ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

เผยแล้ว !! เทคนิคการออกแบบรถยนต์

5 พ.ค. 2558 N/A views

ใครจะรู้ว่าจริง ๆ แล้วการออกแบบรถยนต์นั้นเริ่มจากตรงไหน ต้องใช้เครื่องมืออะไรบ้าง ล่าสุด ฟอร์ด(Ford) ได้เปิดเผยกลวิธีการออกแบบรถยนต์ตั้งแต่กระดาษดินสอไปจนถึงการใช้เครื่องมือ อิเลกทรอนิกส์

Cars Design

การสร้างสรรค์รถยนต์รุ่นใหม่แต่ละรุ่นของฟอร์ด

“ขั้นตอนการสร้างสรรค์รถยนต์รุ่นใหม่แต่ละรุ่นของฟอร์ดเริ่มต้นขึ้นด้วยคำถาม เช่น ใครคือผู้ขับขี่รถยนต์ พวกเขาต้องการเดินทางไปที่ไหน วัตถุประสงค์ที่ใช้ รถยนต์ที่ออกมาควรทันสมัย หรือเป็นรถยนต์ที่แข็งแกร่ง และทรงพลัง” เดฟ ดูวิท ผู้จัดการฝ่ายออกแบบ ฟอร์ด เอเชียแปซิฟิก ได้กล่าวไว้

โดยไอเดียเหล่านั้น จะถูกนำมาร่าง ด้วยดินสอ บนกระดาษร่าง ค่อยๆ เปลี่ยนไอเดียในการสร้างรถยนต์รุ่นใหม่ให้กลายเป็นภาพร่างสเก็ตช์สองมิติ ซึ่งการวาดภาพสเก็ตช์อย่างคร่าวๆ ช่วยให้นักออกแบบสามารถพัฒนาแนวคิดต่างๆ ได้อย่างต่อเนื่อง

การออกแบบดิจิตอลช่วยให้การทำงานรวดเร็วยิ่งขึ้น

นายดูวิท บอกว่า ทันทีที่นักออกแบบสามารถจับแก่นสำคัญของรถยนต์รุ่นใหม่ได้แล้ว จะนำภาพสเก็ตช์ที่ได้ไปแปลงเป็นไฟล์ดิจิตอล ซึ่งขั้นตอนการออกแบบดิจิตอลช่วยให้การทำงานรวดเร็วยิ่งขึ้น ทั้งยังช่วยให้พวกเราสามารถปรึกษาหารือและแลกเปลี่ยนโปรเจ็คต่างๆ กับออฟฟิศออกแบบของฟอร์ดได้ทั่วโลก

Cars Design

เครื่องมือดิจิตอลช่วยอำนวยความสะดวกให้กับทีมออกแบบของฟอร์ด ตั้งแต่ขั้นตอนการเพิ่มเติมรายละเอียด และสีสัน รวมไปถึงการเลือกชนิดพื้นผิวของรถยนต์

Cars Design

การตกแต่งภายนอกของตัวรถ

ขั้นตอนการตกแต่งภายนอกของตัวรถนั้น ทีมนักออกแบบของฟอร์ดจะทำงานร่วมกับทีมประติมากรดินเหนียว เพื่อแก้ไขปรับปรุงองค์ประกอบของการออกแบบที่สำคัญของรถ เช่น ส่วนโครงสร้างหลัก โดยจะใช้เทปกาวเป็นเครื่องมือสำคัญในการสื่อสารและทำงานระหว่างกัน

Cars Design

“เทปกาวช่วยให้เราสามารถร่างเส้นต่างๆ ได้อย่างแม่นยำ เปรียบได้กับเวลาช่างไม้วางโครงสร้างอาคาร ดังนั้น เมื่อทีมนักออกแบบติดแนวเทปลงบนโมเดลดินเหนียว ทีมงานก็สามารถทราบได้ทันทีว่าเทปกาวในแต่ละจุดหมายถึงอะไร”

เข้าสู่ขั้นตอนการผลิต

หลังจากกระบวนการการออกแบบเสร็จสิ้นแล้วก็เข้า สู่ขั้นตอนการผลิต นักออกแบบและวิศวกรของฟอร์ดจะร่วมกันประกอบรถยนต์ฟอร์ดรุ่นใหม่ขึ้นภายใน ห้องทดสอบรถแบบเสมือนจริง หรือ FiVE โดยประยุกต์ใช้อุปกรณ์สามมิติ เช่น แว่นตา Oculus Rift ในการสำรวจทุกมุมมองเพื่อการออกแบบและพัฒนายานพาหนะ

Cars Design

“การที่ทีมนักออกแบบ วิศวกร และนักกายวิภาคศาสตร์ได้ร่วมกันสัมผัสประสบการณ์การขับขี่เสมือนจริงนี้ จะทำให้สามารถประเมินผลการออกแบบได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก่อนที่จะเข้าสู่กระบวนการผลิตรถยนต์จริงซึ่งมีต้นทุนสูง พร้อมให้ความมั่นใจว่าการออกแบบรถยนต์จะสามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

กว่าจะได้รถมาให้เราใช้สักคันนึง ผ่านการคิดการออกแบบหลายวิธีการ ซึ่งสิ่งเป็นปัจจัยสำคัญนอกจากความสวยงามแล้ว ประโยชน์ใช้สอยที่คุ้มค่า ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่นักออกแบบให้ความสำคัญเป็นอย่างมากครับ

สามารถติดตามข่าวสารเกี่ยวกับรถยนต์ใหม่ ๆ ได้ ที่นี่

  1. Skoda Funstar Concept กระบะเท่ๆจากคนรุ่นใหม่
  2. สาวหน้าหล่อซิ่งรถแหลก หนีไฟแนนซ์ !!
  3. Mercedes-Benz Cafe !! ประสบการณ์คาเฟ่แบบใหม่
  4. เตรียมพบกับงาน “Big Motor Sale 2015″

สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดีๆเกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่นๆ ได้ที่  Thaicarlover.com ครับ