ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

ชี้ชัด เบาะรถแข่ง ที่นิยมใส่กัน ดีจริงหรือไม่

5 พ.ย. 2557 N/A views

กระทู้นี้ผมขอมอบให้ขาซิ่ง ขาอยากซิ่ง ขาอยากรู้โดยเฉพาะเลยครับ วันนี้เรามาดูกันหน่อยครับว่า เบาะรถแข่ง ที่เราเห็นรถซิ่งบ้านเรานิยมนำมาใส่กันเนี่ย ความจริงแล้วมันดีจริงหรือไม่ หรือว่ามันมีดีที่ความสวยงามเท่านั้น

ประเภทของ เบาะรถแข่ง

ก่อนอื่นขอบอกก่อนครับว่า เบาะรถแข่ง เบาะรถแต่ง หรือเบาะ Racing ที่เพื่อนๆรู้จักกันเนี่ยมันแยกออกเป็น 2 ประเภทครับ คือแบบ Semi Bucket Seat และแบบ  Fully Bucket Seat โดยแบบ Semi Bucket Seat จะเป็นประเภทที่สามารถพับได้ เอนได้ จะมีโครงสร้างคล้ายเบาะธรรมดา แต่ใช้วัสดุที่แข็งแรงกว่า และเบากว่า ครับ

Semi Bucket Seat

Semi Bucket Seat

ส่วนอีก 1 ประเภท คือแบบ Fully Bucket Seat ประเภทนี้เ ไม่สามารถปรับเอนได้ เหมาะกับรถที่ใช้ในการแข่งขันโดยแท้จริง รวมไปถึงรถที่ไม่ต้องการพับเบาะสำหรับขึ้นลง เบาะประเภทนี้วัสดุ จะมีหลายประเภท เช่น แบบโครงเหล็กขึ้นรูปแล้ว ใช้ผ้าเบาะหุ้มนอก และแบบขึ้นรูปด้วยวัสดุ เช่น พลาสติกฉีดขึ้นรูป หรือไฟเบอร์ชนิดต่าง เช่น คาร์บอนไฟเบอร์ มีหลายเกรด แต่ล้วนมีความแข็งแรงมากกว่า และมีน้ำหนักเบากว่า เบาะชนิดอื่นอย่างมาก

Fully Bucket Seat

Fully Bucket Seat

ประโยชน์ที่แท้จริงของ เบาะรถแข่ง

อย่างที่เกริ่นนำไว้แหละครับว่า ประโยชน์อย่างแรกเลยที่ทำให้หลายๆคนอยากได้มันมาจับจอง ทั้งที่มีราคาแพงโข ก็คือความสวยงาม แต่ประโยชน์อื่นๆที่นอกเหนือจากความสวยงามก็มีอยู่มากเช่นกันครับ ไม่ว่าจะเป็น การโอบรัดผู้ขับขี่ให้เข้ารูปและได้สรีระในการขับขี่ ส่งผลให้สามารถควบคุมรถได้ดีขึ้น และจากวัสดุที่ดีกว่าทำให้นั่งสบายกว่าเบาะเดิม สังเกตุจากรถสปอร์ตราคาแพงและรถยนต์ที่มีสมรรถนะสูง จะเลือกใช้เบาะ Racing ติดตั้งมาจากโรงงานเลย

ภายใน Lamborghini

ภายใน Lamborghini

นอกจากนี้เบาะรถแข่ง ยังมีน้ำหนักเบากว่า จึงเหมาะกับพวกรถที่ใช้ในการแข่งขัน เป็นการลดน้ำหนักรถไปในตัว อีกทั้งเบาะพวกนี้มีความแข็งแรงมาก จึงสามารถป้องกันอันตรายของผู้ขับขี่ได้ เช่น บางรุ่นมีหูป้องกันการกระแทกศีรษะด้านข้างของผู้ขับ บางรุ่นใช้วัสดุพวก คาร์บอนเคฟล่า ที่มีคุณสมบัติแข็งแรงกว่าเหล็ก ยืดหยุ่นตัวได้ดี โดยเบาะพวกนี้จะออกแบบมาให้เตี้ยกว่าเบาะทั่วไป ทำให้น้ำหนักของผู้ขับขี่ มีน้ำหนักกดต่ำลงมีผลในการช่วยลดการโยนตัวของรถในขณะเข้าโค้งอีกด้วย

ภายในรถแข่ง

ภายในรถแข่ง

สุดท้ายขอบอกเพิ่มเติมนิดนึงครับว่า เบาะรถแข่งเหล่านี้ ควรเลือกที่มีมาตรฐาน หากเห็นแก่ของก๊อปราคาถูก คุณสมบัติต่างๆที่ผมกล่าวถึงก็ไม่มีผลครับ อีกทั้งการเลือกประเภทควรดูว่า หากใช้งานในชีวิตประจำวัน มีการขับทางไกลบ้าง ก็ควรเลือกแบบ Semi Bucket Seat แต่หากคุณคือนักแข่งตัวจริง Fully Bucket Seat ก็คงจะตอบโจทย์เพื่อนๆได้ดีที่สุดครับ สวัสดีครับ

เพื่อนๆสามารถติดตามเรื่องราวดีๆเรื่องอื่นๆเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ

สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดีๆเกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่นๆ ได้ที่  Thaicarlover.com ครับ