ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

8 อาการเบรคมีปัญหา รู้ไว้ก่อนจะสายไป ?

22 ก.พ. 2558 N/A views

เบรค หรือการชะลอตัวรถให้ช้าลง เป็นอีกสิ่งสำคัญมากของรถยนต์ ซึ่งการดูแลนั้น เป็นสิ่งที่สำคัญ และจำเป็น วันนี้เราจะพามาดูอาการของเบรคแต่ละอย่างว่า เมื่อใดที่คุณควรจะตรวจเช็ค และดูแลรักษาครับ

8 อาการเบรค ที่ควรรู้ และวิธีการแก้ปัญหา

1. เบรคแล้วมีเสียงดัง หากคุณทำการเบรคแล้วมีเสียงดัง บริเวณล้อคู่หน้ารถ หรือหลัง อาจะเป็นสัญญาณผ้าเบรคใกล้หมด หรือผ้าเบรคกินจาน ซึ่งเกิดจากการใช้ผ้าเบรคที่ไม่ตรงกับจานเบรคพอดี

– เปลี่ยนผ้าเบรค หรือนำผ้าเบรคมาลบเหลี่ยมในกรณีที่ผ้าเบรคกินจาน แต่ตัวผ้ายังเหลือเยอะ

2. เบรคสั่น หากคุณเหยียบเบรคแล้ว รู้สึกว่าเบรคมีอาการสั่น หรือจับแล้วหนักกว่าเดิม แน่นอนครับว่าจานเบรคอาจมีปัญหา เกิดการบิดตัวจากการใช้งานหนัก

– อาจแก้ไขโดยการเจียจานเบรค แต่หากผิดรูปเกินไปควรที่จะเปลี่ยนใหม่นะครับ

3. เบรคทื่อ หรือแข็ง เหยียบเบรคแล้วมีความรู้สึกได้เลยว่าเบรคแข็ง หรือต้องใช้แรงกดมากกว่าเดิม ให้คุณลองตรวจเช็คหม้อลมเบรค อาจมีอาการรั่วซึมจากสาย หรือส่วนอื่นๆ

– ตรวจสอบหม้อลมเบรคเป็นอันดับแรกครับ

4. เบรคจม เวลาเบรคแล้วมีความรู้สึกว่ามาจมลงไปเรื่อยๆ หรือต้องทำการย้ำเบรคซ้ำๆ อาจเป็นเพราะลูกยางแม่ปั๊มเบรคบวม หรือสึก อันนี้ก็ควรรีบแก้ไข และตรวจเช็คเช่นกันนะครับ

– ตรวจเช็คลูกยางแม่ปั้มเบรคหากเสียหายควรรีบเปลี่ยนใหม่ครับ

5. เบรคแตก เบรคแล้วจมหายไปเลยไม่มีความรู้สึกว่าหนืด แน่นอนครับว่าเบรคแตกอาจจะเป็นเพราะการรั่วของน้ำมันเบรค หรือท่อทางเดินระบบเบรคแตก หรืออาจจะเป็นเพราะลูกยางแม่ปั๊มเบรคชำรุด , ตัวแม่ปั๊มเบรคเสียหายจนน้ำมันเบรครั่วไหลออกจนหมด ( หากเบรคไม่อยู่ไม่ต้องตกใจครับตั้งสติไว้ แล้วทำการลดเกียร์ต่ำเรื่อยๆ รวมไปถึงดึงเบรคมืออย่างช้าๆ – หากเบรคมือเป็นระบบไฟฟ้าแนะนำว่าห้ามใช้ครับ)

– หากเบรคแตก ให้ตั้งสติไว้ แล้วทำการลดเกียร์ต่ำเรื่อยๆ 

6. เบรคติด เวลายกเท้าออกจากแป้นเบรค แต่ยังมีความรู้สึกว่าแป้นเบรคไม่ยกขึ้นตามเท้า อาจจะเป็นเพราะเบรคมีอาการร้อนจัด ให้ลองจอดรถแล้วใส่เกียร์ว่างครับแล้วลองเหยียบเบรค

หากยังมีอาการอาจจะเป็นเพราะว่าลูกยางกันฝุ่นของแม่ปั๊มเบรคอาจจะฉีกขาด ทำให้มีน้ำซึมเข้าไปในกระบอกเบรค อาจทำให้เป็นสนิม หรือซีลยางบวมผิดรูป ทำให้ลูกสูบที่คาลิปเปอร์เบรคไม่ทำการเลื่อนกลับ

– ขัดหรือทำความสะอาดคราบสนิม หรือทำการเปลี่ยนซีลยางลูกสูบหากบวมผิดรูป

7. เบรคปัด เบรคแล้วศูนย์ หรือทิศทางของรถเลื้อยไปมา อาจจะเกิดจากคราบน้ำมันบริเวณชุดช่วงล่างกระเด็นมาโดนจานเบรค ทำให้จานเบรคไม่มีการจับตัว

– ตรวจเช็คว่าเบรคปัดไปทางไหน และหาทางแก้ไข

8. เบรคเฟด เบรคแล้วมีอาการจานเบรคไม่จับตัวเบรค เมื่อมาด้วยความเร็วสูง หรือเส้นทางขึ้นลงเขา เกิดจากความร้อนของจานเบรคกับผ้าเบรดที่สูงเกินจากการใช้งานหนัก

– เปลี่ยนผ้าเบรคที่สามารถทนอุณหภูมิที่สูงได้ดี หรือเปลี่ยนน้ำมันเบรคให้มีค่า Dot สูงขึ้น (แต่ต้องเช็คอีกที เนื่องจากน้ำมันเบรคที่มีค่า Dot สูงอาจกัดพวกท่อยาง)

ก็สำหรับใครหลายๆ คนที่ชอบชั่งใจว่า คงไม่เป็นอะไรมั้ง ? คุณจะรู้ได้ยังไงละครับว่าปลอดภัยจริงๆ ดังนั้นควรเช็คสภาพรถอยู่สม่ำเสมอนะครับ เพื่อไม่ให้เกิดกับตัวเรา และคนรอบข้าง และหากเกิดปัญหา เรื่องของเบรคควรนำเข้าศูนย์บริการ หรือหาช่างผู้เชี่ยวชาญ จะแก้ไขได้ง่ายกว่าครับ

ติดตามข่าวสารของ คนรักรถ อื่นๆ ได้ที่นี่