ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

สปอยเลอร์และสเกิร์ต มีประโยชน์จริงหรือไม่ ???

5 ก.ย. 2557 N/A views

ต้องยอมรับครับว่าในเมืองไทย หากเราลองนั่งริมถนน และมองดูรถที่วิ่งผ่านไปผ่านมา นานๆที่อาจจะเห็นรถยนต์ซัก 1 คัน ที่ไม่ได้ติดตั้ง สปอยเลอร์และสเกิร์ต แล้วเพื่อนๆรู้กันหรือไม่ครับว่า ประโยชน์ที่แท้จริงของ สปอยเลอร์และสเกิร์ต มันช่วยอะไรรถเราบ้าง

ประโยชน์ที่แท้จริงของ สปอยเลอร์และสเกิร์ต

อันที่จริงทั้ง สปอยเลอร์และสเกิร์ต มันมีคุณสมบัติคล้ายๆกันคือ ช่วยเพิ่มแรงกดให้กับรถยนต์ของเรา ไม่ให้มีอาการร่อนไปร่อนมา รวมถึงช่วยควบคุมเรื่องของการทรงตัวที่ดีกว่าอีกด้วย

เสกิร์ตหน้า

เสกิร์ตหน้า

ดังนั้นผมขอเริ่มจาก สปอยเลอร์ที่ถูกติดตั้งอยู่ด้านท้ายรถก่อนครับ สปอยเลอร์ที่ถูกติดตั้งอยู่ในส่วนท้ายรถ จะมีหน้าที่เพิ่มแรงกดในส่วนท้ายทำให้รถยนต์ยึดเกาะถนนได้ดีขึ้น คิดง่ายๆครับ ในขณะที่รถยนต์วิ่งด้วยความเร็วสูง จะเกิดแรงยกของอากาศมาสู่รถยนต์ ทำให้การยึดเกาะถนนของรถยนต์ด้อยประสิทธิภาพลง โดยเฉพาะเวลาเข้าโค้ง รถยนต์จะมีอาการท้ายปัดทำให้เสียการทรงตัว สปอยเลอร์จะเพิ่มแรงกดท้ายรถยนต์ ยางรถยนต์จึงยึดเกาะถนนได้ดีมากขึ้น

สเกิร์ตข้าง

สเกิร์ตข้าง

และด้วยรถยนต์ในปัจจุบัน มีการปรับใส่สปอยเลอร์ด้านหน้า และด้านข้าง หรือที่เราเรียกว่า สเกิร์ต นั่นแหละครับ ซึ่งชิ้นส่วนเหล่านี้จะเป็นตัวช่วยทำให้เกิดแรงกดบนรถยนต์ตลอดทั้งคัน คือแรงกดที่ส่วนหน้า ส่วนท้าย และด้านข้าง ส่งผลให้รถยนต์มีการยึดเกาะถนนได้ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งขณะเลี้ยวโค้งที่อัตราเร็วสูงครับ

สเกิร์ตหลัง

สเกิร์ตหลัง

หลักการทำงานที่สำคัญของ สปอยเลอร์และสเกิร์ต

เพื่อนๆหลายๆคนคงรู้อยู่แล้วครับว่า หน้าที่ที่แท้จริงของ สปอยเลอร์และสเกิร์ต คือช่วยเพิ่มแรงกดให้กับรถยนต์ แต่รู้ไหมครับว่า การทำงานของสปอยเลอร์จะไม่เกิดขึ้นเลย หากรถยนต์คันดังกล่าว วิ่งทางตรงหรือเข้าโค้งด้วยความเร็วไม่ถึง 100 กม./ชม. ดังนั้นสามารถบอกได้เลยครับว่า รถยนต์ที่ใช้กันอยู่ในเมืองทุกวันนี้ หากใช้ความเร็วไม่ถึง 100 กม./ชม. ชิ้นส่วนต่างๆเหล่านี้ก็ใช้เพื่อประดับความเท่เท่านั้นครับ ซึ่งก็จัดว่าเป็นความชอบส่วนบุคคล ไม่ได้เสียหายอะไรนะครับ

สปอยเลอร์และสเกิร์ต จะทำงานเมื่อเคลื่อนตัวด้วยความเร็วสูง

สปอยเลอร์และสเกิร์ต จะทำงานเมื่อเคลื่อนตัวด้วยความเร็วสูง 

และเนื่องจากทั้ง 2 ชิ้นส่วนนี้ มีหลักการทำงานที่ต้องสอดคล้องกับหลักการของอากาศพลศาสตร์ การติดตั้งต้องทำการทดสอบในอุโมงค์ลม รูปทรงของสปอยเลอร์และตำแหน่งติดตั้งมีความสำคัญมาก ดังนั้นการนำสปอยเลอร์มาติดตั้งเอง หรือติดตั้งกับร้านแต่งรถทั่วๆไปโดยไม่ได้ผ่านการทดสอบจากโรงงานผู้ผลิต อาจส่งผลเสียต่อการทรงตัวได้

ดังนั้นสปอยเลอร์ ราคาถูก ที่ติดตั้งแบบไร้มาตรฐาน อาจไม่ใช่ทางเลือกที่ดีนักครับ

ดังนั้นสปอยเลอร์ ราคาถูก ที่ติดตั้งแบบไร้มาตรฐาน อาจไม่ใช่ทางเลือกที่ดีนักครับ 

ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการเลือกซื้อและการตัดสินใจของเพื่อนๆเองครับ เพราะราคาของชุดแต่งเหล่านี้อาจมีความแตกต่างกันออกไป การติดตั้งที่ร้านทั่วไปอาจถูกกว่า แต่มาตรฐานอาจต่ำกว่า แต่ให้ผมแนะนำเพื่อนๆควรพิจารณาจากสไตล์การใช้รถของเพื่อนๆเองเป็นหลักครับ

เพื่อนๆสามารถติดตามเรื่องราวดีๆเกี่ยวกับการดูแลรถยนต์เพิ่มเติมที่นี่ครับ

สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดีๆเกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่นๆ ได้ที่  Thaicarlover.com ครับ