ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

สุดยอด!!! Elbee รถยนต์ที่สร้างมาเพื่อผู้ใช้วิลแชร์

2 ก.ย. 2557 N/A views

นี่คือภาพที่ผมรู้สึกดีมากๆ เพราะเป็นอีก 1 ครั้ง ที่วงการยานยนต์ได้ทำอะไรดีๆครับ โดยครั้งนี้ต้องยกความดีความชอบให้กับ บริษัทอุตสาหกรรมในสาธารณรัฐเชค ที่ได้สร้างรถยนต์คันจิ๋วอย่าง Elbee เพื่อมาช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้พิการที่นั่งรถวิลแชร์ สามารถไปไหนมาไหนเองได้ด้วยตนเองครับ

จุดเด่นต่างๆของเจ้ารถยนต์คันเล็กๆอย่าง Elbee

รถยนต์ขนาดจิ๋วอย่าง Elbee จะมาพร้อมตัวถังขนาดย่อมเยาว์ในสัดส่วน กว้าง 1,330 มิลลิเมตร ยาว 2,479 มิลลิเมตร และสูง 1,725 มิลลิเมตร ซึ่งนั่น ทำให้มันสามารถบรรจุคนในห้องโดยสารได้เพียง 1 คน คือ คนขับครับ

แต่จุดเด่นที่แท้จริงของมัน คงปฏิเสธไม่ได้ว่า มันอยู่ที่ประตูหน้ารถ ที่แยกเป็น 2 ส่วน โดยส่วนบนสามารถเปิดได้กว้างมากๆ จนเรียกได้ว่า สูงกว่าตัวรถเลยทีเดียวครับ ส่วนประตูส่วนล่าง เมื่อเปิดออกจะกลายเป็นทางลาดที่ช่วยให้ผู้ใช้วิลแชร์ สามารถเข็นรถตัวเองขึ้นไปนั่งได้อย่างสบายๆ และเมื่อเข้าไปนั่งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตัวรถจะทำการล็อกวิลแชร์เอาไว้ และเมื่อปิดประตูลง ผู้ใช้ก็พร้อมจะขับขี่มันออกถนนได้ทันที

อุปกรณ์อำนวยความสะดวกอื่นๆที่มีมาให้

นอกจากการออกแบบเพื่อรองรับการขึ้นลงแล้ว รถยนต์มหากุศลอย่าง เอลบี ยังมีระบบอื่นๆ ที่จะเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้พิการอีกมากมาย เช่น กุญแจรีโมท ระบบบังคับที่เลือกได้ระหว่างพวงมาลัยหรือแฮนด์รถยนต์ ระบบควบคุมความเร็วและเบรกโดยใช้มือ ระบบนำทางด้วย GPS กล้องช่วยมองหลัง และ ระบบแสงนำทางส่องพื้นเพื่อให้ง่ายต่อการเดินทาง เรียกได้ว่าไม่น้อยหน้ารถยนต์ Ecocar ดังเลยนะครับ

ขุมพลังที่เพียบพร้อมด้วยความปลอดภัย

อีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจไม่น้อยของเจ้ารถจิ๋วคันนี้ คือ เครื่องยนต์ เบนซิน ขนาด 300 ซีซี ที่ได้พกพามาด้วยครับ เพราะมันมีอัตราการบริโภคน้ำมันอยู่ที่ 20 กม./ลิตรเท่านั้น โดยมันจะวิ่งได้ด้วยความเร็วสูงสุดที่ 80 กม./ชม. ก็นับว่าเพียงพอสำหรับการใช้งานในเมืองแล้วแหละครับ

สุดท้ายนี้ ต้องบอกว่ารถยนต์อย่าง Elbee ยังมีชุดแต่งทั้งภายในและภายนอกให้เลือกสรรเพื่อเพิ่มความสวยงามให้กับตัวรถอีกด้วย แต่ทว่าในเรื่องของราคาและกำหนดการเปิดตัวยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลครับ เรียกได้ว่าเป็นยนตกรรมที่น่าสนใจรุ่นหนึ่งเลยครับ

เพื่อนสามารถติดตามเรื่องราวของรถยนต์เจ๋งๆคันอื่นๆเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ

สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดีๆเกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่นๆ ได้ที่  Thaicarlover.com ครับ