ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

ขาซิ่งไม่ควรพลาด! ใส่ชุด Aero Kits แล้วดีอย่างไร?

23 ก.พ. 2558 N/A views

Aero Kits ( แอโร คิดส์ ) หรือชื่อเต็มๆ ว่า…  Aerodynamics Kits ( แอโรไดนามิค คิดส์ ) เพื่อนๆ อาจสงสัยว่ามันคืออันเดียวกับ Body Kits หรือเปล่า?  เท่าที่ผมทำความเข้าใจจากข้อมูลหลายๆ แหล่ง แอโร คิดส์ นั้นคือส่วนประกอบย่อยๆ ที่แยกออกมาจาก ชุดบอดี้ คิดส์ หรือตัวบอดี้ของรถยนต์ อีกทีหนึ่ง ทั้งนี้ก็เพื่อเพิ่มหลักอากาศพลศาตร์ ช่วยควบคุมปริมาณอากาศรอบตัวรถ และเพื่อให้รถแหวกอากาศไปด้วยความเร็วสูงสุด

Aero kits รอบคันของ Evolution X

Aero kits รอบคันของ Evolution X

มาทำความรู้จักกับชุด Aero kits กันเถอะ!

เริ่มด้วยชิ้นส่วนที่แยกออกมาจากกันชนหน้าที่เรียกว่า Splitter ( สปลิทเตอร์ ) หรือที่เรียกติดปากว่า “ลิ้นหน้า” มีหน้าที่แยกอากาศเป็น 2 โซน คือโซนกดอากาศสูงที่ปะทะกันชน และโซนกดอากาศต่ำที่อากาศไหลเข้าใต้ท้องรถ จะทำงานก็ต่อเมื่อรถทำความเร็วมากกว่า 120 กม./ชม. วัสดุที่นิยมใช้ ส่วนใหญ่จากคาร์บอนไฟเบอร์ และเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดจะต้องทำงานร่วมกับ คานาร์ด

Splitter แยกอากาศ

Splitter แยกอากาศ

มาถึงชิ้นส่วนที่ทำให้รถดูโหดขึ้นคือ Canard ( คานาร์ด ) มีลักษณะเป็นครีบช้อนอากาศขึ้นสู่ด้านบน สร้างลมหมุนที่ด้านข้างตัวรถ ช่วยเพิ่มแรงกดอากาศที่ด้านหน้า ชิ้นส่วนนี้เป็นที่นิยมของขาซิ่งในบ้านเราอยู่พอสมควรครับ

ติดตั้ง Canard แล้วดูโหดขึ้น

ติดตั้ง Canard แล้วดูโหดขึ้น

Side Skirt ( สเกิร์ตข้าง ) เป็นอีกชิ้นส่วนที่ได้รับความนิยม และมีประโยชน์ มีทั้งติดตั้งออกมาจากโรงงาน และแบบติดตั้งเอง มีหน้าที่ป้องกันอากาศภายนอกไหลเข้ามาใต้ท้องรถ เพิ่มการยึดเกาะถนน ป้องกันการเกิดแรงยกเมื่อรถทะยานไปด้วยความเร็วสูง

Side Skirt แบบมี Splitter

Side Skirt แบบมี Splitter

อีกชิ้นส่วนยอดนิยมก็คือ Spoiler ( สปอยเลอร์ ) เพราะนอกจากเพิ่มความสวยงามให้กับตัวรถแล้ว ยังมีหน้าที่สร้างแรงกดที่ด้านท้าย สร้างการยึดเกาะถนน ป้องกันอาการแกว่งเมื่อวิ่งด้วยความเร็วสูง ถ้าเพื่อนๆ อยากจะติดตั้ง สปอยเลอร์ ควรพึงระวังเอาไว้ว่า… สปอยเลอร์ แต่ละรุ่น แต่ละชิ้นสร้างแรงกดได้ไม่เท่ากัน ฉะนั้น… ควรศึกษาข้อมูลดีๆ ก่อนตัดสินใจนะครับ

Spoiler ทำจาก Carbon

Spoiler ทำจาก Carbon

Gurney flap ( ครีบเจอร์นี่ ) มีหน้าที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของ สปอยเลอร์ มีลักษณะเป็นเส้นยาวตลอดแนวด้านท้ายของสปอยเลอร์ หรือสปอยเลอร์บางรุ่นมีการติดตั้งตัวครีบเจอร์นี่ไว้อยู่แล้ว

Gurney flap เสริมประสิทธิภาพให้กับ สปอยเลอร์

Gurney flap เสริมประสิทธิภาพให้กับ สปอยเลอร์

Diffuser ( ดิฟฟิวเซอร์ ) หรือที่เรียกกันว่า ตัวรีดอากาศด้านท้าย นับเป็นอีกชิ้นส่วนที่สำคัญ ที่ขาดไม่ได้สำหรับขาซิ่ง เพราะนอกจากช่วยในเรื่องความสวยงาม และความโหดแล้ว ยังมีหน้าที่สำคัญก็คือ สร้างแรงกด และลดแรงต้านภายใต้ท้องรถทั่วทั้งคัน!

Diffuser โหดๆ ของกระทิงดุ

Diffuser โหดๆ ของกระทิงดุ

Vortex Generator หรือเรียกสั้นๆ ว่า  VG  แผ่นครีบนี้เป็นเทคโนโลยีจากอากาศยาน มีหน้าที่จัดระเบียบลมหมุน เพื่อให้แรงต้านอากาศด้านบนลดลง เมื่อทำงานร่วมกับ สปอยเลอร์ จะมีส่วนช่วยให้อัตราท็อปสปีดเพิ่มขึ้นอีกด้วย!

Vortex Generator บนหลังคา EVO X

Vortex Generator บนหลังคา EVO X

ถ้าเพื่อนๆ อยากเสริมประสิทธิภาพให้กับรถคันโปรด ควรศึกษาการทำงานของชุด Aero kits กันซักนิดนะครับ… เพราะความสวยงาม + โหด ที่ได้มานั้น อาจทำให้ประสิทธิภาพกความเร็วของรถลดลง แทนที่จะเพิ่มขึ้น อีกทั้งบดบังทัศนวิสัยการขับขี่ และที่สำคัญอาจเป็นอันตรายต่อเพื่อนๆ ผู้ใช้รถใช้ถนนครับ

เพื่อนๆ สามารถติดตามเรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับรถยนต์อื่นๆ ได้ที่นี่

เพื่อนๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดีๆเกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่นๆ ได้ที่  Thaicarlover.com ครับ