาที่จอดแทน

รปภ. โบกให้เข้าไปจอดในช่องจอดรถคนพิการเอง!

หลายคนคงเคยเจอเหตุการณ์นี้ ทั้งที่ไม่ได้เป็นผู้พิการ แต่ รปภ. ก็โบกให้เข้าไปจอด ในช่องจอดรถคนพิการ ไม่รู้ว่าด้วยเหตุผลอะไร … แต่กรณีนี้ เราปฏิเสธได้ เพื่อเว้นพื้นที่นั้นไว้ ให้ผู้ที่ต้องการใช้จริงๆ “ขอโทษครับ ผมเป็นคนปกติ ไม่เบียดเบียนผู้พิการหรอกครับ!”

afb0a65adff

ติดตามเรื่องราวอื่นๆ ในคอลัมน์ คนรักรถ เพิ่มเติม