ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

เปิดไฟตัดหมอก พร่ำเพรื่อ แต่งไฟสว่างเกิน โดนจับแน่

19 ก.ย. 2557 N/A views

สวัสดีครับเพื่อนๆชาว Thaicarlover ทุกคน วันนี้ผมมีเรื่องจะมาแจ้งเตือนอย่างเร่งด่วนครับ เกี่ยวกับเรื่องที่กองบังคับการตำรวจจาจร ออกมาเตือนเกี่ยวกับการ เปิดไฟตัดหมอก โดยไม่มีเหตุอันควร ทั้งที่เจตนาและไม่เจตนา รวมไปถึงแต่งไฟสว่างเกิน ว่า มีความผิด ฐานก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญ

ต้นสายปลายเหตุของเรื่อง เปิดไฟตัดหมอก พร่ำเพรื่อ แต่งไฟสว่างเกิน โดนจับแน่

จากการรายงานผลปฏิบัติการของ กองบังคับการตำรวจจาจร เกี่ยวกับเรื่อง การกวดขันจับกุมมาตรการล็อคจริงจับจริงทั่วกรุง และมาตรการ5จริงจับจริง5จอม พบผู้กระทำความผิดเป็นจำนวนมาก เฉลี่ยวันละ 100 ราย ส่วนใหญ่มีความผิดในข้อหา จอดรถในที่ห้ามจอด จอดรถกีดขวางการจราจร ซึ่งเจ้าหน้าที่ทำการล็อคล้อทุกรายไม่ละเว้น ข้อหาเมาแล้วขับ และแข่งรถในทางสาธารณะ เป็นต้น

ซึ่งจากรายงานผลปฏิบัติการดังกล่าว ได้มีการกล่าวเตือนประชาชนในช่วงท้ายของการรายงาน ถึงเรื่องของการ เปิดไฟตัดหมอก โดยไม่มีเหตุจำเป็น และการตกแต่งไฟที่สว่างเกินไป ว่า มีโทษปรับ 500 – 2,000 บาทเลยทีเดียวครับ

การแต่งไฟที่มีแสงสว่างมากเกินไป ก็ต้องระวังนะครับ

การแต่งไฟที่มีแสงสว่างมากเกินไป ก็ต้องระวังนะครับ

เจาะลึกในเรื่อง เปิดไฟตัดหมอก พร่ำเพรื่อ แต่งไฟสว่างเกิน โดนจับแน่

ก่อนอื่นผมขอกล่าวถึงเรื่องการใช้ไฟตัดหมอกก่อนครับ เนื่องจากทาง บก.จร. ได้แจ้งเกี่ยวกับกรณีการใช้ไฟตัดหมอกไว้ว่า ตามกฎหมายอนุญาตให้เปิดได้ในกรณีที่มีหมอกหนาเท่านั้น หรือกรณีทัศนวิสัยไม่ดี หากเปิดพร่ำเพรื่อ มีความผิด เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร จะจับปรับในทันทีอัตราโทษปรับไม่เกิน 500 บาท ซึ่งหลายๆคนอาจจะยังไม่มั่นใจว่า กรณีไหนบ้างที่ควรเปิดไฟตัดหมอก ผมจึงขออณุญาติขยายความให้ครับ

กรณีฝนตกสามารถเปิดไฟตัดหมอกได้ หากมีรถสวนมาควรปิดทันที

กรณีฝนตกสามารถเปิดไฟตัดหมอกได้ หากมีรถสวนมาควรปิดทันที

การเปิดไฟตัดหมอก อย่างมีมารยาท ใช้ได้ใน 4 กรณีเท่านั้น

1.ช่วงที่ฝนตกหนัก

2.ช่วงเวลาที่มีหมอกหนา

3.หลังฝนหยุดในเวลากลางคืน เนื่องจากเวลาหลังฝนตก ถนนที่เปียกชื้น จะมีผลต่อ ทัศนวิสัยได้ กรณีนี้จึงอนุโลมให้ใช้ไฟตัดหมอกได้เช่นกัน

4.ขับผ่านกลุ่มควัน ที่ส่งผลให้มองเห็นพื้นถนนได้ต่ำกว่า 50 เมตร

กรณีที่ทางมืดมาก สามารถเปิดได้

กรณีที่ทางมืดมาก สามารถเปิดได้

การใช้ไฟส่องสว่าง ที่มีโอกาสถูกจับปรับ

มาต่อกันที่ การใช้ไฟส่องสว่างที่ไม่ได้เป็นไฟเดิมๆ โดยเฉพาะไฟส่องสว่างที่มีการปรับแต่งขึ้นมา ให้มีความสว่างจ้ามากกว่าปกติ หรือปรับแต่งทิศทางส่องสว่างของไฟให้สูงขึ้นจากเดิม ถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย ซึ่งกรณีนี้มีการร้องเรียนที่สายตรง 1197 จำนวนมาก ถึงการก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้อื่นที่ใช้รถใช้ถนนร่วมกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจจะจับกุมอย่างจริงจังเด็ดขาดตามความผิดตามกฎหมายตามประกาศกรมการขนส่งทางบก ปี 2555 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2000 บาท ซึ่งตำรวจจะกวดขันจับกุมต่อเนื่องเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนนในช่วงกลางคืน

กรณีการแต่งไฟ ที่ไม่ใช่ของเดิมๆ ผิดทุกกรณีครับ

กรณีการแต่งไฟ ที่ไม่ใช่ของเดิมๆ ผิดทุกกรณีครับ

ดังนั้นด้วยความเคารพ เพื่อนๆที่มีพฤติกรรมเสี่ยงต่อการถูกจับปรับอยู่ ควรเร่งดำเนินการแก้ไขรถยนต์คันเก่งของเพื่อนๆ ให้ถูกต้องตามข้อกฎหมายด้วยนะครับ จะได้ไม่ต้องไปโดนจ่าจับ 500 – 2,000 บาท เสียดายเงินครับ ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ และป้องกันการรบกวนรถยนต์คันอื่น ที่ใช้รถใช้ถนนร่วมกันกับเรา ขอให้มีความสุขในการใช้รถใช้ถนนทุกท่านครับ

เพื่อนๆสามารถติดตามเรื่องราวเรื่องอื่นๆเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ 

เพื่อนๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดีๆเกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่นๆ ได้ที่  Thaicarlover.com ครับ