ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

ชี้ชัด เข้าใจง่าย รถหาย ทำอย่างไร ต้องผ่อนต่อหรือไม่

30 ก.ย. 2557 N/A views

หลายๆครั้งที่ผมเคยนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับเหตุการณ์ รถหาย ใช่ไหมครับ แต่วันนี้ผมไม่ได้จะมาบอกวิธีป้องกัน หรือเหลี่ยมโจรอะไรแต่อย่างใด แต่ผมอยากอธิบายให้เพื่อนๆฟังในกรณีที่ว่า หากรถหาย ต้องทำอย่างไร และหากเป็นกรณีผ่อนสงกับไฟแนนซ์อยู่ จะเป็นอย่างไรกันล่ะ

รถหาย ทำอย่างไร

แน่นอนครับว่า เมื่อเพื่อนๆต้องประสบกับเหตุการณ์ รถหาย คำถามแรกที่ทุกคนต้องถามแน่ๆก็คือ ต้องทำอย่างไรกันล่ะ ผมขออณุญาติยกคำตอบของผู้ใช้เฟชบุค ชื่อ ทนายพรชัย รังสรรค์ มาใช้ในการตอบนะครับ โดยคุณพรชัย ได้แนะนำข้อควรปฏิบัติเมื่อรถหาย ไว้ดังนี้

แจ้งตำรวจก่อนเลยครับ

แจ้งตำรวจก่อนเลยครับ 

1.รีบแจ้งความให้เร็วที่สุด เพื่อลงบันทึกไว้เป็นหลักฐานอย่างเร่งด่วนครับ

2. นำใบแจ้งความที่ได้ไปยื่นให้กับบริษัทประกันภัยที่ทำไว้

3. กรณีเป็นรถที่ส่งค่างวดกับไฟแนนซ์อยู่ ให้นำใบแจ้งความดังกล่าวไปให้กับไฟแนนซ์ด้วย

ต้องผ่อนต่อหรือไม่

ต้องผ่อนต่อหรือไม่

คำถามต่อมา รถหาย ต้องผ่อนต่อหรือไม่

ในส่วนของเรื่อง รถหาย ต้องผ่อนต่อหรือไม่นั้น เป็นสิ่งที่ผมอยากจะเน้นให้เพื่อนๆทราบจริงๆเลยครับ เนื่องจากผมพอทราบข้อมูลมาว่า มีผู้คนจำนวนมากไม่รู้ในเรื่องนี้ และต้องจ่ายเงินต่อให้ไฟแนนซ์ฟรีๆ ทนายพรชัย คนเดิม ได้ให้คำตอบว่า ในกรณีรถหาย แล้วยังต้องผ่อนส่งค่างวดกับไฟแนนซ์อยู่นั้น ไม่จำเป็นต้องผ่อนต่อแล้ว เนื่องจากสัญญาที่ทำไว้กับบริษัทไฟแนนซ์นั้น เป็นสัญญาเช่าซื้อ นั่นหมายถึง ทรัพย์สินให้เช่าแลำคำมั่นว่าจะขาย (เมื่อชำระครบตามสัญญา)

ผ่อนกุญแจรถ (เคยได้ยินกันใช่ไหมครับ)

ผ่อนกุญแจรถ (เคยได้ยินกันใช่ไหมครับ)

ดังนั้น เมื่อทรัพย์สินที่เช่าซื้อเกิดสูญหายขึ้นมา สัญญาย่อมระงับ ทำให้ผู้เช่าซื้อไม่ต้องผ่อนส่งอีกต่อไป ซึ่งตรงนี้ ทนายพรชัย บอกว่า หลายคนถูกบริษัทไฟแนนซ์หลอกให้ส่งค่างวดต่อ ทั้งที่สัญญาถูกระงับแล้ว (ผมแอบเห็นในเว็บไซต์ชื่อดังแห่งหนึ่งมีการปลุกกระแสประมาณว่า ผ่อนกุญแจอะไรประมาณนี้ครับ)

เมื่อเงิน 2 ส่วนครบตามราคารถ ทุกอย่างโมฆะครับ

เมื่อเงิน 2 ส่วนครบตามราคารถ ทุกอย่างโมฆะครับ

สรุปเลยละกันครับ

ซึ่งจริงๆแล้ว ทางบริษัทไฟแนนซ์ จะได้รับเงินค่าสินไหมทดแทนจากบริษัทประกันที่ทำไว้อยู่แล้ว เพื่อนๆจึงไม่จำเป็นต้องจ่ายค่าเสียหายใดๆอีก เพื่อนๆหลายๆคนอาจยัง ไม่มั่นใจ ในคำตอบของ ทนายพรชัยแบบสนิทใจ ทนายพรชัยจึงขอสรุปเลยครับว่า “ถ้ารถที่เช่าซื้อสูญหาย ก็ต้องมาคำนวณว่า รถราคาเท่าใด ผู้เช่าซื้อจ่ายเงินค่างวดมาแล้ว เป็นเงินเท่าใด บริษัทประกันได้จ่ายค่าสินไหมทดแทนให้แก่บริษัทลิสซิ่งเนื่องจากรถหาย เป็นเงินเท่าใด ถ้า 2 จำนวนนี้รวมกันแล้วเกินกว่าราคารถที่บริษัทลิสซิ่ง ซื้อมาอย่างนี้ผู้เช่าซื้อ ก็ไม่ต้องจ่ายค่าเสียหาย”

นั่นก็แปลว่า หากเงินค่างวด และเงินค่าประกัน รวมกันแล้วยังไม่เท่าราคารถ เพื่อนๆอาจจะต้องเจรจากับทางไฟแนนซ์เรื่องค่าเสียหายซักหน่อย แต่ถ้าต้องผ่อนต่อจนครบ บอกเลยครับว่า มันไม่ใช่แล้วครับ

เพื่อนๆสามารถติดตามเรื่องราวดีๆเรื่องอื่นเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ

เพื่อนๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดีๆเกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่นๆ ได้ที่  Thaicarlover.com ครับ