ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

5 ข้อง่ายๆ ตรวจเช็คแอร์รถยนต์ด้วยตนเอง

16 เม.ย. 2558 N/A views

อากาศร้อนเริ่มเข้ามาใกล้ทุกทีแล้ว เรามาดูแลรักษาระบบปรับอากาศของรถยนต์เบื้องต้นง่ายๆ ให้เย็นฉ่ำรับหน้าร้อนนี้กับ 5 ข้อที่ควรเช็คด้วยตนเองมาฝากครับ

5 ข้อควรตรวจเช็คระบบแอร์รถยนต์รับหน้าร้อน

1.ตรวจดูน้ำยาแอร์

ในช่วงหน้าร้อนระบบแอร์คุณจะมีปัญหาบ่อยที่สุด หากในช่วงที่อากาศยังไม่ร้อนแอร์นั้นก็มีความเย็นปรกติ แต่เมื่อเข้าอากาศร้อนแอร์จะมีความเย็นต่ำลง ให้ลองทำการเปิดฝากระโปรงและตรวจสอบระดับน้ำยาแอร์ การดูระดับน้ำยาแอร์จะอยู่ระหว่างบริเวณแผงระบายความร้อนทางด้านหน้ารถ จะมีช่องตรวจสอบน้ำยา โดยสังเกตช่องที่เป็นกระจกใส ถ้าเราเห็นฟองอากาศ แสดงว่าน้ำยาแอร์เริ่มน้อยแล้ว แต่ถ้าหากน้ำยาแอร์มีปริมาตรคงปรกติมันจะมีลักษณะใสและไม่มีฟองอากาศแม้แต่นิดเดี่ยว ควรตรวจเช็คทุกๆ 2 ปีนะครับ

2.ตรวจดูรอยรั่วของระบบ

ระบบแอร์จะไม่สามารถรั่วเองได้ แต่ถ้ามีการสึกหรอหรือหมดสภาพของอุปกรณ์ อาจจะแผงระบายอากาศรวมไปจนถึงโอริงตัว เราจะรู้ได้อย่างไรว่าแอร์รถรั่วหรือไม่ ทำได้ง่ายๆ โดยดูจากรอยรั่วที่น้ำยา อาจมีคราบสกปรกที่ใกล้กับท่อแอร์คราบเหล่านี้เกิดจากน้ำยาแอร์ แต่หากตรวจดูแล้วไม่พบรอยรั่วแต่น้ำยาแอร์มันความผิดปรกติ เป็นไปได้ 2 กรณี 1. น้ำยาแอร์อยู่ในระดับต่ำ 2. อุปกรณ์ในระบบเสียหายที่ไม่ใช่ชุดท่อแอร์รั่ว ควรรีบติดต่อทางช่างโดยตรงนะครับ

3.ล้างแอร์ เป่าฝุ่น

รถยนต์หลายๆรุ่นในปัจจุบัน การล้างแอร์สามารถทำได้ง่ายขึ้นโดยไม่ต้องถอดตู้แอร์ออกมาให้ยุ่งยาก และค่าใช้จ่ายต่อครั้งเมื่อเข้าร้านหรืออู่ ราคาน่าจะประมาณไม่เกิน 1,500 บาทต่อครั้ง ทำปีละครั้งถือว่าเป็นการใช้เงินไม่เยอะเลยนะครับเพื่อรักษาสภาพรถของคุณให้แอร์เย็นฉ่ำอยู่เสมอครับ

4.ล้างอัดฉีด

มันจะเกี่ยวอะไรกับการล้างอัดฉีดรถละเนี้ย จริงๆแล้วมีความเกี่ยวข้องอยู่ด้วยครับ แนะนำให้ไปร้านล้างอัดฉีดแล้วให้ทำการอัดฉีดส่วนหน้าแผงระบายความร้อน อาจจะมีเศษฝุ่นเศษอะไรต่างๆในส่วนลึกของแผงระบายความร้อน การล้างอัดฉีดเป็นวิธีที่ช่วยได้ ถึงแม้มันจะไม่เกี่ยวกับระบบปรับอากาศรถยนต์โดยตรง แต่การขจัดคราบฝุ่นและเศษวัศดุเล็กๆออกไปการระบายความร้อนของน้ำยาแอร์ก็อาจจะเร็วขึ้นและแอร์ก็เย็นเร็วขึ้นด้วยครับ

5.ไปทำการตรวจเช็คระบบที่ร้านแอร์

จากที่เราตรวจเช็คจุดต่างๆแล้วให้เข้าตรวจสอบอีกครั้งเป็นการเช็กซ้ำอีกที หากเราไม่มีความรู้รายละรายเอียดเบื้องลึก แนะนำให้ปรึกษาช่างที่ไว้ใจได้ แต่ถือว่าเป็นข้อดีส่วนหนึ่งในการตรวจเช็คด้วยตนเองก่อนนำรถยนต์เข้าเราเข้าอู่ครับ เพื่อจะได้รู้ว่ามีอะไรเสียหายจากภายนอกจุดไหนบ้างและชิ้นส่วนไหนที่ควรทำการรีบเปลี่ยนครับ

ติดตามข่าวสารของ คนรักรถ อื่นๆ ได้ที่นี่