ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

ใครผิด? รถนำขบวน ขอผ่านไฟแดง ซัดกับกระบะ

24 ต.ค. 2557 N/A views

ตื่งๆมีเรื่องอีกแล้วครับเพื่อนๆ เหตุการณ์วันนี้ขอขึ้นเหนือกันหน่อยครับ ที่แยก แม่โจ้ เมื่อเกิดเหตุการณ์ รถนำขบวน ขอผ่านไฟแดง แต่ดันไปชนกับกระบะที่วิ่งทางตรงเข้าอย่างจัง งานนี้มีผู้บาดเจ็บ 2 พร้อมเสียงตามหลังมาอย่างทันควันครับว่า “ใครผิด”

เหตุการณ์ของ รถนำขบวน ชนกับรถกระบะ

เรื่องราวของ รถนำขบวน ชนกับรถกระบะ ถูกเผยแพร่ขึ้นมาโดยเพจ Rossdee Likeyou ที่ทำการโพสต์คลิปวีดีโอดังกล่าวขึ้นมา ในวันที่ 19 ต.ค. พร้อมข้อความว่า วันนี้เวลาประมาณ 16.00 น. เกิดอุบัติเหตุรถนำขบวนขอผ่านสัญญาณไฟแดง แยกแม่โจ้ ทำให้เกิดอุบัติเหตุชนกับรถกะบะที่ขับตรงมา

ทั้งนี้เนื้อหาภายในคลิปแสดงให้เห็นครับว่า ขณะที่สัญญาณไฟเขียวฝั่งของรถยนต์คันที่ถ่ายคลิปแสดงขึ้น รถในฝั่งดังกล่าวก็กำลังเคลื่อนตัวผ่านแยกแม่โจ้ไป แต่ปรากฎว่า มีรถยนต์นำขบวนสีขาวเปิดสัญญาณไซเรนขอผ่านแยกไฟแดง แต่มีรถยนต์กระบะฝั่งที่สัญญาณไฟจราจรสีเขียวขึ้นขับผ่านแยกมาพอดี ทำให้รถยนต์ทั้งสองคัน เกิดประทะกันเข้าอย่างจัง ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บถึง 2 คน ครับ

สำหรับเพื่อนๆที่ยังไม่ได้ชมคลิปดังกล่าว ติดตามได้ที่นี่ครับ

หลังจากนั้นเป็นเช่นไร

แน่นอนครับว่า หลังจากที่คลิปดังกล่าวมีการเผยแพร่สู่โลกอินเทอร์เน็ต ก็ต้องเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างแน่นอน ซึ่งส่วนใหญ่ก็แสดงความเห็นกันไปในทางเดียวกันว่า รถนำขบวน ผิด เนื่องจากฝ่าไฟแดง แต่ผู้ที่ต้องรับผิดชอบก็คือ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ไม่กั้นรถให้ถูกต้อง ด้วยสัญญาณไฟ แต่สิ่งนึงที่ทุกคนทวงถามอย่างแน่นอนก็คือ ใครผิด อยากรู้ตามมาครับ

ว่ากันด้วยเรื่องของกฎหมาย

เรื่องนี้ผมว่าจะตัดสินให้ชัวร์ คงต้องดูกันที่เรื่องของกฎหมายดีกว่าครับ ทั้งนี้ผมขอยกกฎหมายที่เกี่ยวข้องมา 2 มาตราครับ ได้แก่ มาตรา 75 และ มาตรา 76 ครับ

เริ่มจากมาตรา 75 ในขณะที่ผู้ขับขี่ขับรถฉุกเฉินไปปฏิบัติหน้าที่ ผู้ขับขี่มีสิทธิดังนี้

1. ใช้ไฟสัญญาณแสงวับวาบ ใช้เสียงสัญญาณไซเรน หรือเสียงสัญญาณอย่างอื่นตามที่อธิบดีกําหนดไว้

2. หยุดรถหรือจอดรถ ณ ที่ห้ามจอด

3. ขับรถเกินอัตราความเร็วที่กําหนดไว้

4. ขับรถผ่านสัญญาณจราจรหรือเครื่องหมายจราจรใด ๆ ที่ให้รถหยุด แต่ต้องลดความเร็วของรถให้ช้าลงตามสมควร

5. ไม่ต้องปฏิบัติตามบทแห่งพระราชบัญญัตินี้หรือข้อบังคับการจราจรเกี่ยวกับช่องเดินรถ ทิศทางของการขับรถหรือการเลี้ยวรถที่กําหนดไว้ ในการปฏิบัติตามวรรคหนึ่ง ผู้ขับขี่ต้องใช้ความระมัดระวังตามควรแก่กรณี

ตามมาด้วย มาตรา 76 เมื่อคนเดินเท้า ผู้ขับขี่ หรือผู้ขี่หรือควบคุมสัตว์เห็นรถฉุกเฉินในขณะปฏิบัติหน้าที่ใช้ไฟสัญญาณแสงวับวาบ หรือได้ยินเสียงสัญญาณไซเรน หรือเสียงสัญญาณอย่างอื่นตามที่อธิบดีกําหนดไว้คนเดินเท้า ผู้ขับขี่หรือผู้ขี่หรือควบคุมสัตว์ต้องให้รถฉุกเฉินผ่านไปก่อนโดยปฏิบัติดังต่อไปนี้

1. สําหรับคนเดินเท้าต้องหยุดและหลบให้ชิดขอบทาง หรือขึ้นไปบนทางเขตปลอดภัย หรือไหล่ทางที่ใกล้ที่สุด

2. สําหรับผู้ขับขี่ต้องหยุดรถหรือจอดรถให้อยู่ชิดขอบทางด้านซ้ายหรือในกรณีที่มีช่องเดินรถประจําทางอยู่ทางด้านซ้ายสุดของทางเดินรถต้องหยุดรถหรือจอดรถให้อยู่ชิดช่องเดินรถประจําทาง แต่ห้ามหยุดรถหรือจอดรถในทางร่วมทางแยก

3. สําหรับผู้ขี่หรือควบคุมสัตว์ต้องบังคับสัตว์ให้หยุดชิดทาง แต่ห้ามหยุดในทางร่วมทางแยก

ในการปฏิบัติตาม (2) และ (3) ผู้ขับขี่และผู้ขี่หรือควบคุมสัตว์ต้องรีบกระทํา โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะกระทําได้และตเองใชเความระมัดระวังตามควรแก่กรณี

หากมองตามมาตราของกฎหมายแล้ว ผมคิดว่าเพื่อนๆหลายๆคน น่าจะคลายปัญหาในเรื่องของความคิดที่ว่า ใครผิด ได้บ้างแล้ว ส่วนตัวผมคงไม่มีสิทธิ์ไปตัดสินอะไรได้ ลาไปก่อน สวัสดีครับ

เพื่อนๆสามารถติดตามเรื่องราวอื่นๆเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ

สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดีๆเกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่นๆ ได้ที่  Thaicarlover.com ครับ