ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

ปี 59 เริ่มใช้ป้าย Eco Sticker เป็นข้อมูลซื้อรถ

18 ม.ค. 2558 N/A views

ประกาศอย่างเป็นทางการแล้ว สำหรับรถ Eco ทั่วไปจะต้องติดสติ้กเกอร์ เพื่อเสดงข้อมูลของรถยนต์ที่ผ่านการตรวจสอบมาตรฐาน และเป็นข้อมูลซื้อขายรถยนต์สำหรับประชาชน

Eco sticker

ตั้งแต่วันที่  1 มกราคม 2559 ผู้ผลิตและผู้นำเข้ารถยนต์ใหม่  ต้องติด Eco Sticker  แสดงข้อมูลรถยนต์ที่ผ่านการทดสอบมาตรฐาน เพื่อให้ประชาชนใช้เป็นข้อมูลตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์

มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่  18 ธันวาคม  2555  มอบหมายให้ สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม หรือ สศอ.  กำหนดแนวทางให้ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมยานยนต์และผู้นำเข้า  ต้องติดป้ายแสดงข้อมูลรถยนต์  หรือ Eco Sticker  ควบคู่ไปกับการปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถยนต์ใหม่ทั้งระบบ  ที่จะบังคับใช้วันที่ 1 มกราคม 2559  เพื่อความโปร่งใสและเป็นธรรมในการแจ้งชำระภาษี  และการให้ข้อเท็จจริงของรถยนต์ต่อประชาชน

นายอุดม  วงศ์วิวัฒน์ไชย  ผู้อำนวยการ สศอ. ระบุ  Eco  Sticker  จะแสดงข้อมูลของรถรุ่นต่างๆ  อาทิ  อัตราการใช้เชื้อเพลิง และการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์  ,  มาตรฐานความปลอดภัยของระบบเบรก  และความปลอดภัยผู้โดยสารในกรณีที่เกิดการชนด้านหน้าและด้านข้าง  เป็นต้น  ซึ่งจะเริ่มใช้พร้อมกับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตระบบใหม่  ที่ปรับหลักเกณฑ์การให้สิทธิลดหย่อนภาษีแก่รถยนต์ที่มีความสะอาด ประหยัด และปลอดภัย

*** ตัวอย่าง Eco sticker ที่ ญี่ปุ่น

2

*** ปัจจุบัน ระบบ Eco Sticker  ใช้กันอยู่หลายประเทศ อาทิ  สหรัฐอเมริกา   ญี่ปุ่น  และสหภาพยุโรป       

เครดิตจาก VoiceTV ภาพ ResponseJP

ติดตามเรื่องราวอื่นๆ ในคอลัมน์ คนรักรถ เพิ่มเติม