ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

5 เหตุผลที่ Apple Car จะรุ่งในตลาดรถยนต์ ?

2 มี.ค. 2558 N/A views

พูดกันว่าเมื่อ 10 ปีที่แล้ว Apple มีแนวคิดที่จะผลิตรถยนต์ แต่อาจจะดูเป็นไปไม่ได้ แต่ถ้าหากพูดถึงในปัจจุบันแล้วละก็ไม่มีใครไม่รู้จัก Apple อย่างแน่นอน

จุดแข็งของ Apple ที่อาจผลิตรถยนต์ได้

1. เงินสดสูงถึง 178,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
Apple มีเงินสดถึง 178,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ( ประมาน 5.6 ล้านล้านบาท) แม้ว่าจะใช้จ่ายออกไปอย่างมากแล้ว แต่ก็ยังมีเงินเหลืออยู่อย่างเหลือเฟือ โดยทั่วไปแล้วต้นทุนในการพัฒนารถยนต์ขึ้นมาใหม่สักคัน จะใช้เงินลงทุนประมาณ 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราว 32,000 ล้านบาท)

2. Model ที่ Link กับ Smartphone
Apple กับผลิตภัณฑ์โดยเฉพาะในด้านของ Software ปัจจุบันมีการพัฒนาระบบเทคโนโลยีของรถยนต์ที่เชื่อมโยงกับระบบของ Apple ไว้อยู่แล้ว โดยเฉพาะแผนที่ และระบบนำทาง

3. บุคลากร
บุคลากรของ Apple พบว่ามีบุคลากรที่มีประสบการณ์เพียบพร้อม ทั้งทางด้านเทคโนโลยี และด้านของธุรกิจรถยนต์ โดยบริษัทเองได้มีการจ้างวิศวกรที่เคยทำงานด้านสายการผลิตรถยนต์ที่มีประสบการณ์อย่างชำนาญในการบริหาร Supply Chain เข้ามาร่วมงานเป็นจำนวนมาก

4. ช่องทางจำหน่าย
หนึ่งในจุดแข็ง และเป็นจุดอ่อนในคราวเดียวกันก็คือ ดีลเลอร์ที่จัดจำหน่าย ถึงแม้ในสหรัฐฯ จะมีกฎเกณฑ์ในเรื่องของข้อกฎหมายเพิ่มเติม ที่ห้ามผู้ผลิตขายรถยนต์ให้กับลูกค้าโดยตรง โดยวิธีหนึ่งที่ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Tesla ทำก็คือ เปิดโชว์รูมเป็นของตัวเอง แต่ให้ลูกค้าทำการสั่งซื้อทางอินเตอร์เนต โดยในส่วนของ Apple เอง ก็มีหน้าร้านที่แข็งแกร่งในส่วนของ Apple Stores อยู่แล้วทั่วโลก

5. Apple มีการดำเนินธุรกิจอยู่ทั่วทุกมุมโลก

การขายสินค้าระดับโลก อาจมีความซับซ้อนหลายสิ่งหลายอย่าง ทั้งข้อกฎหมาย และการขนส่ง รวมถึงใช้เงินลงทุนที่สูงด้วย ขณะที่ Apple เอง ดูจะมีความคุ้นเคยกับความซับซ้อนดังกล่าว โดยแม้ว่าผลิตภัณฑ์ของ Apple จะมีการออกแบบในแคลิฟอร์เนีย แต่กระบวนการผลิตกลับขึ้นอยู่กับส่วนต่างๆ ทั่วโลก ทั้งในส่วนของชิ้นส่วนอะไหล่ รวมถึงการบริหาร Supply Chain ทั่วโลก

งานนี้ มีความเป็นไปได้ที่ Apple จะกระโดดเข้าไปเป็นผู้ผลิตรถยนต์ แต่ที่เห็นชัดเจนก็คือ Apple น่าจะเปิดตัว Apple Carplay ระบบเชื่อมต่อในรถยนต์อย่างแน่นอน ซึ่งระบบนั้นไม่เพียงแค่มีประโยชน์ ในเรื่องของการเล่นเพลง แต่น่าจะรวมไปถึงระบบควบคุมทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นระบบรักษาความปลอดภัย ระบบ Sensor ต่างๆ รวมถึงกล้องมองติดรถยนต์

ติดตามข่าวสารของ คนรักรถ อื่นๆ ได้ที่นี่