ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

จริงหรือ ยกก้านปัดน้ำฝนตอนจอดรถ ยืดอายุยาง

30 ก.ค. 2557 N/A views

หลายๆครั้งที่เรามักจะเห็นรถยนต์หลายๆคันที่จอดกันกลางแจ้ง ยกก้านปัดน้ำฝนตอนจอดรถ ซึ่งอาจมีเพื่อนๆที่สงสัยแบบผมว่า ยกกันทำไม ด้วยความสอดรู้ของผม จึงไปเสาะหา จนพบว่า เค้ายกกันเพื่อรักษาสภาพยางปัดน้ำฝนครับ งานนี้จะจริงหรือไม่มาเสาะหากันครับ

จอดกลางแจ้ง ยกก้านปัดน้ำฝนตอนจอดรถ ช่วยยืดอายุยางจากความร้อน

อย่างที่รู้ครับว่าแดดบ้านเรามันร้อนมาก ก็ต้องยอมรับกันไปครับว่า มันคือสาเหตุใหญ่ที่ทำให้ยางเสื่อมสภาพจริงๆ เพื่อนๆหลายๆคนจึงยกมันขึ้นซะ เพื่อไม่ให้มันสัมผัสกับหน้ากระจกที่มีความร้อนมากๆ ซึ่งหลักการนี้ก็รักษาสภาพยางปัดน้ำฝนได้จริงๆแหละครับ แต่สิ่งหนึ่งที่ตามมาโดยเพื่อนๆไม่รู้ตัวคือ สปริงครับ

ยกก้านปัดน้ำฝนตอนจอดรถ สปริงล้า ?

ถึงแม้ผมจะบอกไปข้างต้นว่าการ ยกก้านปัดน้ำฝนตอนจอดรถ จะช่วยรักษาสภาพยางได้จริงๆ แต่เพื่อนอย่าลืมนึกถึงเรื่องของสปริง ที่จะถูกอ้าทิ้งไว้ด้วยนะครับ ซึ่งแน่นอนว่า การอ้ามันทิ้งไว้ ย่อมทำให้มันเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติแน่นอนครับ และเมื่อสปริงเริ่มเสื่อมสภาพก็จะไม่มีแรงกดหน้ายางครับ ซึ่งก็ส่งผลให้ประสิทธิภาพของมันในการปัดน้ำฝนลดลงเช่นกันครับ ซึ่งงานนี้เพื่อนๆลองมาเปรียบเทียบดูค่าเปลี่ยนสปริง กับค่าเปลี่ยนยางปัดน้ำฝนครับ ว่าอันไหนจะคุ้มกว่า

วิธีที่ควรทำที่สุด

เรื่องนี้จะว่าไปก็คล้ายๆกับปัญหาเรื่อง ควรใช้เกียร์ N หรือ D ค้าง เมื่อรถติด ที่เถียงกันไม่จบไม่สิ้น ดังนั้นผมคงไม่ฟันธง แต่จะขอแนะนำวิธีที่ควรทำที่สุดละกันครับ อันที่จริงมีอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ยางปัดน้ำฝนเสื่อม นั่นก็คือ เศษดิน ทราย ที่เกาะอยู่บริเวณใบครับ เพราะมันจะทำให้ใบปัดน้ำฝนเกิดฉีกขาดและทำให้เสื่อมประสิทธิภาพในการทำงานเช่นกัน ซ้ำร้ายอาจทำให้กระจกเป็นรอยเลยทีเดียวครับ ทางที่ดี ควรทำความสะอาดมันบ่อยๆครับ โดยใช้ผ้านุ่มๆชุบน้ำเปล่าเช็ดตามแนวยาวของมัน เอาสิ่งสกปรกออก จากนั้นก็เช็ดกระจกตรงบริเวณที่แนบกับที่ปัดน้ำฝนด้วยครับ เพราะบริเวณนั้นมีฝุ่นละอองเยอะมากเช่นกัน

ลองใช้แบบนี้ก็ได้นะครับ

ลองใช้แบบนี้ก็ได้นะครับ

สิ่งสำคัญสิ่งต่อมาคือ เรื่องของการเปลี่ยนยาง หลายๆคนอาจจะแนะนำว่าให้เปลี่ยนทุกๆ 6 เดือน แต่ผมว่า 1 ปีก็ยังได้นะครับถ้ามันยังใช้งานได้ดีอยู่ ทางที่ดีก็ประมาณ 1 ปี เปลี่ยนทีก็ได้ครับ ท้ายที่สุดเพื่อนๆที่บอกว่ายังไงก็ไม่ยากให้มันแนบกับกระจกเวลาจอดกลางแจ้งอยู่ดี ลองหาวัสดุที่มีคุณสมบัติป้องกันความร้อนได้ดีกว่ากระจก มาวางลองแล้วค่อยเอาที่ปัดน้ำฝนหนีบไว้ก็ได้ครับ ซึ่งวิธีนี้น่าจะช่วยประหยัดได้ดีกว่าการอ้าทิ้งไว้แน่นอนครับ

เพื่อนๆสามารถติดตามเรื่องราวเกี่ยวกับการดูแลรักษารถยนต์เพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ

เพื่อนๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดีๆเกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่นๆ ได้ที่  Thaicarlover.com ครับ