ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

จัดไป 10 อะไหล่รถที่ต้องเปลี่ยนบ่อยที่สุด

21 ก.ย. 2557 N/A views

“ใดๆในโลก ล้วนเป็นอนิจจัง” หมายถึง ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกเรานี้ ไม่มีอะไรที่สามารถคงอยู่ได้ตลอดกาล อุปกรณ์ชิ้นส่วนต่างๆในรถยนต์ของเราก็เช่นกันครับ ทุกๆชิ้นส่วนต่างก็มีระยะเวลาการใช้งานของมันอยู่ วันนี้เรามาดูกันครับว่า 10 อะไหล่รถที่ต้องเปลี่ยนบ่อยที่สุด มีอะไรบ้าง

10 อะไหล่รถที่ต้องเปลี่ยนบ่อยที่สุด มีอะไรบ้าง

ไส้กรองน้ำมันเครื่อง

ไส้กรองน้ำมันเครื่อง

1. น้ำมันเครื่อง และไส้กรองน้ำมันเครื่อง เนื่องจากน้ำมันเครื่องถือเป็นปัจจัยหลักในการหล่อลื่นชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ ดังนั้นจึงควรเปลี่ยนตามกำหนดทุกครั้ง หรือหากตรวจพบว่าน้ำมันเครื่องเป็นสีดำสนิท ก็สามารถเปลี่ยนก่อนกำหนดได้ครับ เพราะนั่นมันอาจบ่งบอกว่าน้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพแล้ว

ระยะเวลาในการเปลี่ยน จะอยู่ที่ราวๆ 5,000 – 10,000 กิโลเมตร ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพน้ำมันเครื่องที่เพื่อนๆเลือกใช้ด้วยนะครับ

ผ้าเบรค

ผ้าเบรค

2. ผ้าเบรค ถือว่าเป็นชิ้นส่วนที่จะคอยดูแลชีวิตของผู้ขับขี่โดยตรง หากผ้าเบรคใกล้หมด จะมีเสียงดังเอี๊ยดเกิดขึ้นขณะเหยียบเบรค บ่งบอกว่าถึงเวลาเปลี่ยนได้แล้ว หากเพื่อนๆยังฝืนใช้ต่อ อาจทำความเสียหายกับจานเบรคได้ ซึ่งบอกได้เลยครับว่า จานเบรคนั้นมีราคาแพงกว่าผ้าเบรคหลายเท่าตัว

ระยะเวลาในการเปลี่ยน 50,000 – 70,000 กิโลเมตร ทั้งนี้เพื่อนๆที่ใช้รถใน กทม. ที่รถติดแสนติดนั้น ผ้าเบรคจะหมดเร็วกว่าปกติครับ ดังนั้นต้องหมั่นสังเกตุอย่างสม่ำเสมอนะครับ

แบตเตอรี่

แบตเตอรี่

3. แบตเตอรี่ สามารถจำแนกได้ออกเป็น 2 ประเถท คือ แบตน้ำ และ แบตแห้ง โดยแบตเตอรี่แบบแห้ง เพื่อนๆไม่ต้องทำการดูแลรักษาใดๆ จนกว่าจะหมดอายุการใช้งาน แต่หากเป็นแบตเตอรี่แบบน้ำ จำเป็นต้องมีการเช็คน้ำกลั่นเดือนละ 1 ครั้ง และเติมน้ำกลั่นให้ได้ระดับอยู่เสมอเพื่อให้แบตเตอรี่สามารถเก็บประจุไฟได้อย่างเต็มที่

ระยะเวลาในการเปลี่ยน ประมาณ 2 – 3 ปี ขึ้นอยู่กับการใช้งานที่แตกต่างกันออกไปด้วย

กรองอากาศ

กรองอากาศ

4. ไส้กรองอากาศ เนื่องจากเครื่องยนต์ต้องใช้อากาศบริสุทธิ์ในการเผาไหม้ ดังนั้น ไส้กรองอากาศจึงเป็นตัวสำคัญที่จะคอยกรองสิ่งสกปรกในอากาศก่อนเข้าไปยังเครื่องยนต์ ซึ่งหากมีสิ่งสกปรกอุดตันเป็นจำนวนมากก็จะทำให้การเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ ส่งผลให้กำลังเครื่องยนต์ลดลงได้

ระยะเวลาในการเปลี่ยน 1 ปี หรือ 20,000 กิโลเมตร และควรเป่าทำความสะอาดไส้กรองอากาศทุกๆ 3,000 – 5,000 กิโลเมตร

กรองน้ำมันเกียร์

กรองน้ำมันเกียร์

5. น้ำมันเกียร์และไส้กรองน้ำมันเกียร์ ระบบเกียร์ทุกระบบ มีส่วนประกอบที่เป็นโลหะจำนวนมาก ทั้งนี้ยังต้องมีความเคลื่อนไหวอยู่ในห้องเกียร์ตลอดเวลา ดังนั้นอัตราการสึกหรอของระบบเกียร์จึงมีสูง สิ่งเดียวที่จะช่วยลดการสึกหรอดังกล่าวได้ก็คือ น้ำมันเกียร์

ระยะเวลาในการเปลี่ยน ประมาณ 20,000 – 40,000 กิโลเมตร ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับรุ่นรถด้วย

กรองน้ำมันเชื้อเพลิง

กรองน้ำมันเชื้อเพลิง

6. ไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิง จะพบได้ทั้งในรถที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินและดีเซล โดยหน้าที่หลักๆของมันคือ ดักจับสิ่งสกปรกต่างๆ และน้ำที่มากับน้ำมัน ซึ่งหากเพื่อนๆปล่อยสิ่งสกปรกเหล่านี้ทิ้งไว้นานเกินไป จะทำให้ไส้กรองตัน ส่งผลให้แรงดันน้ำมันไปยังเครื่องยนต์ไม่เพียงพอ หลังจากนั้นเครื่องยนต์จะมีอาการเร่งไม่ขึ้น กระตุก และสตาร์ทยากนั่นเอง

ระยะเวลาในการเปลี่ยน ประมาณ 2 ปี หรือ 40,000 กิโลเมตร

หลอดไฟต่างๆ

หลอดไฟต่างๆ

7. หลอดไฟต่างๆรอบคัน ควรตรวจเช็คอย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็น ไฟหน้า , ไฟเลี้ยวทั้ง 4 มุม , ไฟท้าย , ไฟเบรค , ไฟถอยหลัง , ไฟตัดหมอก เป็นต้น ควรดูว่าติดครบทุกดวงหรือไม่ เพิ่มเติม หลอดไส้แบบฮาโลเจนนั้นมีโอกาสขาดได้ง่ายกว่าแบบ Xenon และ LED นะครับ ควรดูแลเป็นพิเศษ

ระยะเวลาในการเปลี่ยน หลอดไหนขาดก็เปลี่ยนเลยครับ

สายพาน

สายพาน

8. สายพานไทม์มิ่ง หัวใจหลักของการส่งกำลังเครื่องยนต์ เนื่องจากรถยนต์ จะมีสายพานหลายเส้น เช่น สายพานคอมแอร์ , สายพานเพาเวอร์ , สายพานปั๊มน้ำ เป็นต้น แต่เพื่อนๆรู้หรือไม่ว่า หากสายพานไทม์มิ่งขาด เครื่องยนต์จะเกิดความเสียหายอย่างรุนแรงมากๆเลยครับ

ระยะเวลาในการเปลี่ยน ประมาณ 100,000 กิโลเมตร

หัวเทียน

หัวเทียน

9. หัวเทียน ถือเป็นอีก 1 กำลังสำคัญ ที่มีผลต่อสมรรถนะเครื่องยนต์ เช่น หากหัวเทียนเก่าเกินไป อาจทำให้เครื่องยนต์สะดุด ทำงานได้ไม่เต็มที่

ระยะเวลาในการเปลี่ยน 40,000 กิโลเมตร

ใบปัดน้ำฝน

ใบปัดน้ำฝน

10. ใบปัดน้ำฝน อุปกรณ์เล็กๆราคาไม่แพงที่หลายๆคนอาจมองข้าม แต่ความสำคัญของมัน มีผลต่อทัศนวิสัย และอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้เลยทีเดียว ดังนั้น เมื่อใบปัดน้ำฝนเริ่มรีดน้ำได้ไม่ค่อยสมบูรณ์แล้ว ก็ควรเปลี่ยนทันทีครับ

ระยะเวลาในการเปลี่ยน 1 ปี

ดังนั้น ผมก็หวังเป็นอย่างยิ่งครับว่า 10 ข้อที่ผมกล่าวมาทั้งหมดนี้ จะช่วยก่อให้เกิดประโยชน์กับเพื่อนๆได้ไม่มากก็น้อยนะครับ อย่าลืมดูแลรถยนต์ของเพื่อนๆให้ดีนะครับ เพราะอะไหล่หลายๆชิ้น มันก็ทำการดูแลชีวิตเพื่อนๆอยู่เช่นกัน ขอให้มีความสุขในการใช้รถใช้ถนนทุกท่านครับ

เพื่อนๆสามารถติดตามเรื่องราวดีๆ เรื่องอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ

สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดีๆเกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่นๆ ได้ที่  Thaicarlover.com ครับ