ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

สูตรเด็ด วิธีแก้ไขอาการ สายตาพร่ามัว ขณะขับรถ

10 ก.ย. 2557 N/A views

เชื่อว่าเพื่อนๆหลายคนที่ต้องขับรถเป็นประจำทุกวัน ต้องเคยใจหายใจคว่ำกับอาการ สายตาพร่ามัว หรือตาบอดชั่วคราว ขณะที่กำลังขบรถอยู่ใช่ไหมครับ นอกจากนี้ อุบัติเหตุมากมายยังเกิดมาจากอาการดังกล่าวอีกด้วย วันนี้เรามาดูสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการ และวิธีแก้ไขกันครับ

คนไทยจำนวนมากมีอาการสายตาพร่ามัว

คนไทยจำนวนมากมีอาการสายตาพร่ามัว

สาเหตุที่ทำให้เกิดอาการ สายตาพร่ามัว ขณะขับรถ

ประการแรก แสงไฟจากรถที่วิ่งสวนทางกันในเวลากลางคืน นี่คือสาเหตุหลักๆที่ทำให้เกิดอาการ สายตาพร่ามัว อันดับแรกๆเลยครับ เพราะมันจะทำให้เพื่อนๆมองเห็นถนนไม่ชัด บางครั้งจะเห็นเหมือนคนข้ามถนนตัดหน้ารถ ซึ่งนี่อาจทำให้ตกใจสะดุ้ง จนเผลอไปเหยียบเบรค จนอาจจะทำให้เสียหลักหรือถ้ามีรถตามหลังมาก็อาจจะชนท้ายเราได้

รถเปิดไฟสวนทางเวลากลางคืน คือสาเหตุหลักๆ

รถเปิดไฟสวนทางเวลากลางคืน คือสาเหตุหลักๆ

ประการที่สอง ขับรถในที่ที่มีแสงสว่างไม่สม่ำเสมอ เช่น ลอดอุโมงค์เป็นเวลานานๆ พอเจอแสง สายตาจะปรับสภาพไม่ทัน ก็ส่งผลให้สายตามีปัญหาได้เช่นกันครับ

ขับรถเข้าอุโมงค์มืด เป็นเวลานานๆ

ขับรถเข้าอุโมงค์มืด เป็นเวลานานๆ

ประการที่สาม ขับรถช่วงฝนตกหนักในยามค่ำคืน อาจส่งผลให้กระจกรถเป็นฝ้า ทำให้มองเห็นเส้นทางได้ลำบาก ก็ส่งผลเสียต่อสายตาเราได้อีกเช่นกันครับ

ฝนตกหนัก เกิดฝ้า ทำลายสายตา

ฝนตกหนัก เกิดฝ้า ทำลายสายตา

วิธีแก้ไขอาการ สายตาพร่ามัว ขณะขับรถ

อย่างที่ผมบอกไปครับว่า หากเกิดอาการดังกล่าวแล้ว เพื่อนๆเหยียบเบรคกระทันหัน จะส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุได้ ดังนั้นผมขอแนะนำให้เปิดไฟหน้า และใช้แตร เพื่อเตือนบอกให้รถคันอื่นได้รู้ถึงตำแหน่งของเรา จากนั้นให้ชะลอลดความเร็ว แทนการหยุดรถกะทันหัน แต่ก็ไม่ควรชิดคันหน้ามากเกินไป ให้เว้นระยะห่างจากคันหน้าให้อยู่ในระยะที่รถเราเบรกได้ปลอดภัยด้วยเช่นกัน

อย่าเบรคกระทันหันเด็ดขาด

อย่าเบรคกระทันหันเด็ดขาด

กรณีที่มีอาการตาพร่า จากไฟของรถที่สวนทางมา ให้เราอาศัยดูเส้นขอบทางของเลนเราเป็นตัวกำหนดเป็นแนว ในการขับรถต่อไป แต่ถ้าอาการแย่มากหรือรู้สึกว่าขับต่อไปไม่ได้ ให้จอดเลี่ยงหลบริมทางที่ปลอดภัย แล้วลองพักสายตา ซัก 15 – 30 นาที ถ้าอาการดีขึ้นค่อยกลับไปขับรถต่อครับ

พักสายตาซักนิด

พักสายตาซักนิด

ของแถมพิเศษสำหรับแฟนๆ Thaicarlover

เพื่อนๆที่เริ่มรู้สึกว่าตัวเองเริ่มมีอาการดังกล่าว อย่าปล่อยไว้เป็นอันขาดนะครับ ให้ลองเข้าปรึกษาแพทย์ดูบ้างครับ ส่วนผมก็มีอะไรมาแนะนำนิดหน่อยครับ เพื่อช่วยบำรุงสายตาของเพื่อนๆ

นอนหลับ คือ การพักสายตาที่ดีที่สุด

นอนหลับ คือ การพักสายตาที่ดีที่สุด

การพักสายตาที่ดีที่สุด คงหนีไม่พ้นการนอนหลับอย่างที่ผมบอกไปข้างต้น แต่นอกจากการนอนหลับแล้ว สารอาหารที่มีส่วนช่วยฟื้นฟู และบำรุงสายตา ก็เป็นอีก 1 ตััวเลือกที่มีประโยชน์มากๆครับ แต่ในที่นี้ผมไม่ได้จะมาหลอกขายอาหารเสริมใดๆทั้งสิ้นนะครับ ผมเพียงอยากแนะนำให้เพื่อนๆรับประทานอาหารที่มี วิตามินเอ ลูทีนและซีแซนทีน ครับ

เนื่องจากวิตามินเอ ลูทีนและซีแซนทีน เป็นสารที่อยู่ภายในดวงตาของเรา บริเวณจุดรับภาพ ซึ่งจะช่วยกรองแสงและรังสีที่จะเข้ามาทำอันตรายดวงตาของเรา นอกจากนี้ยังมีส่วนช่วยป้องกันการเสื่อมสภาพของเซลล์ของจอประสาทตาอีกด้วยครับ

ดังนั้นสารลูทีนและซีแซนทีน ที่เรากล่าวถึง จะอยู่ในผักผลไม้ที่มีสีเขียวเข้มและสีเหลือง เช่น ผักคะน้า ผักปวยเล้ง ผักโขม และข้าวโพด ส่วนอาหารที่มี วิตามินเอ ก็ได้แก่ ฟักทอง แครอท ตำลึง ตับหมู มะละกอ มะม่วงสุก ผักบุ้ง ฯลฯ ขอให้มีความสุขในการใช้รถใช้ถนน และปลอดภัยจากอุบัติเหตุทุกท่านครับ

เพื่อนๆสามารถติดตามเรื่องราวดีๆในการใช้รถใช้ถนนเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ

สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดีๆเกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่นๆ ได้ที่  Thaicarlover.com ครับ