ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

รถกระบะตำรวจ ขนของแบบนี้ผิดหรือไม่

4 ต.ค. 2562 N/A views

รถยนต์ที่นิยมนำมาเพื่อบรรทุกสิ่งของต่าง ๆ ในบ้านเราคงหนีไม่พ้นรถกระบะ และสิ่งของที่บรรทุกมานั้นต้องมีขนาด หรือความยาวสอดคล้องตามกฎหมายจราจร ไม่เช่นนั้นปัญหาอื่น ๆ อาจจะตามมา ไม่เพียงแต่ถูกจับปรับเท่านั้น มันยังรวมไปถึงความปลอดภัยของเพื่อนร่วมทางอีกด้วย และเหตุการณ์ต่อไปนี้จะเป็นเช่นนั้นหรือไม่ตามไปดูกัน เมื่อเพจ “ควายหลุดถนน” ได้โพสต์ภาพ พร้อมข้อความว่า

“สมมุติว่าแม่งหลุดลงมา”

การบรรทุกของรถกระบะ-1

จากในภาพจะเห็นรถกระบะตำรวจคันหนึ่งกำลังวิ่งบนทางด่วนพร้อมกับการบรรทุกสิ่งของที่ดูเหมือนกับแผ่นไม้จำนวนหลายแผ่น และเมื่อภาพดังกล่าวถูกโพสต์บนโลกออนไลน์ต่างมีผู้เข้ามาแสดงความเห็นเป็นจำนวนมาก โดยฝั่งหนึ่งได้กล่าวในทำนองว่ารถตำรวจทำผิดกฎหมายซะเองเนื่องจากสิ่งของที่ยื่นออกมาจากตัวรถต้องติดผ้าสีแดง ส่วนอีกฝั่งบอกว่าตำรวจไม่ได้ทำผิดในเมื่อสิ่งของบรรทุกไม่ได้ยาวเกินกว่ากฎหมายกำหนด ดังตัวอย่างต่อไปนี้

การบรรทุกของรถกระบะ-4

เมื่อเราไปดูข้อกำหนดการบรรทุกสิ่งของตามพ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 จะพบว่ามาตรา 15 กำหนดว่ารถที่บรรทุกยื่นเกินตัวรถ ขณะอยู่บนถนนในเวลากลางวันต้องติดธงแดง (รูปสีเหลี่ยมผืนผ้า ขนาดกว้าง 30 ซม. ยาว 45 ซม.) ส่วนการบรรทุกของต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ ดังต่อไปนี้

1.ความกว้าง ไม่เกินส่วนกว้างของตัวรถ

2.ความยาว ด้านหน้ายื่นไม่เกินหน้าหม้อ หรือกันชน ด้านหลังยื่นพ้นตัวรถไม่เกิน 2.50 เมตร

3.ความสูงรถบรรทุก  รถม้าสี่ล้อบรรทุกของ หรือเกวียน ให้บรรทุกสูงจากพื้นไม่เกิน 3.00 เมตร สำหรับรถอื่นที่ไม่ได้ระบุไว้ให้บรรทุกสูงไม่เกิน 1.50 เมตร

4.ต้องจัดสิ่งป้องกันคน สัตว์ หรือสิ่งของที่บรรทุก ตกหล่น รั่วไหล ส่งกลิ่น ส่องแสงสะท้อน หรือปลิวไปจากรถให้เหมาะสม

การบรรทุกของรถกระบะ-3

สุดท้ายใครผิดใครถูก เราก็ควรนำข้อกฎหมายจราจรมาเป็นมาตรฐานในการตัดสินในสิ่งนั้น ๆ  ซึ่งเรื่องดังกล่าวน่าจะดีกว่าการมานั่งโต้เถียงความถูกผิดด้วยมาตรฐานของตัวเอง

การบรรทุกของรถกระบะ-11

อัพเดท 5/10/2019 : สภ.บางบ่อ ออกมาชี้แจงว่าเป็นภาพเก่า ที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนตุลาคม พ.ศ. 2559 ซึ่งเจ้าหน้าที่ผู้ขับขี่รถยนต์ได้มาชำระค่าปรับในข้อหาบรรทุกสิ่งของลักษณะก่อให้เกิดอันตราย ตาม พ.ร.บ.จราจราทางบก พ.ศ.2522 เป็นจำนวนเงิน 500 บาท

เครดิต : ควายหลุดถนน

เพื่อน ๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ได้ที่ Thaicarlover.com หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด