ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

โครงการ Kei car!! รถยนต์ขนาดเล็ก ต้นแบบอีโคคาร์

17 ก.ย. 2557 N/A views

ช่วงนี้กระแสรถคันเล็กกำลังมาแรง  แต่หลายคนคงสงสัยว่าทำไมถึงไม่มีเข้าไทยเลย  ก็อาจเป็นเพราะว่าเป็นรถยนต์ที่ผลิตขึ้นสำหรับใช้ในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น  เขาเรียกกันว่า  Kei car  เป็นโครงการต้นแบบของโครงการรถยนต์ขนาดเล็กที่สร้างแรงบันดาลใจทั่วโลก และกับโครงการอีโคคาร์ในบ้านเรา

Honda N 360

Honda N 360

ความเป็นมาของโครงการรถยนต์  Kei Car

ขอเล่าเลยว่าโครงการรถยนต์  Kei Car เป็นโครงการรถยนต์นั่งขนาดเล็กน้ำหนักเบาสำหรับการใช้งาน ที่เกิดขึ้นในญี่ปุ่นมายาวนาน แล้ว โดยโครงการนี้ ถูกเรียกว่า Kei jindosha  ที่หมายความถึงรถยนต์น้ำหนักเบา โดยโครงการ  Kei Car  นั้นครอบคลุบรถยนต์ทุกรูปแบบ ตั้งแต่รถยนต์นั่ง รถยนต์มินิแวน รถกระบะ และรถสปอร์ต

SUZUKI PALETTE

SUZUKI PALETTE

โครงการ  Kei car   เกิดขึ้นเมื่อไร

โครงการ  Kei car   มีขึ้นตั้งแต่เมื่อยุค 1949  หลังจากจบสงครามโลกครั้งที่สอง  ประเทศญี่ปุ่นก็มีสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ คนส่วนมากไม่มีโอกาสที่จะเป็นเจ้าของรถยนต์ขนาดใหญ่ และเพื่อจะให้เศรษฐกิจของประเทศเดินหน้าต่อไป จึงเกิดจุดเริ่มต้นของโครงการ Kei car  ผลิตรถยนต์ขนาดเล็กราคาไม่แพง

ซูซูกิ แวกอน อาร์

ซูซูกิ แวกอน อาร์

เครื่องยนต์ยุคแรกโครงการ Kei Car

ยุคแรกโครงการ Kei Car เริ่มต้นด้วยการทำรถยนต์ที่มีพิกัดเพียง  150   ซีซี  ก่อนที่จะเริ่มขยับขนาดเครื่องยนต์เรื่อยเป็น 360  ซีซี จนในปี 1955 เครื่องยนต์ก็ถูกจำกัดความจุ โดยมาพร้อมเครื่องยนต์  2  สูบ และรถที่ออกมาสร้างชื่อเสียงให้  Kei Car   คันแรก   คือ  Subaru 360

Subaru 360

Subaru 360

ปัจจุบัน Kei Car เป็นอย่างไร

ปัจจุบัน Kei Car ก็ยังคงเป็นที่จับตามองอยู่ไม่น้อยเนื่องจากมีขนาดเล็กเหมาะสำหรับการใช้รถใช้ถนนในปัจจุบัน และยังมีความหลากหลายในรูปแบบและประเภทตามความต้องการของลูกค้า แต่ยังจำกัดขนาดอยู่ที่ความยาว 3.4  เมตร กว้าง   1.48  เมตร   และสูง 2  เมตร   ต้องมาพร้อมขนาดเครื่องยนต์   660 ซีซี  มีกำลังสูงสุดไม่เกิน   64  แรงม้า เนี้ยแหละถึงจะเรียกว่า Kei Car

Suzuki Lapin Chocolate

Suzuki Lapin Chocolate

หลายคนคงเสียใจและเสียดายเพราะนอกจากจะเป็ยรถยนต์คันเล็ก  สวย  และประหยัดเท่านั้น  ยังคงทำให้เจ็บใจออกขายเพียงที่ญี่ปุ่น  แต่คงไม่เป็นไรอย่างน้อยก็ยังเอามาอวดโฉมให้เราได้ชื่นชมใช่ไหมล่ะ

เพื่อนๆสามารถติดตามเรื่องราวของรถยนต์ แบบอีโคคาร์ เพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ

สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดีๆเกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่นๆ ได้ที่  Thaicarlover.com ครับ