ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

ทำอย่างไรเมื่อยางรั่ว แบน หรือโดนตะปูทิ่ม

14 ส.ค. 2557 N/A views

สวัสดีเพื่อนๆชาวคนรักรถครับผม พอดีผมเพิ่งเดินทางกลับจากต่างจังหวัด ปรากฏว่า ตื่นเช้ามาล้อแม็กกับพื้นถนน แนบชิดสนิทสนมกันเฉยเลยครับ พูดง่ายๆก็คือ ยางมันรั่วนั่นเองครับ เพื่อนๆคนไหนที่เจอเหตุการณ์แบบนี้มาดูกันครับ ว่า ผมจะทำอย่างไร ในหัวข้อ ทำอย่างไรเมื่อยางรั่ว แบน โดนตะปู

ควรทำอย่างไร เมือยางรั่ว ยางแบน โดนตะปูทิ่ม

ควรทำอย่างไร เมือยางรั่ว ยางแบน โดนตะปูทิ่ม

ข้อควรปฏิบัติ ทำอย่างไรเมื่อยางรั่ว แบน หรือโดนตะปูทิ่ม

เริ่มจากในกรณีที่ยางรั่วขณะที่ขับรถอยู่ เราจะรู้สึกตัวได้ก็ต่อเมื่อ เสียงยางรถของเรามันส่งเสียงแปลกๆขึ้นมาประมาณว่า ตับๆๆๆๆๆๆ หากได้ยินเสียงเช่นนี้ จอดข้างทางทันทีนะครับ อย่าบดไปเด็ดขาด ควรเลือกจอดรถในพื้นที่ที่เรียบและไม่ลาดเอียงจะดีที่สุดครับ จากนั้นลงไปตรวจสอบว่าล้อไหนที่ยางรั่ว และหากจำเป็นต้องเปลี่ยนยางริมถนน ควรนำป้ายหรือหาวัตถุไปวางด้านท้ายห่างจากตัวรถประมาณ 20-30 เมตร เพื่อเป็นจุดสังเกตุและป้องกันอุบัติเหตุครับ จากนั้นจะทำอย่างไรต่อ รอซักครู่ครับ

ในกรณีที่รถจอดอยู่กับที่แล้วยางรั่ว อันนี้เป็นกรณีเดียวกับผมนะครับ ที่ตื่นมาแล้วรู้ว่าวันนี้ต้องไปทำงานสายอีกเลี้ยวอ่า เนื่องจากยางสมัยนี้มันไม่มียางในครับ เมื่อโดนของมีคม มันจะค่อยๆรั่วออกมา ไม่ระเบิดในทันที กว่าจะรู้ตัวก็ติดพื้นซะแล้ว วิธีนี้ก็ทำคล้ายๆกันครับ โดยให้ตรวจดูว่าพื้นที่ดังกล่าว ลาดเอียงรึเปล่า หากลาดเอียง อาจต้องออกแรงขยับรถซักนิดครับ

กรณีจอดบนที่ลาดเอียง อาจต้องออกแรงกันหน่อย

กรณีจอดบนที่ลาดเอียง อาจต้องออกแรงกันหน่อย

เมื่อได้ยุทธภูมิที่ดีแล้ว ลงมือกันเถอะครับ

  • ขั้นแรก จัดอุปกรณ์มาเลยครับ ชุดเปลี่ยนยางอะไหล่โดยมากจะอยู่ที่ ท้ายรถ หรือ ภายใต้ห้องโดยสารครับ ซึ่งการเปลี่ยนยางอะไหล่ สิ่งที่ต้องมีก็คือ แม่แรง ประแจสำหรับขันถอดยาง บล๊อกถอดน๊อตล้อ และยางอะไหล่ ในสภาพพร้อมใช้งานครับ
ที่เก็บอุปกรณ์

ที่เก็บอุปกรณ์

  • เมื่ออุปกรณ์พร้อมก็ลุยครับ โดยเริ่มจาก ขึ้นเบรคมือ หรือเข้าเกียร์ไว้นะครับ จากนั้นสอดแม่แรงลงไปใต้ท้องรถ หาจุดที่เหมาะสมในการขึ้นแม่แรง ส่วนมากจะเน้นที่ ใต้ปีกนก หรือ ใต้ชุดแหนบครับ แต่ยังไม่ต้องขึ้นแม่แรงนะครับในขั้นตอนนี้
  • จากนั้น ใช้ประแจและบล๊อค ขันน๊อตล้อ ที่ยางรั่วครับ โดยใช้การขันทวนเข็มนาฬิกาสำหรับถอดออกนะครับ เมื่อขันน๊อตตัวที่ 1 ออกมาแล้ว ให้ขันตัวที่อยู่ตรงข้ามต่อเสมอ
แนะนำหากขันไม่ออก ใช้พลังขาได้เลยครับ

แนะนำหากขันไม่ออก ใช้พลังขาได้เลยครับ

  • หลังจากถอดน๊อตล้อจนครบ ก็ขึ้นแม่แรง อย่าลืมที่บอกว่าให้ดึงเบรคมือ หรือ ใส่เกียร์ไว้นะครับ เด๋วรถไหลลงมาทับ ให้ขึ้นแม่แรงช้าๆไม่ต้องเร็วมาก โดยยกให้ล้อลอยจากพื้นประมาณ 2 – 3 นิ้ว เพื่อความสะดวกในการถอดล้อ จากนั้นก็ยกยางที่รั่วออกมา และนำยางอะไหล่ใส่เข้าไปแทนที่ ขันน๊อตล้อตามเข็มนาฬิกาให้ครบทุกตัว ในขั้นตอนนี้ขันให้พอตึงมือครับ

  • ขั้นตอนสุดท้าย ลดแม่แรงลง จนล้อรถติดพื้น จากนั้นนำแม่แรงออด พร้อมกับขันน๊อตล้อให้แน่นที่สุดอีกซัก 1 ครั้ง ปลดเบรคมือ ปลดเกียร์ จากนั้นก็เดินทางต่อได้เลยครับ

เพียงไม่กี่ขั้นตอนแค่นี้ เพื่อนๆก็จะสามารถเดินทางต่อได้อย่างสบายใจแล้วใช่ไหมครับ แต่หากไม่มั่นใจว่าตัวเราขันแน่นพอหรือยัง ก็อย่าขับเร็วนะครับ จากนั้นก็หาร้านยาง ให้เค้าช่วยขันย้ำอีกทีให้แน่ใจครับ ทางที่ดีก็ปะยางที่รั่วไปด้วยเลยครับ ส่วนเรื่องการปะยาง เดี๋ยวคราวหน้าเราจะกลับมาพูดคุยกันอีกครั้งนึงก็แล้วกันครับ

เพื่อนๆสามารถติดตามข้อมูลเรื่องอื่นๆเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหารถยนต์เพิ่มเติมที่นี่ครับ

สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดีๆเกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่นๆ ได้ที่  Thaicarlover.com ครับ